Lung linh qua nét vẽ Ánh Hồng

08/02/2018 | 09:11 GMT+7

Gặp chị vào một ngày cuối tuần trong tiết trời se lạnh. Lúc này, chị đang tất bật với lớp vẽ của mình, học trò chị có đứa mới 5 tuổi... Từng nét vẽ ngây thơ đã gợi lên cuộc đời gắn với cây cọ của nữ họa sĩ đặc biệt của đồng bằng sông Cửu Long.

Nữ họa sĩ hiếm hoi ở mảng sơn dầu

Tôi ấn tượng với tranh của họa sĩ Tạ Thị Ánh Hồng từ rất lâu. Năm nào, triển lãm mỹ thuật khu vực tôi cũng cố tìm xem tranh chị treo ở đâu, để thưởng thức. Tranh của chị có nét gần gũi thân thương của đời thường, nhưng khiến trái tim người xem xao động lạ. Đó là hình ảnh của quê hương, từ những điều thật bình dị, nhưng trở nên nhẹ nhàng, bay bổng qua tâm hồn dễ xao động cộng với trái tim nặng tình của người nghệ sĩ. Từng chấm thi tranh rất nhiều vùng, nhiều nơi, nhưng họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, vẫn rất nhớ tranh của nữ họa sĩ này. Ông chia sẻ: “Ánh Hồng là họa sĩ hiếm hoi ở miền Tây sông nước chịu khó đưa vào tranh những điều thật bình thường và đi đến tận cùng của cảm xúc. Dù đề tài đơn giản, nhưng mỗi tác phẩm của chị lại mang đến cho tôi một cảm xúc riêng”.

 Tranh của chị còn tạo ấn tượng bởi nó đẹp, bay bổng, lung linh. Hình ảnh xuất hiện khá nhiều trong tranh của chị là những con thuyền. Thuyền lớn, nhỏ đa dạng, đủ kiểu. Hỏi vì sao, chị cười thật hiền: “Hình ảnh những chiếc thuyền chở đầy hàng hóa ăn sâu vào tâm thức của một người dân vùng sông nước như tôi. Càng nhìn, tôi càng đọc được trong đó những nỗi niềm. Tôi muốn chuyển tải nó như một sự sẻ chia, đồng cảm”.

Tranh của chị còn có điểm độc đáo là rất nhiều hình ảnh chuối với đủ mọi góc độ, nhưng không hề giống nhau, mà mỗi tác phẩm chuyển tải một ý đồ, cảm xúc của chị ở từng thời điểm khác nhau. Hai đề tài này đã mang về cho chị 2 giải B Triển lãm Mỹ thuật ĐBSCL trong năm 2016 và 2017 (2 năm này không có giải A). Thành công với thể loại sơn dầu là điều không hề dễ, đòi hỏi sự đầu tư, tìm tòi và một nét duyên riêng. Chị là nữ họa sĩ hiếm hoi thành danh ở mảng này, tạo được một dấu ấn riêng, mà hễ nhắc đến họa sĩ nữ chuyên vẽ tranh sơn dầu ở miền Tây sông nước, người đầu tiên được nhắc đến là chị!

Niềm đam mê với dòng tranh này lại được chị truyền đi cho những đứa trò nhỏ của mình.

Chắt chiu hạnh phúc, ươm mầm những ước mơ

Mỗi sáng cuối tuần, chị dành trọn thời gian cho gần 100 đứa học trò của mình ở lớp vẽ do chị tổ chức hơn 10 năm nay. Các em đủ mọi lứa tuổi, từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và có nhiều em đang chuẩn bị thi vào các trường mỹ thuật, kiến trúc. Từ những nét cọ đầu tiên đến chuyên sâu được chị ân cần chỉ bảo. Chị nói, không có các em chắc là buồn lắm. Hồi trước, suốt ngày công tác ở Hội Văn học Nghệ thuật rồi về nhà vẽ. Giờ hưu rồi, thời gian nhàn rỗi nhiều hơn nên chị cũng dành thời gian để dạy, truyền cảm hứng và niềm đam mê hội họa. Đây cũng là cách để chị kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình, nuôi hai đứa con ăn học đàng hoàng.

Tác phẩm “Chuối”, đạt giải B Triển lãm Mỹ thuật khu vực VIII - ĐBSCL 2 năm 2016 và 2017.

Nhắc về gia đình nhỏ của mình, ánh mắt chị long lanh. Nhiều người cho rằng nghệ sĩ rất khó có được một gia đình hạnh phúc bởi sự phóng khoáng, tâm hồn lãng mạn, bay bổng, ít bằng lòng với thực tại. Nhưng chị lại khác hẳn, rất sợ điều này, nên ngoài thời gian dành cho nghệ thuật, chị dành thời gian chăm sóc gia đình, vun vén mái ấm rộn tiếng cười để tiếp thêm sức mạnh, nuôi dưỡng niềm đam mê. Hai cô con gái ngoan ngoãn, học giỏi, một hiện đang du học ở Đức, một đang học Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh, còn chồng chị, cũng là một nghệ sĩ nhiếp ảnh. Niềm đam mê nghệ thuật đã đưa họ từ sự đồng cảm, chia sẻ đến cùng chung xây dựng mái ấm hạnh phúc, tiếp thêm sức mạnh để chị sống trọn với niềm đam mê của mình…

Bao nhiêu đó chắc chưa nói hết về nữ họa sĩ này, nhưng đủ để cảm nhận nét rất riêng của chị. Chia tay chị, tôi nhớ mãi ánh mắt dịu dàng trìu mến khi chị nhìn những học trò nhỏ của mình, ánh mắt long lanh hạnh phúc khi nhắc đến gia đình và ánh mắt đầy tâm huyết, say mê khi nói về những tác phẩm cùng dự định sáng tác với tràn đầy niềm tin, năng lượng, vẫn sẽ là những điều rất bình dị, rất dân dã đời thường, nhưng vui tươi, lung linh và đầy sức sống đồng bằng!

Họa sĩ Tạ Thị Ánh Hồng là người con đất Vĩnh Long, có hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật, đạt rất nhiều giải B, C, khuyến khích tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực ĐBSCL qua các lần tổ chức. Chị từng có tranh triển lãm khu vực và toàn quốc, tham gia Triển lãm tranh nữ họa sĩ quốc tế tại Trung Quốc…

 

THU THỦY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>