Nâng chất thiết chế văn hóa

05/10/2017 | 07:51 GMT+7

Nhân rộng những cách làm hay để tiếp tục hành trình nâng chất diện mạo phường văn minh đô thị đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường VII, thành phố Vị Thanh, nỗ lực thực hiện.

Nhờ ý thức của người dân trong việc xây dựng cảnh quan môi trường, các tuyến đường trên địa bàn phường VII ngày càng đẹp hơn.

Đường sá được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, hàng rào cây xanh được cắt tỉa cẩn thận, những đường hoa kiểng được chăm sóc tỉ mỉ… là những gì có thể cảm nhận được khi ghé về các tuyến đường trên địa bàn phường VII, sau 2 năm đón nhận danh hiệu phường văn minh đô thị. Không những vậy, chất lượng đời sống của người dân trên địa bàn cũng được nâng cao. Ông Nguyễn Văn Nhanh, công chức văn hóa - xã hội, phường VII, cho biết: “Ngay từ đầu năm, địa phương đã có kế hoạch tập trung nâng chất các tiêu chí văn minh đô thị. Ngoài những kết quả đạt được, chúng tôi cũng còn tập trung khắc phục những tiêu chí đang mắc phải đặc biệt là về môi trường”.

Sau quá trình đạt danh hiệu phường văn minh đô thị, đến nay phường đã đạt được một số kết quả nổi bật, như vận động được 293 cơ sở kinh doanh, hộ gia đình tháo gỡ mái che di động lấn chiếm vỉa hè hành lang lộ giới; phát động được 287 hộ tiểu thương đăng ký danh hiệu thương nhân văn hóa; có 1.950/2.076 hộ gia đình văn hóa đạt 93,93%... Địa phương còn xây dựng được 3 tuyến đường đẹp và nhiều tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Qua thời gian địa phương và nhân dân cùng làm đến nay, các tuyến đường trên địa bàn phường VII ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Bà Nguyễn Thị Mỹ, ở khu vực 2, chia sẻ: “Từ khi địa phương được chọn để xây dựng tuyến đường đẹp thì đường sá, cảnh quan quanh đây thay đổi nhiều lắm. Bà con cũng ý thức hơn trong việc chăm sóc cảnh quan trước nhà mình nữa”. 

Bên cạnh những tuyến đường đẹp, chính quyền địa phương còn tích cực vận động người dân xây dựng được 45 hố xử lý rác. Nếu người dân sinh sống ở các khu vực thành thị, rác sinh hoạt sẽ có xe đến thu gom, thì đối với bà con ở khu vực nông thôn việc xử lý rác sao cho hợp lý luôn là vấn đề được quan tâm. Bà Phạm Mỹ Hương, ở khu vực 2, nói: “Thấy vậy chứ ở vùng nông thôn này rác thải sinh hoạt cũng nhiều lắm. Hồi trước, khi chưa xây dựng hố xử lý rác, rác thải sinh hoạt tui chỉ biết tìm chỗ để gom lại cho gọn thôi. Từ hồi có hố xử lý rác này, chúng tôi đã biết phân loại rác nào không phân hủy có thể đốt được thì đốt, loại nào phân hủy được thì gom lại”.

Với khó khăn đang gặp phải đặc biệt là ở tiêu chí cảnh quan môi trường, vì vậy, địa phương cũng tích cực tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường bằng hình thức trực quan như băng rôn, vận động bà con thường xuyên thu gom rác trên các tuyến đường… Ông Lê Thanh Hùng, Bí thư Đảng ủy phường VII, cho biết: “Việc chỉnh trang đô thị, nâng chất các thiết chế văn hóa, đảm bảo cảnh quan môi trường là việc làm thường xuyên của địa phương. Đối với địa phương hiện tiêu chí môi trường đang gặp khó. Vì vậy, chúng tôi đã chỉ đạo UBND phường thành lập các tổ để rà soát lại tất cả các khu vực. Đặc biệt, là tập trung vào khu vực 1 và khu vực 5, những khu vực dễ bị ô nhiễm. Mặt khác, chúng tôi cũng cho lực lượng xuống vận động bà con dọn dẹp vệ sinh”.

Sự chủ động của chính quyền địa phương và ý thức của người dân, diện mạo cũng như các tiêu chí của phường văn minh đô thị của phường VII sẽ ngày càng có nhiều thay đổi tích cực hơn nữa.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>