Nhiều cách xây dựng văn hóa đọc

13/05/2019 | 08:00 GMT+7

Đó là mục tiêu mà Thư viện tỉnh tập trung trong năm nay, để từng bước tạo điểm nhấn, phát huy vai trò của văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ được thư viện chú trọng.

Trong những năm qua, dù vẫn còn không ít khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng Thư viện tỉnh đã tận dụng mọi thứ có thể để mang sách đến gần hơn với độc giả. Một trong những giải pháp đầu tiên được thư viện đặt ra là nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ thư viện, đồng thời tăng cường tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ thư viện ở cơ sở. Bà Trần Tuyết Hận, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Năm nay, thư viện sẽ tiếp tục tập huấn nghiệp vụ, từng bước chuyển giao cách thức xử lý tài liệu cho cán bộ thư viện huyện, để dần dần họ sẽ đảm trách xử lý cho cấp của mình và cấp xã, giảm tải áp lực cho Thư viện tỉnh. Từ đó, chúng tôi sẽ có thêm thời gian để tổ chức đa dạng các hoạt động phục vụ độc giả”. Nhiều năm nay, để có thể phục vụ độc giả là sinh viên, trong khi địa điểm hiện tại không chứa nổi lượng sách, Thư viện tỉnh còn phối hợp với Trường CĐCĐ Hậu Giang để xây dựng kho sách tại đây, với 2 mục đích là lưu giữ sách và phục vụ, như cơ sở 2 của thư viện…

Bên cạnh đó, ngành rất quan tâm đến triển lãm sách. Đây trở thành làm thường xuyên của hệ thống thư viện công cộng, nhằm mang nguồn tri thức đa dạng, phong phú từ sách đến với độc giả. Ngành thư viện cũng ý thức được sự tiến bộ của nhịp sống hiện đại đã dần thay đổi thói quen đọc sách, nên đã phát huy công nghệ, xây dựng trang web và kiện toàn hệ thống tư liệu trên mạng, để độc giả có thể truy cập và tìm kiếm tài liệu một cách dễ dàng. Cùng với đó, website của thư viện cũng giới thiệu tất cả các thông tin mà độc giả cần, những quyển sách hay, sách quý để độc giả có thể tìm… Giờ, độc giả có thể đến thư viện đọc, cũng có thể ngồi tại nhà tra cứu. Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng đã mở ra một hướng mới cho cả những người giữ gìn và cả những người khai thác kho tài liệu quý.

Hệ thống thư viện ở cơ sở ngày càng được đầu tư hoàn thiện từ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ. Mỗi năm, các thư viện cơ sở đều có bổ sung sách mới từ 50 đến vài trăm quyển tùy theo kinh phí và dần nâng cấp từ phòng đọc sách lên thư viện để nâng cao chất lượng phục vụ độc giả. Hiện tại, chỉ còn 5 phòng đọc sách của các xã chưa điều kiện để nâng lên thành thư viện và ngành đang phấn đấu hết năm nay sẽ có 100% phòng đọc sách cấp xã nâng cấp lên thư viện. Vào những dịp lễ, tết, không chỉ thư viện các cấp đều tổ chức triển lãm sách với đa dạng hình thức để xây dựng thói quan đọc sách trong cộng đồng, đặc biệt là lực lượng học sinh, sinh viên.

Mới đây, Thư viện tỉnh Hậu Giang nằm trong số 30 thư viện cấp tỉnh trong toàn quốc được tài trợ xe chuyên dụng phục vụ triển lãm sách ở cơ sở. Đây là điều kiện để thư viện tiếp tục nâng chất công tác phục vụ bạn đọc. Hiện tại, ngành đang triển khai các thủ tục cần thiết để tiếp nhận. Bà Lê Thị Thùy Dương, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Có xe chuyên dụng, việc phục vụ độc giả ở cơ sở sẽ được tổ chức thường xuyên hơn. Để chuẩn bị cho công tác phục vụ này, cách đây không lâu, chúng tôi đã phối hợp với Thư viện KHTH Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Chuyến xe tri thức” đến 5 điểm trường tại các huyện, thị, thành trong tỉnh. Sự đón nhận của các em làm cho chúng tôi thấy trách nhiệm của mình nặng nề hơn trong việc tổ chức nhiều chuyến xe như thế để phục vụ. Đây cũng là sự chuẩn bị cần thiết để khi nhận xe chuyên dụng, việc phục vụ thuận lợi hơn”.

Thư viện tỉnh còn tổ chức nhiều cuộc thi viết về sách, như “Quyển sách tôi yêu”, “Đại sứ văn hóa đọc”… để thu hút sự tham gia của nhiều độc giả, là một cách để khơi gợi tình yêu sách. Đặc biệt, thư viện còn đề xuất ngành văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục xây dựng kế hoạch liên tịch với Sở Giáo dục và Đào tạo, để phối hợp nâng cao chất lượng phục vụ trong hệ thống trường học. Trong những năm qua, giữa hai ngành cũng đã có sự phối hợp hiệu quả, từng bước nâng cao vai trò của việc đọc sách trong lực lượng giáo viên, học sinh. Ngành giáo dục cũng thường xuyên tổ chức cuộc thi tuyên truyền giới thiệu sách, xây dựng những mô hình thư viện xanh trong trường học… Tất cả những việc làm với cùng mục đích là khẳng định vai trò của sách, phát huy văn hóa đọc và xây dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng…

Bài, ảnh: THU THỦY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>