Kiểm soát hiện tượng người ăn xin đeo bám du khách tại các lễ hội

22/02/2018 | 15:23 GMT+7

Cục Văn hóa Cơ sở đề nghị các địa phương kiểm soát chặt chẽ chặt chẽ hiện tượng người ăn xin, ăn mày đeo bám gây bức xúc cho du khách. (Ảnh chỉ mang tính minh họa: TTXVN)

Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đề nghị các địa phương có biện pháp kịp thời thu gom tiền lẻ, tiền đặt lễ, đồng thời phối hợp với cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ hiện tượng người ăn xin, ăn mày đeo bám gây bức xúc cho du khách.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý của Công văn số 91/VHCS-QLHĐLH (ngày 21/2) gửi các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương về việc “Tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu năm 2018.”

Cũng tại văn bản này, Cục Văn hóa Cơ sở đề nghị các địa phương đặc biệt chú trọng đến phương án đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia hoạt động lễ hội, tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường tại di tích và lễ hội.

Theo đánh giá của Cục Văn hóa Cơ sở, về cơ bản, công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong những ngày đầu Xuân Mậu Tuất 2018 diễn ra an toàn, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc và tập quán của địa phương.

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu thường thu hút rất đông du khách. (Ảnh: TTXVN)

“Tuy nhiên, ở một số lễ hội, di tích vẫn còn xảy ra hiện tượng đổi tiền lẻ, rải tiền lẻ, đặt tiền lễ không đúng nơi quy định, đốt nhiều vàng mã, hương, nến gây tốn kém, lãng phí, ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ mất an toàn trong di tích và lễ hội,” công văn nêu rõ.

Cũng trong ngày 21/2, Cục Văn hóa Cơ sở có Công văn số 90/VHCS- QLHĐLH gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc đề nghị tăng cường giám sát, quản lý công tác tổ chức Lễ hội Chọi trâu Hải Lựu (huyện Sông Lô).

Cụ thể, lãnh đạo Cục Văn hóa Cơ sở đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc rà soát công tác tổ chức lễ hội đảm bảo đúng theo hồ sơ đã được phục dựng, cấp phép (nghi lễ truyền thống, quy mô tổ chức, số lượng trâu chọi); đồng thời yêu cầu ban tổ chức không bán vé, thu tiền tham dự lễ hội và vận động, tuyên truyền chủ trâu không giết mổ trâu chọi để bán.

Lễ hội chọi trâu Hải Lựu là một trong những lễ hội chọi trâu truyền thống có lịch sử lâu đời nhất ở Việt Nam, thường được tổ chức vào các ngày 16, 17 tháng Giêng Âm lịch hàng năm./.

Theo An Ngọc (Vietnam+)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>