Ngành văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm với những hoạt động nổi bật

27/12/2019 | 07:51 GMT+7

Năm 2019, ngành văn hóa, thể thao và du lịch có nhiều hoạt động nổi bật, ghi đậm dấu ấn ở nhiều lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Năm 2019, Hậu Giang tổ chức và tham gia nhiều hội thi, hội diễn phục vụ Nhân dân.

Đa dạng hoạt động văn hóa - văn nghệ

Ngành đảm trách lĩnh vực rộng, chủ lực trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, nhất là các hoạt động văn nghệ, đáp ứng công tác tuyên truyền vào những dịp lễ, tết, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần, mức hưởng thụ cho người dân.

Nổi bật phải kể đến hoạt động tuyên truyền cổ động, hội thi, hội diễn và biểu diễn chuyên nghiệp. Không chỉ thực hiện tốt công tác tuyên truyền cổ động bằng băng rôn, pano, cờ, phóng thanh cổ động…, ngành còn tổ chức nhiều hội thi, hội diễn, tạo sân chơi cho những người làm công tác chuyên môn đồng thời phục vụ cho người dân, mang đến những thông tin hữu ích, những chương trình giải trí lành mạnh. Bên cạnh đó, xây dựng những chương trình nghệ thuật tham gia hội thi, hội diễn trong và ngoài tỉnh, đạt được những thành tích đáng khích lệ. Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh đã dàn dựng những chương trình nghệ thuật chất lượng phục vụ các sự kiện trong tỉnh, lưu diễn phục vụ Nhân dân trong và ngoài tỉnh. Riêng trong tỉnh, đoàn đã phục vụ gần 100 suất diễn, phục vụ trên 56.000 lượt người xem…

Các huyện, thị, thành phố, tùy theo điều kiện từng nơi đã xây dựng những chương trình đa dạng, phong phú ở từng thời điểm khác nhau trong năm, tạo nên hoạt động sôi nổi, đều khắp. Ông Nguyễn Ngọc Chấn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức hội thi đờn ca tài tử, hội diễn văn nghệ quần chúng. Đây là những đợt tổng dợt dành cho các nghệ nhân, nghệ sĩ ở địa phương, tìm kiếm lực lượng cộng tác viên góp vào phong trào ở cơ sở, dàn dựng chương trình tham gia hội thi cấp tỉnh. Sắp tới đây, ngoài việc xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ người dân, chúng tôi còn chuẩn bị các chương trình để tham gia hội thi cấp tỉnh, các sự kiện mừng Đảng - mừng Xuân, như sự khởi đầu ấn tượng cho những hoạt động văn hóa - văn nghệ năm 2020”.

Dấu ấn của du lịch

Năm 2019 là năm du lịch có nhiều hoạt động nổi bật, nhất là xúc tiến du lịch, giới thiệu hình ảnh Hậu Giang: Tham gia các hội chợ, triển lãm của các tỉnh, thành trong và ngoài khu vực như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bạc Liêu…; vận hành chính thức website du lịch Hậu Giang với tên miền haugiangtourism.vn; tổ chức Hội thảo “Chung tay làm du lịch nông nghiệp”; xin chủ trương cho phép đoàn chuyên gia khảo sát tuyến kênh xáng Xà No để kết nối tua, tuyến; tổ chức tọa đàm xây dựng sản phẩm du lịch, từng bước hình thành những sản phẩm đặc thù, riêng biệt của Hậu Giang để phục vụ du khách.

Hậu Giang còn tham gia các diễn đàn liên kết phát triển du lịch và ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết, từ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của ngành trong việc tìm kiếm những giải pháp phát triển du lịch, xây dựng những du lịch đặc thù đồng thời tạo điều kiện, cơ hội và những chế độ ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đã đưa du lịch từng bước vượt lên những khó khăn bước đầu, định hình được những sản phẩm du lịch cùng với những định hướng khai thác tiềm năng một cách hiệu quả.

Những định hướng

Năm 2020, có nhiều sự kiện trọng đại, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã xây dựng kế hoạch cụ thể trong từng lĩnh vực, trong đó, tập trung cho công tác văn hóa. Với vai trò tham mưu, ngành đã xây dựng kế hoạch chỉn chu công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ, sự kiện trong đại của đất nước, của tỉnh; chuẩn bị lực lượng tổ chức, tham gia các hội thi, hội diễn trong và ngoài tỉnh. Ngành sẽ tiếp tục tổ chức các hội thi hội diễn, nâng tầm hoạt động tuyên truyền cổ động đồng thời tham gia một số liên hoan mang tầm khu vực và toàn quốc, như Liên hoan Tuyên truyền lưu động toàn quốc, Festival Đờn ca tài tử, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khmer Nam bộ, Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông, Liên hoan Múa không chuyên…

Việc tiếp tục thực hiện triển khai Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch cùng các đề án, dự án, kế hoạch của tỉnh, chương trình hành động của Chính phủ về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; triển khai kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch đến năm 2020 và xây dựng kế hoạch giai đoạn 2020-2025; triển khai chương trình hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, phấn đấu năm 2020, thu hút 500.000 lượt khách tham gia du lịch, trong đó có khoảng 30.000 khách quốc tế. Tổng doanh thu từ khách du lịch ước đạt trên 200 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Thị Lý nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tập trung xây dựng thí điểm 2 điểm du lịch cộng đồng một cách hiệu quả, bằng sự hỗ trợ của cac chuyên gia về du lịch, quyết tâm đưa du lịch phát triển hòa vào sự phát triển chung của du lịch các tỉnh, thành trong và ngoài khu vực”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>