Nâng chất hoạt động các trung tâm văn hóa

04/06/2018 | 08:31 GMT+7

Hệ thống trung tâm văn hóa là một thiết chế không thể thiếu để thực hiện công tác tuyên truyền. Từ đó, việc nâng cao chất lượng hoạt động cho hệ thống này luôn được ngành văn hóa quan tâm sát sao.

Phát huy khả năng, thế mạnh

Đội tuyên truyền cổ động là bộ phận đảm nhiệm tuyên truyền cổ động, trực quan của các trung tâm văn hóa từ tỉnh xuống huyện, thị, thành phố. Đây cũng là lực lượng nòng cốt, là thành viên trong các CLB của trung tâm. Vì thế, mỗi đơn vị đều xây dựng đội ngũ này đa năng, giỏi một việc, thạo nhiều việc để đáp ứng mọi nhu cầu tuyên truyền đặt ra. Từ đó, các trung tâm luôn chú trọng xây dựng cho mình một đội ngũ những người tuyên truyền đủ mạnh để đủ sức đảm đương những nhiệm vụ tuyên truyền. Đặc biệt, đội ngũ này ở Trung tâm Văn hóa tỉnh càng thể hiện là một đơn vị đầu tàu, chủ động xây dựng những kịch bản tuyên truyền mới, phát huy được hiệu quả tuyên truyền đồng thời phát huy được khả năng của từng thành viên trong đội tuyên truyền.

Hội thi, hội diễn góp phần nâng chất hoạt động văn hóa, văn nghệ của hệ thống các trung tâm văn hóa.

Chị Trần Kim Khéo, Đội phó Đội tuyên truyền lưu động, Trung tâm Văn hóa tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: “Mỗi đội từ tỉnh đến huyện giờ cũng chỉ có từ 5-7 người. Chúng tôi phải tự rèn cho mình nhiều khả năng, từ tuyên truyền, hát, múa, viết kịch bản tuyên truyền cổ động… Mỗi đợt tuyên truyền, chúng tôi xây dựng một kịch bản, nhất là ở các hội thi, hội diễn tuyên truyền lưu động, để biểu diễn phục vụ, nhưng cũng là chia sẻ nghề nghiệp với các đơn vị trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao các huyện, thị, thành trong tỉnh”. Từ đó, mọi người cùng học hỏi, chia sẻ lẫn nhau, khắc phục những hạn chế để nâng cao chất lượng phục vụ, để biến những chủ trương, chính sách tưởng chừng như khô cứng trở nên nhẹ nhàng hơn, người dân dễ hiểu hơn.

Những cách làm hiệu quả

Để đáp ứng công tác tuyên truyền, hệ thống các trung tâm văn hóa còn xây dựng và nâng chất các CLB thanh nhạc, múa, sân khấu và đờn ca tài tử. Đặc biệt, các CLB này tại trung tâm văn hóa cấp tỉnh đến huyện phải kiểu mẫu, chất lượng để cùng hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ và nâng cao chất lượng hoạt động cho các CLB cấp xã. Để nâng chất hệ thống các CLB này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội thi các CLB văn nghệ vào trước Tết Nguyên đán hàng năm. Từ đó, các địa phương bắt buộc phải nâng chất các CLB này để có thể xây dựng những chương trình tham gia các cuộc thi. Những chương trình đó cũng sẽ được tận dụng để phục vụ người dân trong suốt một năm tiếp theo vào những đợt lễ, kỷ niệm của tỉnh. Cùng với đó, nhiều năm nay, Trung tâm Văn hóa tỉnh còn chủ trương hàng quý, trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao các huyện, thị, thành họp giao ban một lần dưới sự chỉ đạo của Trung tâm Văn hóa tỉnh. Những vấn đề về chuyên môn nghiệp vụ, những khó khăn sẽ được chia sẻ và cùng nhau tìm cách giải quyết. Ông Nguyễn Thanh Đẳng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Vị Thủy, chia sẻ, có cuộc họp đó, nhiều vấn đề được bàn tới nơi, tới chốn. Những nơi nào tổ chức hay cũng được chia sẻ để mọi người cùng học hỏi. Từ đó, hoạt động nghiệp vụ ngày càng được nâng cao.

Để tạo điều kiện cho các địa phương xây dựng, nâng chất các CLB khung, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch liên tục tổ chức Hội thi các CLB văn hóa - nghệ thuật tiêu biểu tỉnh Hậu Giang này từ năm 2008 đến năm 2016, để nâng chất một cách toàn diện.  Khi chất lượng đã được khẳng định, hội thi này được thay bằng hội diễn nghệ thuật quần chúng, để từ các CLB riêng lẻ, các đơn vị phải xây dựng một chương trình nghệ thuật tổng hợp, nội dung chủ đều được sâu chuỗi bằng một đường dây, kịch bản xuyên suốt. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức hội diễn này trong năm nay và những năm tiếp theo. Mỗi năm sẽ có đổi mới để tiếp tục nâng chất một cách toàn diện. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Văn hóa tỉnh phát huy cuộc họp giao ban hàng quý để bám sát và nâng chất nhiệm vụ chuyên môn để phục vụ công tác tuyên truyền, phát hiện và hỗ trợ hoặc đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trực thuộc, phát huy và nhân rộng những mô hình hay, nhất là loại hình CLB”…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>