Khởi động nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật

01/11/2019 | 08:52 GMT+7

Từ đây đến cuối năm, Hậu Giang sẽ tổ chức và tham gia nhiều hội thi, hội diễn trong tỉnh, khu vực. Do đó, thời điểm này, việc tập luyện, chuẩn bị đã bắt đầu...

Một tiết mục của Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh.

Những ngày này, Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh đang tập luyện chương trình để chuẩn bị giao lưu, phục vụ Nhân dân tại tỉnh Tiền Giang. Chương trình gồm 12 tiết mục, là những ca khúc ca ngợi quê hương, con người Hậu Giang nghĩa tình, thủy chung, nhân hậu; sự đổi thay của quê hương Hậu Giang sau hơn 15 năm chia tách. Xen lẫn là những tiết mục ca, múa hiện đại, sôi động. Ông Lê Hoàng Chung, Trưởng đoàn ca múa nhạc dân tộc Hậu Giang, cho biết, đây là chương trình nghệ thuật hoàn chỉnh, có những tiết mục cũ - mới đan xen, nhiều thể loại, phù hợp để phục vụ người dân.

Lợi thế của đoàn còn là dàn nhạc chơi trực tiếp trên sân khấu, nên việc triển khai tập luyện rất chỉn chu, nghiêm túc, để mang đến những tiết mục hay, ấn tượng. Chuyến này, đoàn sẽ phục vụ hai ngày. Sau chuyến đi, đoàn sẽ bắt tay xây dựng chương trình nghệ thuật phục vụ Tết Dương lịch, Lễ hội Giao thừa và các đợt phục vụ Nhân dân trước, trong và sau tết tại tỉnh nhà.

Cùng với sự chuẩn bị của Đoàn ca múa nhạc dân tộc, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã bắt tay vào xây dựng chương trình tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử Nam bộ Bạc Liêu - Cà Mau - Sóc Trăng năm 2019. Đây là một chương trình dài hơi, từ khoảng 45 phút, với đầy đủ các thể loại: Nam, Bắc, Oán, vọng cổ nhịp 16 và bài “Dạ cổ hoài lang” bắt buộc. Ông Lê Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, chia sẻ, đơn vị đang tập trung tập chương trình này, từ trước đến nay, đờn ca tài tử ở Hậu Giang đã tạo được dấu ấn riêng, nên lần này cần phải cố gắng hết sức để vừa giao lưu, vừa thể hiện khả năng, bản lĩnh của các nghệ nhân. Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 21-11, từ giờ, đơn vị đã bắt tay xây dựng chương trình, tiến hành tập luyện.

Liên hoan sân khấu Hương sắc Cửu Long, do tỉnh Cà Mau đăng cai tổ chức năm nay, Hậu Giang sẽ xây dựng chương trình tham gia. Mỗi đơn vị sẽ dàn dựng một vở cải lương, bám sát chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước; những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, phê phán những tiêu cực, thói hư tật xấu trong đời sống xã hội. Đơn vị chủ công xây dựng chương trình dự thi là Trung tâm Văn hóa tỉnh. Thời điểm này, đơn vị đã hoàn tất kịch bản, đang tiến hành chọn diễn viên phù hợp với từng vai diễn để tiến hành nghiên cứu kịch bản, tập luyện. Liên hoan sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.

Cùng với việc tham gia xây dựng các chương trình tham dự các hội thi, hội diễn, giao lưu, ngành văn hóa còn đang tiến hành chuẩn bị kế hoạch mừng Đảng, mừng Xuân, trọng tâm vẫn là các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, chương trình nghệ thuật đêm giao thừa. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Năm nay, sở sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan để xây dựng chương trình nghệ thuật để phục vụ bà con, tạo khí thế mới. Cùng với đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức hội diễn nghệ thuật quần chúng, dành cho các đơn vị huyện, thị, thành trong tỉnh. Hiệu quả của hội thi này thể hiện rất rõ. Từng đơn vị sẽ xây dựng chương trình tổng hợp, vừa tham gia hội thi, vừa phục vụ trong chương trình giao thừa tại từng huyện, thị, thành phố và sau đó tiến hành phục vụ Nhân dân trong và sau tết. Nếu những năm trước đây, hội thi này sẽ tổ chức đan xen, gồm nghệ thuật quần chúng, đờn ca tài tử và các câu lạc bộ nghệ thuật tiêu biểu, thì dịp này, chỉ có hội diễn nghệ thuật quần chúng, giúp các đơn vị tiết kiệm, tận dụng chương trình để phục vụ đa dạng, hiệu quả hơn.

Cùng với các hoạt động văn nghệ tiêu biểu, là hàng loạt các hoạt động văn hóa, thể thao sẽ được tổ chức, được chuẩn bị từ cấp tỉnh đến cơ sở để tạo khí thế sôi nổi dịp cuối năm, hứa hẹn sẽ tạo sân chơi thú vị cho người dân. Bây giờ, tất cả đã bắt đầu khởi động…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>