Một Ngàn hôm nay

21/01/2019 | 10:02 GMT+7

Thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A đang khoác lên mình chiếc áo mới với sự phát triển đồng bộ về mọi mặt, cho mùa xuân thêm rộn rã.

Thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A vừa được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị.

Qua hơn 2 năm xây dựng, Một Ngàn giờ đây đã được công nhận thị trấn văn minh đô thị, với bộ mặt thực sự đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần người dân nâng lên. Để đạt được kết quả đó, ngoài sự chỉ đạo sâu sát từ các cấp chính quyền, còn là nỗ lực, phối hợp nhịp nhàng của người dân địa phương. 5 tiêu chuẩn 24 tiêu chí xây dựng thị trấn văn minh đô thị đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Với cách tuyên truyền lan tỏa, sâu rộng trong cộng đồng, giúp người dân thị trấn Một Ngàn đều có thể trở thành một tuyên truyền viên thực thụ, góp phần xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Bà Võ Thị Hết, người dân ấp Nhơn Thuận 1A, thị trấn Một Ngàn, nói: “Để xây dựng thị trấn văn minh đô thị cần sự đồng lòng từ cả tập thể, mà dân là cốt lõi. Tôi nghĩ góp sức cùng địa phương là trách nhiệm mình cần làm. Do đó, hễ trước cửa nhà có rác, tôi đều quét dọn sạch sẽ, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường”. Từ nền tảng văn hóa, thị trấn đã triển khai thực hiện tốt kế hoạch của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện. Qua đó, cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Xây dựng thị trấn văn minh đô thị hướng đến lợi ích của người dân. Hiểu được vấn đề này, nên người dân luôn tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thị trấn thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, tạo sự đồng thuận, tiếng nói chung. Ông Nguyễn Hữu Hạnh, người dân ấp Thị Tứ, thị trấn Một Ngàn, nói: “Được địa phương tuyên truyền, giúp chúng tôi nâng cao nhận thức nên đồng tình hưởng ứng phong trào, góp phần cùng thị trấn xây dựng các tiêu chuẩn. Đến nay, hệ thống đèn chiếu sáng khắp các tuyến đường, vỉa hè thông thoáng, cây xanh được cắt tỉa gọn gàng”.

Điều quan trọng, việc xây dựng thị trấn văn minh đô thị đã góp phần tăng thu nhập gia đình và nâng cao mức sống cho Nhân dân, số hộ nghèo giảm đáng kể, xóa được nhà tạm,... Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, hầu hết hệ thống giao thông đã bê tông hóa, đảm bảo đi lại dễ dàng, kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ. Các hộ dân đều chấp hành nghiêm về trật tự đô thị, không cơi nới, làm mái che, đặt biển quảng cáo sai quy định,… nâng tầm diện mạo đô thị ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ông Phạm Văn Be, ở ấp Nhơn Lộc, thị trấn Một Ngàn, chia sẻ: “Địa phương thường xuyên tổ chức các cuộc họp dân để triển khai cụ thể các phần việc khi xây dựng thị trấn văn minh đô thị. Khi người dân không hiểu, cán bộ đều giải thích kỹ lưỡng, cặn kẽ. Hiện tại, không chỉ tình hình an ninh trật tự ổn định mà khu vực chợ cũng được sắp xếp, bố trí hợp lý, việc mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân thuận tiện hơn”.

  Mỗi người dân đều tham gia xây dựng văn minh đô thị bằng những việc làm cụ thể, như thực hiện tốt chỉnh trang các hàng rào cây xanh; đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế; chủ động làm vệ sinh môi trường khuôn viên nhà ở, xử lý rác và các công trình hợp vệ sinh đảm bảo theo quy định, góp phần tạo cảnh quan sáng - xanh - đẹp… Ông Trương Hoài Phong, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, cho biết: “Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tích cực ra sức nâng chất các tiêu chí, giữ vững danh hiệu thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Từ đó, phấn đấu đưa thị trấn Một Ngàn trở thành đô thị loại IV, giai đoạn 2020-2025”.

Theo ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, công nhận thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị chỉ mới là bước đầu, việc giữ vững và nâng chất các tiêu chuẩn còn nặng nề hơn. Do đó, mỗi hộ gia đình cần ý thức, nâng cao công tác phối hợp với chính quyền địa phương, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. Các thị trấn còn lại phải rút kinh nghiệm quá trình xây dựng văn minh đô thị ở Một Ngàn, phát huy sự đồng thuận cao trong Nhân dân, đoàn kết một lòng, quyết tâm chuẩn bị về đích văn minh đô thị vào cuối năm 2019 và 2020.

 

Thị trấn Một Ngàn hiện có 97,45% hộ gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa”; 96% hộ gia đình được phổ biến và nghiêm chỉnh thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; 100% tổ dân phố (hoặc tương đương) đạt chuẩn văn hóa 6 năm liên tục trở lên…

 

Bài, ảnh: GIA KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>