Những câu lạc bộ đặc biệt…

13/02/2019 | 08:37 GMT+7

Trong hàng trăm Câu lạc bộ (CLB) đờn ca tài tử trong tỉnh, có những CLB sinh hoạt theo cách đặc biệt, không chỉ thỏa niềm đam mê, cùng truyền nghề, mà còn sinh hoạt theo chủ đề...

CLB Đờn ca tài tử ấp 6, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ.

Sinh hoạt đa dạng

Không nhiều, nhưng ở nơi nào tập hợp được, là nơi đó có những người nhiệt huyết và mong muốn giữ lửa, thắp truyền, đã tạo được nét riêng khó hòa lẫn. CLB Hát với nhau do chị Huỳnh Kim Nhan, ở khu vực 2, phường V, thành phố Vị Thanh. Xưa, chị theo đoàn hát, bôn ba mãi rồi chị cũng chọn quê nhà làm chốn dừng chân và bắt đầu tham gia vào đội thông tin lưu động của địa phương. Rồi vướng bận con cái, gia đình, chị nghỉ làm, tập trung cho mái ấm của mình. Vậy mà khi cuộc sống đã ổn, các con lớn dần, chị tập hợp những nghệ nhân yêu tài tử lại tại nhà mình sinh hoạt và CLB tài tử - cải lương ra đời và giờ có tên gọi CLB Hát với nhau. Hàng tuần, nơi đây đều có tổ chức sinh hoạt tài tử. Không chỉ vậy, chị còn tổ chức dạy những bài bản tài tử cho những ai thích học. Chị nói: “Tích lũy mấy chục năm, tôi muốn chia sẻ lại để cùng góp chút sức cho tài tử, môn nghệ thuật mà tôi gắn bó mấy chục năm nay. Giờ, sức khỏe cũng kém, nhưng tôi sẽ cố sức để nơi đây luôn được sáng đèn, trở thành nơi để những ai yêu tài tử tìm đến”.

Ở thành phố Vị Thanh còn có những CLB Đờn ca tài tử học tập và làm theo Bác được thành lập mấy năm nay, như ở phường IV, xã Tân Tiến…, đã tạo nên nét riêng. Ông Mai Quốc Trung, Ban chủ nhiệm CLB đờn ca tài tử Học tập là làm theo Bác ở phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Nếu đến đây chỉ để hát, tôi thấy chưa đủ, mà phải làm một việc gì có ý nghĩa hơn. Từ đó, mọi người thống nhất với nhau là sẽ xây dựng CLB đờn ca tài tử này. Mỗi buổi sinh hoạt, chúng tôi sẽ kể một mẩu chuyện về Bác và rút ra những bài học cho bản thân. Rồi mỗi người cùng chia sẻ những công việc có ích của mình, hay chia sẻ những kinh nghiệm hay trong cuộc sống, trước khi đến với phần đờn ca giải trí”.

Thỏa niềm đam mê

CLB Ca hát cho ngày mai tại nhà ông Huỳnh Văn Giữ, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, lại sinh hoạt theo một cách khác. Họ đa phần là những người lớn tuổi có cùng niềm đam mê cải lương, tài tử, tự nguyện đến với nhau để chia sẻ niềm đam mê, như một liều thuốc tinh thần xua tan những mệt mỏi của tuổi già. Ông Huỳnh Văn Giữ, Ban chủ nhiệm CLB là một người đầy tâm huyết. Từng công tác tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khi về hưu, là ông xây dựng ngay CLB này. Hàng tháng, mọi người tập hợp lại đây không chỉ hát hò, mà còn hỏi thăm sức khỏe, chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài thuốc tốt để cùng giữ gìn sức khỏe. Ông cho biết, mấy người toàn lớn tuổi, không chỉ siêng sinh hoạt tại chỗ mà còn năng đi giao lưu. Không tự chạy xe được thì đi xe ôm. Nhờ vậy, lúc đầu chưa có nhiều người biết tài tử, chỉ đa phần hát vọng cổ, nhưng sau mấy năm, thì giờ họ hát được nhiều bài hơn, tự tin hơn với những chuyến giao lưu để trao đổi, học tập kinh nghiệm. Ông thấy rất vui vì đã cùng mọi người tạo sân chơi này, để góp chút sức tạo phong trào cho địa phương, nơi để những người lớn tuổi không chỉ giải trí mà còn thỏa đam mê và góp phần thắp truyền ngọn lửa tài tử.

Ở ấp 6, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ cũng có một CLB đờn ca tài tử được hình thành từ lòng đam mê và nhiệt huyết. CLB này rất đa dạng, có cả những người lớn tuổi, trẻ tuổi, có nông dân lẫn trí thức, đặc biệt là lực lượng giáo viên. Mấy tháng nay, vì chưa tự tin với việc hát các bài bản tài tử, họ còn hùn tiền để tìm thầy về dạy, mỗi tuần 1 buổi và đây cũng là buổi họ tận dụng sinh hoạt luôn. Ông Lư Văn Chọn, chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Tôi mê hát, nên thấy ai thích là rủ vô để cùng lan tỏa niềm đam mê. Tôi còn rủ các đồng nghiệp trong trường biết ca vọng cổ để về sinh hoạt, rồi cùng họ nghiên cứu thêm các bài bản tài tử. Dần dần, họ cũng đam mê chẳng kém tôi”. Giờ CLB có gần 20 người. Họ đã tự tin hơn rất nhiều khi giao lưu, hoặc mời các CLB ở các xã khác về giao lưu để cùng trao đổi kinh nghiệm, thắp thêm ngọn lửa đam mê tài tử.

***

Những CLB mà tôi có dịp xem họ sinh hoạt, truyền lửa, đã để lại dấu ấn riêng rất rõ nét. Từ đó khẳng định một điều rằng, sức sống của ĐCTT rất đa dạng và len lõi trong từng ngõ ngách của cuộc sống. Sức sống này sẽ và tiếp tục được thắp truyền, bởi vẫn còn có rất nhiều những con người đầy nhiệt huyết, đam mê, sáng tạo, đã không chỉ nghĩ cách học ca cho đúng, đờn cho hay, mà còn sáng tạo ra những cách rất độc đáo để duy trì những buổi sinh hoạt đầy ý nghĩa.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>