Ngày sách Việt Nam tại Hậu Giang: Nhiều hoạt động đa dạng, phong phú

25/03/2019 | 08:18 GMT+7

Ngày sách Việt Nam tại Hậu Giang năm nay sẽ có nhiều hoạt động thiết thực, hứa hẹn không chỉ phát huy, khuyến khích phong trào đọc sách, mà còn tạo sân chơi lành mạnh, thu hút nhiều đối tượng tham gia.

Ngày hội đọc sách ngày càng được các ngành, các cấp quan tâm.

Sách - tri thức, phát triển và hội nhập

Là chủ đề của Ngày sách Việt Nam tỉnh Hậu Giang năm nay. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp thực hiện. Bà Trần Thị Xuân Trang, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, chia sẻ: “Hậu Giang rất khó để kêu gọi các nhà sách, nhà xuất bản lớn tham gia ngày hội sách, bởi họ khảo sát thấy nhu cầu đọc ở đây chưa đa dạng, nên lượng sách bán ra không nhiều. Đây cũng là khó khăn để chúng tôi có tổ chức ngày này đa dạng, chất lượng. Thế nhưng, với mong muốn xây dựng dần thói quen đọc sách cho người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, chúng tôi cố gắng tìm kiếm, kêu gọi các doanh nghiệp kinh doanh sách về triển lãm, cùng với đó là việc nghiên cứu để tổ chức đa dạng hoạt động, các trò chơi về sách để thu hút sự tham gia của mọi người”.

Dự kiến, hoạt động chính của Ngày sách Việt Nam tại Hậu Giang sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 12-4, tại Khu văn hóa Hồ Sen. Sẽ có 18 cơ quan, đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh tham gia triển lãm, trưng bày và bán sách. Đến thời điểm này, các đơn vị được phân công, phối hợp tổ chức đã lên kế hoạch sẵn sàng để triển khai thực hiện. Do 2 năm tổ chức một lần, nên sự chuẩn bị chu đáo, bởi đây là một trong những hoạt động nổi bật của năm 2019. Từ đó, UBND tỉnh cũng đã sớm ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chỉn chu, có phân công, phân nhiệm với từng phần việc cụ thể, để từng hoạt động diễn ra đúng kế hoạch, đạt chất lượng.

Ngày sách Việt Nam tại tỉnh Hậu Giang lần này, sẽ có các gian hàng triển lãm sách địa chí Hậu Giang, thành tựu của Hậu Giang, sách quý, sách hay; trưng bày bản đồ và hình ảnh về bằng chứng lịch sử pháp lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam; triển lãm ảnh nghệ thuật, thư pháp; giới thiệu và bán sách ưu đãi cho đối tượng học sinh, sinh viên, nông dân và phục vụ đọc sách miễn phí; tổ chức nói chuyện, giao lưu với mọi người về sách để truyền lửa; phát động xây dựng mô hình tủ sách gia đình, dòng họ, câu lạc bộ sách, cà phê sách; quyên góp sách tặng cho học sinh nghèo, hỗ trợ các thư viện, trường học…

Sẽ có nhiều hoạt động thú vị

Cùng với các hoạt động chính trong suốt những ngày diễn ra, sẽ còn có các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, vận động và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách khá đa dạng. Thư viện tỉnh là đơn vị tiên phong tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, dành cho học sinh từ tiểu học đến trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh. Sau hơn một tháng phát động, đã có 3.133 bài dự thi. Bà Trần Tuyết Hận, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết, đơn vị đang tiến hành chấm và sẽ trao giải vào dịp tỉnh tổ chức Ngày sách Việt Nam tỉnh Hậu Giang sắp tới. Cùng với đó, Thư viện tỉnh còn có tham gia gian hàng trưng bày, triển lãm giới thiệu sách, tổ chức trò chơi về sách dành cho các em học sinh đến tham gia ngày hội này. Thư viện cũng sẽ chỉ đạo hệ thống của mình, tùy theo tình hình thực tế, tổ chức ngày hội đọc sách, để góp phần tuyên truyền, phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng.

Ngành giáo dục là một trong những đơn vị trong những năm qua tổ chức phong trào đọc sách trong hệ thống trường học khá tốt. Mới đây, ngành cũng đã tổ chức Hội thi Cán bộ thư viện giỏi và tuyên truyền giới thiệu sách giỏi cấp tỉnh. Trước khi đến với cuộc thi cấp tỉnh, cuộc thi cũng đã tổ chức ở cấp cơ sở, là dịp để ngành tổng kiểm tra đội ngũ kỹ năng của đội ngũ cán bộ thư viện, tạo điều kiện để họ giao lưu, gặp gỡ, trau dồi kỹ năng, chuyên môn. Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý Cơ sở vật chất - Khảo thí và Kiểm định, Sở Giáo dục và Đào tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã chọn những tiết mục xuất sắc của hội thi này tham gia vào Ngày hội sách của tỉnh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang chờ kế hoạch tuyên truyền cho Ngày sách Việt Nam từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ đó, sẽ có kế hoạch tuyên truyền trong toàn ngành, nhằm góp phần khẳng định, phát huy vai trò của văn hóa đọc trong hệ thống nhà trường, làm đa dạng hoạt động của Ngày sách năm nay”.

Những lần tổ chức trước, một số đơn vị cũng đã hưởng ứng nhiệt tình và tổ chức thành ngày hội đọc sách, cuộc thi thuyết trình về quyển sách tôi yêu…, như Trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang, Công an tỉnh…, đã góp phần tạo sự đa dạng cho ngày hội đọc sách. Và năm nay, chắc rằng các đơn vị này cũng sẽ tổ chức các hoạt động này, cùng với các ngành, các cấp có liên quan, sẽ cùng tạo nên một sân chơi đa dạng, thú vị, cùng xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng, tạo nên nét đẹp trong đời sống xã hội và tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa sách và người đọc…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>