Nhạc sĩ Phạm Sơn Hà, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hậu Giang: Đêm Nguyên tiêu sẽ ấm áp và ấn tượng

18/02/2019 | 07:47 GMT+7

Tối nay, ngày 18-2, Hội Văn học Nghệ thuật phối hợp tổ chức Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 tại Hậu Giang. Đây là dịp để các nhà thơ gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ những tác phẩm mới; là dịp vinh danh các nhà thơ đã có những đóng góp cho thơ ca non trẻ của Hậu Giang. Nhạc sĩ Phạm Sơn Hà (ảnh), Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, đã dành cho PV Báo Hậu Giang cuộc trao đổi xoay quanh chương trình này.

Xin ông cho biết cách thức, thời gian và không gian tổ chức Ngày thơ Việt Nam năm nay tại Hậu Giang ?

- Năm nay, Hội Văn học Nghệ thuật, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang sẽ phối hợp với Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật thành phố Cần Thơ tổ chức đêm Nguyên tiêu đặc sắc này tại phim trường của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang, là dịp để nhìn lại một chặng đường thơ sau 15 năm chia tách. Từ đó, chúng tôi nghiên cứu để tổ chức chương trình dạng cấu trúc một chương trình nghệ thuật, để truyền cảm xúc trọn vẹn đến người xem. 

Thưa ông, điểm nhấn của chương trình năm nay là gì ?

- Chúng tôi muốn mang đến một chương trình nghệ thuật có đầu tư, đầy sâu lắng, để khán giả thưởng thức và cảm nhận. Với chủ đề “Mùa xuân, tình yêu và ước vọng”, tự thân chương trình cũng thể hiện được sự lãng mạn, trữ tình và những hoài bão và ước mơ của tuổi trẻ, ca ngợi mùa xuân, trong đó nhân tố chính cần khắc họa chính là tình yêu giữa con người với con người. Chủ đề cũng chính là thông điệp chúng tôi muốn người xem để cùng cảm nhận và chia sẻ.

Chương trình có sự kết hợp giữa văn nghệ sĩ Hậu Giang và Cần Thơ, mang đến cho người xem hơi thở thơ ca trong nhịp sống hiện đại của các nhà thơ Hậu Giang và Cần Thơ. Sự đa dạng về thể loại, đề tài, cùng sự giao lưu các tác giả của hai đơn vị hứa hẹn sẽ mang đến người xem một góc nhìn rất riêng, một sự khái quát về thơ ca sau một chặng đường. Chúng tôi sẽ chọn để diễn ngâm các bài thơ đặc sắc về tình yêu, mùa xuân, ước vọng, đặc biệt là những tác phẩm về biển đảo. Xen kẽ là những tiết mục văn nghệ, xây dựng từ những tác phẩm phổ thơ, tác phẩm gắn với chủ đề của chương trình, để tạo thêm sự sinh động, sâu lắng, nhiều màu sắc.

Vậy, điều mà những người làm chương trình muốn gởi đến khán giả là gì, thưa ông ?

- Làm nghệ thuật ai cũng mong muốn hướng đến cái đẹp, phải có sự rung động và tình yêu cháy bỏng. Chúng tôi muốn truyền cho người yêu thơ và giới trẻ sự nhiệt tình, tấm lòng cởi mở và sự bao dung... Đồng thời tạo nhiều cơ hội cho các nhà thơ trong tỉnh có sự giao lưu, chia sẻ với lực lượng trẻ. Cũng vì điều này mà những năm trước đây, chúng tôi tổ chức ở những điểm trường học, trung tâm văn hóa các huyện, thị, như: Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, Trường THPT Cây Dương (Phụng Hiệp), Trung tâm VHTT-TT thị xã Ngã Bảy… Năm nay, đêm thơ còn mang ý nghĩa nhìn lại 15 năm, một khoảng thời gian không dài, nhưng đủ để nhà thơ có những trải nghiệm, rung cảm trước sự đổi thay của quê hương Hậu Giang, viết nên những vần thơ sâu lắng, dạt dào cảm xúc và tràn đầy niềm tin. Cùng với đó, chương trình được tổ chức tại nơi có điều kiện âm thanh, ánh sáng hiện đại, không gian ấm cúng và thân tình, hứa hẹn sẽ mang đến người xem một đêm Nguyên tiêu đầy màu sắc và ấn tượng.

Ông có nhận định gì về lực lượng văn nghệ sĩ Hậu Giang, đặc biệt là ở lĩnh vực văn, thơ và giải pháp của hội để văn, thơ cất cánh ?

- Trong chặng đường 15 năm qua, văn nghệ sĩ Hậu Giang đã tự khẳng đình mình qua những tìm tòi, sáng tạo trong lĩnh vực lao động nghệ thuật và đã có những tác phẩm tạo được dấu ấn riêng. Tuy nhiên lĩnh vực văn thơ vẫn còn nhiều hạn chế. Tôi nghĩ ngoài trang bị kỹ năng viết lách bằng các hình thức tập huấn, trại sáng tác, giao lưu học hỏi, điều cốt lõi vẫn là lòng nhiệt huyết và tình yêu với nghề nghiệp sẽ tạo nên sự thành công. Về vai trò của Hội Văn học Nghệ thuật, chúng tôi sẽ bắt tay ngay việc củng cố lại tổ chức Phân hội Văn học, thành lập các câu lạc bộ sáng tác ở các huyện, thị, thành trong tỉnh nhằm tạo môi trường tốt cho các tác giả đồng thời phát hiện và chăm bồi những hạt nhân trẻ, nhất là lực lượng học sinh, sinh viên…

Xin cảm ơn ông và xin chúc Ngày thơ Việt Nam tại Hậu Giang thành công trọn vẹn !

 VĨNH TRÀ thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>