Những quán quân... mất hút !

28/06/2017 | 08:05 GMT+7

Nhiều cuộc thi âm nhạc trên sóng truyền hình ra đời đã giúp cho người xem có đa dạng sự lựa chọn, nhưng điều khiến khán giả suy nghĩ là sau cuộc thi đó các quán quân đang ở đâu ?

Nếu các cuộc thi âm nhạc dành cho người lớn thiếu sức hút, thì cuộc thi dành cho trẻ em lại có nhiều nhân tố thuyết phục, như Nghi Đình của “Thần tượng tương lai” là điển hình.

Mới đây, khi “Thần tượng Bolero” mùa 2 kết thúc với vị trí quán quân thuộc về Helen Thủy, một “chiến binh” của đội Đàm Vĩnh Hưng, dư luận vẫn còn chưa hết những ý kiến trái chiều, xoay quanh câu chuyện xứng đáng hay không xứng đáng, lại chợt nhớ ra có nhiều quán quân âm nhạc bỗng dưng mất hút sau cuộc thi. Quán quân Trung Quang của mùa 1 “Thần tượng Bolero” sau một vài tuần xuất hiện dày đặc trên mặt báo, cũng ít thấy ra mặt. Lâu lâu có một số clip trên mạng thấy song ca với Đan Trường vài bài rồi thôi. Sự xuất hiện khá lặng lẽ, dù rằng đây là quán quân ít chịu điều tiếng và có sự đồng tình của dư luận cao trong mùa 1.

Trở lại với những cuộc thi khác, nhiều cái tên sau khi đăng quang nhiều người cũng ngớ người ra khi lâu lâu mới thấy xuất hiện trên sóng truyền hình. Lâm Ngọc Hoa, sau ngày đăng quang cuộc thi được khán giả đặc biệt yêu thích “Solo cùng Bolero” mùa đầu tiên của THVL cũng chưa thấy “động tĩnh” gì nhiều ở mảng bolero. Có khá ít những sản phẩm của cô gái được mọi người ví như “Ngọc nữ của cải lương miền Tây”. Còn “Solo cùng Bolero” mùa 2, với sự đăng quang của Quỳnh Như, thì tiếng vang lớn nhất của chương trình ngoài việc cô bé mới 14 tuổi vượt qua cả những người đáng tuổi cha, chú, có thâm niên đi hát, thì sau cuộc thi, khán giả vẫn chưa ấn tượng gì nhiều với gương mặt trẻ thơ này khi hát bolero. Bởi vậy, có người nhận xét, họ ủng hộ khi thấy Quỳnh Như còn rất nhỏ tuổi, nhưng nghe thì cũng chưa thấy thấm lắm, vốn dĩ bolero khi hát luôn cần sự trải nghiệm, sâu sắc và chín chắn.

Nói về những cuộc thi âm nhạc trên truyền hình bây giờ, khó mà nhớ hết tên chương trình, chứ đừng nói đến tên các quán quân. Với “Học viện ngôi sao”, Hòa Minzy - quán quân mùa đầu tiên đến nay phần nào giữ được độ hot vì cô gái này chứng tỏ được sự đa năng của mình. Phần nữa, Hòa Minzy khá chịu khó tham gia những cuộc thi khác, như “Gương mặt thân quen” năm vừa rồi. Đó là chưa kể cô nàng còn góp mặt ở không ít những game show hài, những chương trình truyền hình thực tế. Nhưng điều đáng nói ở đây là trên “lãnh địa” âm nhạc của mình, Hòa lại không được đánh giá cao và những sản phẩm dù có đầu tư nhưng chưa tạo được hiệu ứng tích cực. Còn với Thảo Nhi, quán quân của “Học viện ngôi sao” mùa 2, ngay khi đăng quang, nhiều ý kiến trái chiều đã nổ ra. Với phong cách và ngoại hình khá già dặn, Thảo Nhi không được lòng số đông công chúng và những sản phẩm âm nhạc của cô có phần kén người nghe, nên con đường âm nhạc phía trước của Thảo Nhi chắc sẽ vất vả.

Trong khi đó, với những ca sĩ, nghệ sĩ ít nhiều có chỗ đứng trong làng nghệ thuật hoặc chí ít đã có thâm niên hoạt động trong showbiz, những cuộc thi họ tham gia coi như bệ phóng để được công chúng biết đến nhiều hơn, giống như “một bước thành sao”. Trong “Tuyệt đỉnh song ca” phiên bản cặp đôi vàng, dù không đoạt ngôi vị quán quân, nhưng Vĩnh Thuyên Kim và Hồ Việt Trung lại được đặc biệt yêu thích, ngay sau cuộc thi, những show ca hát, lưu diễn liên tục đến với họ. Trong khi trước đó, cả hai nổi tiếng từ những MV được phát hành miễn phí trên mạng và cũng là “ngôi sao”, nhưng là ngôi sao của những sân khấu nhỏ miền Tây.

Trong những game show chương trình liên quan đến tài tử, cải lương, “Đường đến danh ca vọng cổ” ngay mùa đầu tiên đã có sức hút mãnh liệt, đánh trúng vào thị hiếu khán giả. Trần Thị Thu Vân, một nghệ sĩ cải lương khá nổi vì trước đó tham gia cũng kha khá cuộc thi, đăng quang trong đêm chung kết thật sự thuyết phục và từ cuộc thi này, cô được biết đến nhiều hơn, nhiều dự án quay hình, ca cổ, tài tử cũng mời Thu Vân.

Nhắc đến đây lại nhớ những cuộc thi dành cho trẻ em, những quán quân, thậm chí là á quân hoặc chưa có danh hiệu cũng đủ sức thu hút với khán giả khắp nơi. Những cái tên như Phương Mỹ Chi, Thiện Nhân, cô bé dân ca Nghi Đình, “Thị Mầu” Đức Vĩnh, Hồ Văn Cường… có những MV thu hút cả triệu lượt người xem và bất cứ bài hát nào các em hát cũng đều tìm nghe với lượt xem, lượt nghe thuộc dạng… khủng!

Tuy nhiên, nhiều nhận định cho rằng, chính vì quá nhiều nên các cuộc thi âm nhạc đang bão hòa, dần ít được chú ý và quan trọng hơn hết là nguồn thí sinh dự thi ngày một cạn kiệt. Mỗi cuộc thi lên hình chỉ thấy nhiều scandal, chiêu trò mà ít thí sinh tài năng hay một thí sinh phải tham gia… mệt nghỉ, mới thấy ở cuộc thi này, ít bữa lại thấy sang cuộc thi khác, nên công chúng dần quay lưng với các cuộc thi âm nhạc nhiều số lượng, ít chất lượng cũng là điều dễ hiểu!

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>