Nâng chất danh hiệu thiết thực

11/03/2019 | 09:45 GMT+7

Nâng chất đồng bộ xã văn hóa nông thôn mới, phường văn minh đô thị được Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) thị xã Ngã Bảy tiếp tục đẩy mạnh.

Tuyến đường đẹp kiểu mẫu ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy.

Để đạt được mục tiêu này, ngay từ đầu năm, một kế hoạch chỉn chu được Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH thị xã xây dựng, triển khai đồng thời chỉ đạo các xã, phường xây dựng kế hoạch nâng chất phường văn minh đô thị và xã văn hóa nông thôn mới. Chỉ tiêu đặt ra là giữ vững các danh hiệu đã đạt; nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, đảm bảo chỉ tiêu từ 80% trở lên hộ gia đình văn hóa; 90% ấp, khu vực văn hóa đạt loại tốt, 41/41 ấp, khu vực văn hóa. Ông Nguyễn Thành Công, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH thị xã, cho biết: “Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi sẽ kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào các cấp, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng với địa phương xây dựng, giữ vững và nâng chất các danh hiệu đã đạt. Song song đó, sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc nâng chất danh hiệu văn hóa của các địa phương, để có sự hỗ trợ kịp thời những khó khăn, hạn chế, nhằm đưa chất lượng phong trào nâng lên đồng bộ”.

Bên cạnh đó, việc phát động cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, giai đoạn 2019-2020 cũng được đặc biệt quan tâm. Phát huy thế mạnh từ sức dân cùng thực hiện trong những năm qua, Ngã Bảy không chỉ tổ chức phát động ở từng cấp một cách chỉn chu, mà còn chú trọng xây dựng và nhân rộng những mô hình đã phát huy hiệu quả, tạo được sự đồng thuận, đồng lòng của người dân. Từ đó, mỗi xã, phường sẽ chọn thế mạnh của đơn vị mình để phát động, từ việc xây dựng, nâng chất tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, đến việc xây dựng tuyến phố văn minh, đường đẹp, con đường đẹp kiểu mẫu, để tạo nên những mô hình nối dài… Ông Huỳnh Văn Vận, công chức văn hóa, xã hội phường Ngã Bảy, chia sẻ: “Là phường trung tâm, nên chúng tôi quyết tâm xây dựng và giữ vững danh hiệu phường văn minh đô thị, từng bước nâng chất để đạt chuẩn phường văn minh đô thị kiểu mẫu. Sự hài lòng của người dân được đánh giá bằng việc họ cùng xây dựng tổ dân phố kiểu mẫu, tuyến phố văn minh, đồng thời giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa. Việc ý thức, đồng thuận, đồng lòng của người dân là điều kiện tiên quyết để giữ vững danh hiệu, mà điều này có được do chúng tôi cần mẫn tuyên truyền, cộng với sự đồng thuận, cùng đồng lòng thực hiện của người dân trong suốt thời gian qua”.

Để người dân đồng lòng, mỗi địa phương ngoài việc tuyên truyền vận động, tổ chức xây dựng những mô hình hiệu quả, còn xắn tay cùng dân thực hiện. Ông Trang Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành, cho biết, trong năm, Tân Thành mở nhiều đợt ra quân trồng cây xanh ven các con đường. Đặc biệt, sẽ chọn xây dựng những tuyến đường ngắn, nhưng thật sự đẹp. Hiện tại, địa phương đã ra quân trồng cây xanh ở các tuyến đường, tiếp tục tác động đến nhận thức của người dân. Bởi sau những đợt này, sẽ đến người dân tự chăm sóc cây xanh đoạn trước nhà mình. Từ đó, cảnh quan môi trường ngày càng cải thiện, nhiều mô hình đẹp được nối dài”. Cùng với đó, từng địa phương còn tuyên dương kịp thời những người dân làm tốt trong việc xây dựng và giữ vững gia đình văn hóa, xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Bà Huỳnh Thị Diệu, ở khu vực II, phường Lái Hiếu, chia sẻ, năm nay, gia đình bà được giải ba cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp cấp thị xã. Thế nhưng, giải thưởng không là mục đích mà từng thành viên trong gia đình hướng tới. Điều bà tâm đắc và luôn quyết tâm vận động từng thành viên trong gia đình thực hiện là làm cho môi trường sống thêm xanh, thêm sạch, để sau những giờ đi làm, đi học, mọi người cùng trở về quây quần bên mâm cơm đầm ấm, rộn tiếng cười hạnh phúc… Phần thưởng bà nhận được là sự động viên rất lớn và các thành viên trong gia đình càng ý thức rằng, góp một phần cùng địa phương xây dựng môi trường sống lành mạnh…

Một kế hoạch nâng chất các danh hiệu của Phong trào TDĐKXDĐSVH chỉn chu, có sự phối kết giữa ban chỉ đạo cấp thị xã với các xã, phường, có được sự đồng thuận, đồng lòng của người dân, nên chất lượng của phong trào ở Ngã Bảy từng bước nâng lên. Đó cũng là mục tiêu mà địa phương hướng đến, để góp phần giữ vững và nâng chất các danh hiệu văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị với các tiêu chí nâng cao.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>