Nâng chất danh hiệu văn hóa, chào mừng Vị Thủy tròn 20 năm tuổi

01/04/2019 | 07:45 GMT+7

Năm nay, Vị Thủy tập trung nâng chất các danh hiệu của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH), trong đó, điểm nhấn là tập trung nâng chất xã văn hóa nông thôn mới Vị Trung, để góp phần đưa đơn vị sớm hoàn thành và ra mắt xã nông thôn mới.

Người dân ở Vị Trung ý thức xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Tập trung cho xã Vị Trung

Xã Vị Trung là đơn vị tập trung xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay, nên Vị Thủy đang dồn sức cho đơn vị này, để từng bước đạt các tiêu chí của xã nông thôn mới. Từ đó, mục tiêu mà Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện đặt ra ngay từ đầu năm là tập trung hoàn thiện các thiết chế trong dân, tuyên truyền vận động để người dân nâng cao ý thức, cùng địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp. Ông Nguyễn Văn Kinh, ấp 10, xã Vị Trung, chia sẻ: “Những thành viên trong gia đình phải làm thuê, làm mướn để lo cho cuộc sống, nhiều khi lơ là trong việc tạo cảnh quan môi trường. Thế nhưng, khi được tuyên truyền, vận động, tôi thấy việc này rất có lợi cho mình, lại còn làm đẹp làng quê nên trồng và tranh thủ giờ rảnh chăm chút, góp chút sức cùng mọi người xây dựng tuyến đường đẹp…”.

Ông Trần Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Trung, hồ hởi: “Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới, trong đó có 17 tiêu chí đã được công nhận, còn 2 tiêu chí đang trong quá trình chờ thẩm định”. Đó là sự nỗ lực của các ngành, các cấp, địa phương và đặc biệt là Nhân dân trong xã. Trên nền của xã văn hóa nông thôn mới, trong những năm qua, Vị Trung đã dần chuẩn bị cho về đích nông thôn mới này bằng việc xây dựng, nâng chất các tiêu chí trong dân, đó là giữ vững các danh hiệu gia đình văn hóa, ấp văn hóa, nâng chất hoạt động của các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tạo sân chơi lành mạnh cho người dân. Cùng với đó là việc tuyên truyền, vận động người dân xây dựng và cùng giữ gìn cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; mở nhiều đợt ra quân, cùng người dân trồng hoa trên các tuyến lộ nông thôn. Bây giờ, không chỉ lộ giao thông đã liền các ấp, nhiều con đường đẹp được nối dài, lộ đến đâu người dân trồng hoa đến đó, tạo nên không gian thông thoáng.

Nâng chất danh hiệu văn hóa

Vị Thủy hiện có 7 xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị, 73/75 ấp văn hóa, 22.601 gia đình văn hóa (chiếm tỷ lệ gần 94%). Trong những năm qua, việc nâng chất các danh hiệu văn hóa được địa phương quan tâm bằng những phong trào thiết thực, tạo sự đồng thuận, đồng lòng của người dân. Đó là việc tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, góp phần giảm nghèo bền vững. Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo trong huyện đến thời điểm này chỉ còn 6,8%. Cùng với đó, hệ thống giao thông nông thôn ngày càng được đầu tư hoàn thiện, nhất là trong chiến dịch giao thông thủy lợi mùa khô, các tuyến đường được nâng cấp, sửa chữa tương đối hoàn thiện, tạo điều kiện cho giao thương ngày càng hiệu quả.

Từ việc hoàn thiện về hạ tầng giao thông nông thôn, đầu tư ngày càng hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa để đáp ứng nhu cầu của người dân ở địa phương, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH đã tập trung phát động người dân ngoài việc tăng gia sản xuất, trồng trọt để cải thiện cuộc sống còn là việc quan tâm nâng chất gia đình văn hóa, cải thiện môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp. Ông Lê Hoàng Tiến, Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Vị Thủy, cho biết, giờ, phong trào trồng hoa trước nhà, ven các tuyến lộ đang lan rộng trên toàn địa bàn huyện. Đó cũng là thành quả từ cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp mang lại. Năm nay, địa phương cũng vừa phát động cuộc thi ở các xã, thị trấn hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo điểm nhấn mới, góp phần nâng chất phong trào TDĐKXDĐSVH một cách hiệu quả, thiết thực.

Năm 2019, Vị Thủy phấn đấu nâng chất các danh hiệu văn hóa đã đạt, trong đó, chỉ tiêu đặt ra là giữ vững trên 85% gia đình đạt chuẩn văn hóa, 85% xã văn hóa nông thôn mới, thị trấn văn minh đô thị, xây dựng và công nhận mới 5 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Mỗi xã, thị trấn xây dựng ít nhất một tuyến đường đẹp. Đặc biệt, địa phương sẽ phát động cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, có điểm nhấn bằng những mô hình thiết thực, hiệu quả. Cùng với đó là việc phát huy hệ thống thiết chế văn hóa, tạo điểm sinh hoạt văn hóa, văn nghệ lành mạnh cho người dân. Tất cả sẽ cùng góp phần làm thay đổi diện mạo, lập thành tích chào mừng sự kiện Vị Thủy tròn 20 năm tuổi.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>