Lan tỏa mô hình đẹp, cảnh quan ấn tượng

02/12/2022 | 08:23 GMT+7

Sau 2 năm tập trung triển khai, Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp bước vào giai đoạn cuối. 139 mô hình xuất sắc nhất ở 11 nội dung đã được tuyển chọn từ hàng ngàn mô hình ở tổ nhân dân tự quản, ấp, xã và huyện để tranh tài cấp tỉnh, tạo ra một sức lan tỏa mạnh mẽ.

Ngôi nhà có cảnh quan ấn tượng ở thị xã Long Mỹ.

Chất lượng

Tham gia làm giám khảo nhiều năm, ông Lê Bá Răng, Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị, Công an tỉnh, cho biết: Ở lần chấm thi này, dù mới đi vài địa phương, nhưng ông rất thú vị với những mô hình mà địa phương chọn dự thi. Đây là thành quả của sự nỗ lực, quyết tâm, chung tay của người dân và địa phương, để tạo nên sức lan tỏa sâu rộng.

Từ sự lan tỏa này, đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình. Điều làm ông thích nhất là các mô hình hộ gia đình, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu và tuyến đường đẹp. Bước vào những nơi đây, mọi căng thẳng, mệt mỏi như xua tan bởi cảnh đẹp được tạo nên từ bàn tay khéo léo, suy nghĩ sáng tạo của người dân, với mong muốn không chỉ mang đến không gian sống trong lành, sạch sẽ, mà còn phải có sự sáng tạo táo bạo, lạ mắt, để ai đến một lần sẽ nhớ mãi.

Năm nay, thị xã Long Mỹ là một trong những địa phương có sự chuẩn bị tươm tất, với 22 mô hình xuất sắc nhất ở 10 nội dung. Mỗi nội dung đều mang màu sắc mới, ấn tượng và thú vị. Từ những ngôi nhà ở đô thị đến nông thôn, từ những tuyến đường đẹp đến tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, tất cả rất đặc sắc. Đây là sự đầu tư có chủ đích của địa phương, vừa phát động trong toàn dân, vừa chọn và đi đến cùng vối mô hình mình chọn để cùng địa phương gia cố, động viên tinh thần, giúp người dân tích cực nâng chất cảnh quan đẹp nhất có thể.

Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, hồ hởi: “Mỗi lần tổ chức là chúng tôi có thêm hàng trăm mô hình. Để có được những mô hình này, buộc phải đi thực tế nhiều, để phát hiện những mô hình mới, tổ chức cuộc thi ở từng cấp, nhất là quan tâm khen thưởng, động viên kịp thời những nhân tố nổi bật. Từ đó, thị xã ngày càng có nhiều sự lựa chọn, nhất là khi khơi nguồn, động viên được những người dân yêu thích cải tạo cảnh quan môi trường sống”.

Không riêng gì thị xã Long Mỹ, sự quan tâm đồng bộ, sâu rộng của Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) các cấp, đã góp phần làm cho chất lượng cuộc thi nâng lên tầm cao mới qua từng lần tổ chức. Những khó khăn trong quá trình vận động để người dân hiểu và cùng chung tay thực hiện đã có sự cải thiện đáng kể, đây là điều vượt xa sự kỳ vọng của những người tổ chức.

Lan tỏa

8 lần tổ chức với 16 năm là một hành trình dài, đầy thử thách. Mỗi một lần tổ chức là một lần rút kinh nghiệm để thêm, bớt số lượng mô hình cho phù hợp để mọi người đều có thể tham gia. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, chia sẻ: “Lần này, mô hình thật sự chất lượng. Có địa phương đăng ký không nhiều nhưng có chất. Chúng tôi cảm nhận được mỗi mô hình có bàn tay của người dân, sự chung tay, tiếp sức của địa phương, để tạo nên sức lan tỏa sâu rộng. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều mô hình của người dân đầy tính sáng tạo. Ngoài việc làm nông, họ dành thời gian để chăm chút cho không gian sống trong gia đình, làng xóm thêm sáng - xanh - sạch - đẹp. Đây là điều làm cho những người tổ chức như chúng tôi thật sự vui và hạnh phúc”.

Tuyến đường ấp 3, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, trải dài hơn 5km với hàng rào bông trang, bông bụp thẳng tắp, được người dân cắt tỉa gọn gàng, rất đẹp mắt. Chị Lý Thị Bùi, người dân trong ấp, chia sẻ: “Ai đi qua đây, dừng lại chụp hình, tôi thấy vui lắm. Công sức bao năm cùng người dân ở đây chung tay, góp sức. Mình làm vì yêu thích cây cảnh, vì muốn cho nhà mình, con đường trước nhà đẹp hơn”. Cùng suy nghĩ như chị Lý Thị Bùi, ông Đoàn Văn Hùng, ở ấp Bình Thuận, xã Long Bình, cho biết: “Làm kiểng là thú vui và mỗi lần thấy không gian gia đình mình đẹp hơn thấy khoan khoái. Tôi và vợ tôi rất yêu thích, nên chịu khó tìm tòi để học cách cắt tỉa và tự làm thêm nhiều khung với những hình dạng con vật yêu thích, bình nước… để uốn kiểng. Nông dân mà, gắn với ruộng, với vườn. Chút thời gian dành cho niềm đam mê này, tôi thấy cuộc sống thật ý nghĩa”.

Ngày càng có nhiều người đam mê, ý thức trách nhiệm với môi trường sống, đã giúp Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp như được tiếp thêm sức mạnh để có cơ hội lan tỏa sâu rộng, tạo nên những điểm nhấn ấn tượng từ nông thôn đến thành thị.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>