Người thích làm đẹp làng quê

04/05/2020 | 08:36 GMT+7

Anh Lê Văn Út, ở ấp So Đũa Lớn A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, đã tạo không gian sống xanh không chỉ cho gia đình, mà còn góp sức làm đẹp cho xóm làng.

Quanh xóm, nhiều gia đình cùng trồng một loại cây làm hàng rào như anh Út, cùng tạo nét riêng biệt cho đường quê ấp So Đũa Lớn A.

Như đã thành thói quen, mỗi ngày cứ xong việc đồng áng, anh trở về nhà mang kéo ra cắt tỉa hàng rào cây xanh của gia đình. Anh Út cười tươi: “Phải cắt hoài nó mới ra đều, bông mới nhiều và đẹp. Đi làm về, dù mệt, tôi sẽ ra chăm sóc một hồi rồi mới ăn cơm. Riết thành thói quen”. Lúc đầu, anh chỉ thích trồng hoa cho gia đình mình. Khi nhu cầu người dân ở đây muốn trồng làm hàng rào, địa phương phát động trồng hoa trước nhà, anh bắt đầu ươm giống. Ở ấp So Đũa Lớn A, khi phát động trồng hoa để làm tuyến đường đẹp, anh đã ủng hộ 400 cây. Ở xã cần 1.000 cây trồng tuyến đường trung tâm vào xã Thạnh Xuân, anh bán với giá không lấy lãi. Sắp tới đây, anh sẽ ủng hộ tiếp cho địa phương 200 cây nữa để trồng nối dài những tuyến đường đẹp.

Với anh, được góp chút sức để làm đẹp quê mình, anh còn vui gấp bội. Khi hỏi sao anh không trồng những loại hoa khác, anh nói đơn giản là thích, vì nó ra hoa 4 mùa.

Dù khá cực, bởi anh còn phải làm ruộng, vườn, nhưng niềm yêu thích đã giúp anh tìm thấy niềm vui với công việc trồng cây, ươm giống cây để mọi người cùng trồng. Nhiều nhà trong xóm này đều trồng hoa trang làm hàng rào trước nhà. Địa phương cũng đang tiếp tục xây dựng tuyến đường trồng toàn một loại hoa, trong đó có hoa trang để tạo nét riêng.

Gia đình anh là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương, từng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Hỏi về bí quyết để xây dựng, giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu, anh chia sẻ: “Có bí quyết gì đâu. Vợ chồng tôi là nông dân, trước đây rất nghèo, phải đi làm thuê, làm mướn và buôn bán đủ thứ để nuôi con. Tôi tâm niệm đã có vợ con là phải yêu thương, chia sẻ công việc cùng nhau, cùng nuôi dạy các con khôn lớn. Vợ chồng đâu phải lúc nào cũng hợp ý. Những lúc tôi giận là vợ nhịn và ngược lại. Sau khi mỗi người bình tĩnh, sẽ cùng nói chuyện để thấy được đúng sai mà sửa”.

Những người giữ được lửa ấm trong gia đình mình mà chúng tôi có dịp gặp, mỗi người mỗi cách, nhưng điểm chung gặp nhau ở họ chính là ý thức trách nhiệm và tình yêu thương nồng ấm với gia đình mình. Họ cùng quyết tâm xây dựng cuộc sống đủ đầy về vật chất và nâng dần đời sống tinh thần. Luôn cố gắng sống tốt, sống mẫu mực để các con noi theo và dạy con chính bằng cuộc đời mình. Anh Lê Văn Út cũng không ngoại lệ. Anh bây giờ khá bằng lòng với những gì mình đã gầy dựng và luôn quyết tâm giữ lửa trong ngôi nhà của mình, để nơi đây luôn là nơi tìm về của mọi thành viên trong gia đình sau một ngày làm việc, học tập…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích