Nâng ý thức, chất lượng trong xây dựng đời sống văn hóa

26/12/2019 | 10:14 GMT+7

Thị xã Long Mỹ xác định nâng chất Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) bằng những mô hình, hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Nhiều hoạt động dành cho gia đình được thị xã tổ chức trong năm 2019.

Nâng chất danh hiệu văn hóa

Thị xã hiện có 4 phường đạt chuẩn văn minh đô thị; 2 xã văn hóa nông thôn mới; 42 ấp, khu vực văn hóa; 18.205 gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 97,5%... Từ đầu năm, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH thị xã đã xây dựng, triển khai kế hoạch nâng chất phong trào, có phân công, phân nhiệm vụ cụ thể. Vào từng thời điểm trong năm, tổ chức những đợt kiểm tra, giám sát để đánh giá, góp ý các xã, phường nâng chất danh hiệu một cách thiết thực, hiệu quả, có chiều sâu.

Việc tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa, nâng cao ý thức trong việc xây dựng nếp sống văn minh, cùng nhau giữ gìn, nâng chất danh hiệu ấp, khu vực văn hóa... giúp ý thức người dân dần được nâng lên. Ông Trần Văn Đệ, ở khu vực 5, phường Thuận An, chia sẻ, không chỉ giữ vững danh hiệu văn hóa cho gia đình mình, ông cùng các thành viên trong gia đình còn quan tâm chia sẻ, giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn gần nơi mình sống; tích cực hỗ trợ địa phương mỗi khi vận động làm các công trình dân sinh. Ông luôn muốn góp chút sức cho quê hương bằng những công việc cụ thể, hàng ngày mình đã làm.

Cùng với đó là việc nâng chất hệ thống thiết chế văn hóa, đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền, tạo điểm sinh hoạt văn hóa cho người dân trong thị xã. Toàn thị xã có 8/9 xã, phường có cổng chào, pano đầu và cuối ấp; 17 nhà văn hóa ấp, khu vực đạt chuẩn; 1 thư viện thị xã, 9 thư viện xã, phường và 42 tủ sách ấp, khu vực. Sách luôn được luân chuyển để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với những thông tin mới, từng bước đáp ứng, phát huy văn hóa đọc cho người dân. Cùng với đó là việc nâng chất hệ thống câu lạc bộ đờn ca tài tử, văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao.

Toàn thị xã hiện có hơn 70 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, đờn ca tài tử… được tổ chức sinh hoạt định kỳ, tạo sân chơi lành mạnh cho người dân. Năm 2019, thị xã còn đặc biệt quan tâm đến công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao, qua đó vận động xã hội hóa trong hội thi, hội diễn, xây dựng các mô hình văn hóa, thể thao với tổng kinh phí trên 3 tỉ đồng. Xây dựng nhiều mô hình mới như mô hình thư viện xanh, tủ sách trong cơ sở thờ tự, khu vui chơi liên hoàn…

Nhiều sân chơi cho gia đình

Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH thị xã tổ chức nhiều sân chơi, giao lưu, gặp gỡ hữu ích cho các gia đình, nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Ngày Gia đình Việt Nam… Đây là dịp để tuyên dương những điển hình tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấp, khu vực văn hóa. Những gia đình được gặp gỡ, giao lưu, thể hiện kiến thức của mình về phong trào, chia sẻ những kinh nghiệm xây dựng, giữ vững danh hiệu. Ông Trương Văn Lâm, cán bộ văn hóa, xã hội xã Long Trị, chia sẻ: “Những sân chơi đó đã tạo không khí phấn khởi cho người dân. Giúp các gia đình tìm hiểu thêm nhiều kiến thức pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, nâng cao kỹ năng chăm sóc gia đình, kết nối từng thành viên trong gia đình…”.

Một sân chơi nữa là Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, được phát động rộng khắp. Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, nhấn mạnh: “Cuộc thi được tổ chức một cách nghiêm túc, chất lượng, xem đây là một cách nâng cao ý thức cho người dân, nâng chất danh hiệu một cách thiết thực. Mỗi lần tổ chức có hàng trăm mô hình mới, tạo nên những hộ gia đình, tuyến đường đẹp nối dài cũng như các cơ quan, đơn vị, trường học… sáng, xanh, sạch, đẹp”. Từ những mô hình này, từng địa phương chọn những tuyến đường nổi bật nhất để xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân lên một bước mới.

Năm 2020, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH thị xã Long Mỹ quyết tâm giữ vững, nâng chất danh hiệu, phấn đấu 95% ấp, khu vực văn hóa đạt loại khá, tốt, xây dựng xã Long Phú đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; giữ vững và nâng chất gia đình văn hóa; mỗi xã, phường xây dựng ít nhất 2 tuyến đường đẹp có độ dài từ 1.000m trở lên… Từ đó, những giải pháp đã được đề ra là củng cố, nâng chất ban chỉ đạo các cấp; tuyên truyền, vận động có chiều sâu tất cả gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học; đăng ký xây dựng, giữ vững danh hiệu văn hóa; mỗi xã, phường chọn một ấp, khu vực làm điểm chỉ đạo xây dựng 1 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu; tiếp tục tổ chức nhiều hội thi, hội diễn để nâng chất các danh hiệu văn hóa…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>