Một năm dấu ấn

07/01/2019 | 08:32 GMT+7

Năm 2018, lĩnh vực văn hóa, văn nghệ của tỉnh tiếp tục tạo dấu ấn, góp phần vào thành tích chung chào mừng 15 năm thành lập tỉnh.

Hội thi, hội diễn vừa tạo sân chơi, tuyên dương và gắn kết các thành viên trong gia đình.

Dấu ấn từ phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Năm 2018 là năm phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) tỉnh Hậu Giang tiếp tục đi vào chiều sâu, chất lượng. Việc nâng chất các danh hiệu văn hóa đặc biệt được quan tâm. Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH cấp tỉnh đến cấp huyện đã xây dựng một kế hoạch kiểm tra, khảo sát chỉn chu từ đầu năm nhằm nâng chất danh hiệu văn hóa ở cấp xã. Những đơn vị quyết tâm xây dựng đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị, xã Long Trị, phường Bình Thạnh (thị xã Long Mỹ), Bình Thành (Phụng Hiệp), Trường Long A (Châu Thành A)… đã có một kế hoạch chi tiết, phân kỳ thực hiện từng phần việc để đảm bảo xây dựng đạt chuẩn các tiêu chí. Ông Phạm Hoài Linh, Chủ tịch UBND phường Bình Thạnh, cho biết: “Là phường cuối cùng của thị xã xây dựng danh hiệu văn minh đô thị, nên địa phương tập trung toàn lực. Chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác vận động Nhân nhân cùng tham gia, nhất là xây dựng cảnh quan môi trường, tạo nên diện mạo mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc này, bởi có sự tham gia cùng thực hiện của người dân thì danh hiệu văn minh đô thị mới bền vững”.

Một trong những điểm nhấn tạo nên chất lượng cho phong trào TDĐKXDĐSVH còn là việc tổ chức thành công cuộc thi Mô hình có cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Năm 2018, đã là lần thứ 6 cuộc thi được tổ chức. Có 5 cấp thi từ cấp tổ nhân dân tự quản đến cấp tỉnh, với hàng ngàn mô hình: hộ gia đình, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, ấp, khu vực văn hóa, chợ văn minh, cơ sở thờ tự, trường học đạt chuẩn, y tế. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh Hậu Giang, cho biết: Cuộc thi đã lan rộng, tạo sự thay đổi ngoạn mục không chỉ cảnh quan môi trường, mà còn là ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Mỗi lần thi, chúng tôi đều có nghiên cứu để thay đổi, thêm bớt một số mô hình, làm cho cuộc thi đi vào chiều sâu, tác động đến suy nghĩ, nhận thức của nhiều tầng lớp nhân dân. Cuộc thi sẽ tiếp tục được tổ chức và chắc chắn sẽ có những thay đổi cần thiết để nâng chất, tiếp tục tạo điểm nhấn trong lần phát động tiếp theo”.

Điểm nhấn trong tuyên truyền, phục vụ Nhân dân

Công tác tuyên truyền trong năm 2018 cũng được đặc biệt chú trọng. Bởi đây là năm toàn tỉnh ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lập thành tích chào mừng Hậu Giang 15 năm thành lập. Từ đó, công tác tuyên truyền được thực hiện đa dạng, từ chiều rộng đến chiều sâu, từ hình thức trực quan, cổ động đến hội thi, hội diễn hướng đến chủ đề bức tranh Hậu Giang sau 15 năm thành lập. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang, cho biết, sở chỉ đạo trong toàn ngành thực hiện 973 lượt phóng thanh cổ động, thực hiện trên 18.500m2 pano, 1.200 băng rôn, in và treo mới gần 34.000 cờ các loại; in 3 mẫu tranh cổ động với số lượng 1.500 tờ. Đội tuyên truyền lưu động trong tỉnh cũng đã sáng tác và dàn dựng mới 39 kịch bản, biểu diễn phục vụ hơn 1.100 buổi, phục vụ hơn 550.000 lượt người xem. Bên cạnh đó, ngành còn tổ chức hội thi các hoạt động tuyên truyền cổ động, chào mừng Hậu Giang 15 năm thành lập tỉnh và dàn dựng chương trình tham gia Hội diễn Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông; chỉ đạo Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh xây dựng chương trình năm để phục vụ Nhân dân, phục vụ các sự kiện trong tỉnh. Qua đó, đã có gần 100 suất diễn, phục vụ trên 56.000 lượt người xem.

Cùng với đó, hệ thống thư viện, bảo tàng đã tổ chức triển lãm ảnh, sách vào những dịp lễ, tết phục vụ Nhân dân. Trong đó, toàn hệ thống thư viện phục vụ trên 972.000 lượt bạn đọc; Bảo tàng thực hiện 46 cuộc triển lãm lưu động. Ngành còn chỉ đạo đơn vị trực thuộc chiếu phim lưu động, phục vụ 42.000 lượt người xem; tổ chức nhiều hoạt động, tạo sân chơi cho những gia đình văn hóa tiêu biểu trong tỉnh nhân ngày Gia đình Việt Nam, như tổ chức hội thi “Gia đình với văn hóa giao thông”; tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh đồng thời tuyên dương những gia đình tiêu biểu mô hình hay…

Năm nay, ngành văn hóa sẽ thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, sẽ tập trung cho công tác tuyên truyền, cổ động, bám sát các chỉ tiêu của Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, bởi đây là năm thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu này. Cùng với đó, ngành sẽ xây dựng chương trình tham gia Liên hoan Tuyên truyền cổ động toàn quốc; hội thi Sân khấu cải lương Hương sắc Cửu Long và Liên hoan nghệ thuật về công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đặc biệt, trong những ngày tới đây, ngành sẽ tổng kết cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp lần thứ VI, giai đoạn 2017-2018 và tổ chức triển lãm sách, báo cùng các hội thi, hội diễn, hứa hẹn sẽ tạo điểm nhấn, khí thế mới đầu năm mới, trong chuỗi sự kiện mừng Đảng, mừng Xuân 2019… Cùng với đó sẽ là một kế hoạch nâng chất các danh hiệu văn hóa với quyết tâm đưa phong trào tiếp tục đi vào chiều sâu, chất lượng.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>