Nâng chất danh hiệu văn hóa, xây dựng cảnh quan môi trường

28/02/2019 | 07:43 GMT+7

Đó là quyết tâm của Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) huyện Châu Thành trong năm nay, nhằm từng bước tạo sức lan tỏa, tiếp tục đưa phong trào đi vào chiều sâu, chất lượng.

Năm nay, Châu Thành sẽ tập trung xây dựng cảnh quan môi trường.

Châu Thành hiện có 20.415 gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 98%, 54/65 ấp văn hóa, 4 xã văn hóa nông thôn mới. Năm nay, huyện tập trung xây dựng xã Đông Phước A đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và thị trấn Ngã Sáu đạt chuẩn văn minh đô thị. Ông Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành, cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đều bám sát kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, để xây dựng các tiêu chuẩn của xã văn hóa nông thôn mới của huyện, xây dựng kế hoạch riêng, triển khai sớm. Từ đó, tận dụng được sự đầu tư, hoàn thiện về cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống giao thông nông thôn, trường học, cơ sở y tế… để việc xây dựng cũng nhẹ nhàng, mà hiệu quả, chất lượng hơn”.

Để người dân hiểu và làm theo, phải kiên trì, thường xuyên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, hiểu họ đang thiếu gì, cần gì và tâm huyết với điều gì để tập trung hỗ trợ từ đời sống vật chất đến tinh thần. Khi cuộc sống của họ đã đủ đầy, việc vận động nâng cao đời sống tinh thần sẽ trở nên dễ dàng hơn. Do vậy, ngay từ đầu năm, mỗi xã, thị trấn đều tập trung tạo điều kiện cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với nhiều nguồn, từ vốn vay, tổ chức tập huấn kỹ thuật để sản xuất, dạy nghề, để họ nâng dần đời sống vật chất; việc xây dựng và nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả cũng được đặc biệt quan tâm. Từ đó, mỗi năm, số lượng người nghèo giảm dần, ngày càng có nhiều mô hình thu nhập từ 70 triệu đồng/ha/năm, như mô hình trồng mai, chanh không hạt, mít; mô hình nuôi lươn, cá chạch… Các hội, đoàn thể cũng vào cuộc, cùng xây dựng những mô hình sát với nhu cầu, thực tế của từng nơi, để chia sẻ, giảm bớt những khó khăn cho người nghèo, như mô hình “Gian hàng đồng giá 2.000 đồng” ở xã Đông Thạnh, mô hình “Nấu ăn lưu động” ở ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm (nhận nấu đám rồi tập hợp, chia sẻ cho chị em có hoàn cảnh khó khăn cùng nấu)…

Cùng với đó Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH từng cấp còn xây dựng kế hoạch nâng chất danh hiệu, tập trung tuyên truyền để người dân tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa, từng bước ý thức xây dựng cảnh quan môi trường. Ông Đinh Văn Thống, Trưởng ấp Đông Bình, thị trấn Ngã Sáu, cho biết: “Muốn phát động, người dân làm theo thì mình phải làm gương trước. Tôi luôn bảo ban từng thành viên trong gia đình quyết tâm không chỉ giữ vững danh hiệu văn hóa, xây dựng không gian sống sáng - xanh - sạch - đẹp; rồi quan tâm, chia sẻ, vận động mạnh thường quân để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Mình làm bằng tấm lòng, có sự quan tâm chân thành, trách nhiệm, thì người dân sẽ làm theo thôi”.

Thế nhưng, để làm là điều không hề dễ, đòi hỏi mỗi người cán bộ ở cơ sở phải gương mẫu, kiên trì vận động. Đặc biệt, cần nghiên cứu xây dựng những mô hình mẫu để từng bước nhân rộng. Nhất là việc phát động và xây dựng, nhân rộng những mô hình mới từ cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, để từng bước tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, sáng - xanh - sạch - đẹp, góp phần cải thiện môi trường, nâng cao đời sống tinh thần của người dân lên một bước mới. Bà Lê Thị Bé Thủy, Phó trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành, cho biết, năm nay, Châu Thành sẽ chú trọng củng cố, nâng cao trách nhiệm của Ban chỉ đạo phong trào cấp cơ sở. Bên cạnh đó, sẽ nghiên cứu để xây dựng mô hình điểm nhất là mô hình hộ gia đình có cảnh quan đẹp, tuyến đường đẹp. Một thực tế là trong những năm qua, việc phát động và xây dựng cảnh quan môi trường ở địa phương vẫn còn hạn chế, chưa có sự đồng bộ, nên cảnh quan môi trường có cải thiện nhưng chưa rõ rệt. Từ đó, đòi hỏi không chỉ phát động rộng khắp, mà phải có những giải pháp để tuyên truyền hiệu quả, đồng thời có kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận động người dân cùng xây dựng và nâng chất phong trào TDĐKXDĐSVH, tiếp tục nâng cao chất lượng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>