NSND Lan Hương: Dấu ấn qua từng vai diễn

05/06/2017 | 07:36 GMT+7

Hơn 30 năm đóng phim, NSND Lan Hương đã để lại nhiều vai diễn đắt giá. Vừa về hưu sau những năm tháng cống hiến hết mình vì nghệ thuật, bà lại “xuất chiêu” bằng vai diễn “sốc” nhất từ trước đến nay, với vai Phương trong “Sống chung với mẹ chồng”.

NSND Lan Hương có vai diễn “sốc” trong “Sống chung với mẹ chồng”.

Nhắc đến NSND Lan Hương khán giả nhớ đến nhiều vai diễn trên sân khấu tạo dấu ấn riêng như: “Cuộc chia tay tháng 6”, “Nhân danh công lý”, “Tai biến”, “Trần Thủ Độ”, “Đêm của bóng tối”… và hàng loạt vai diễn trong phim: “Mùa ổi”, “Bến đò Lăng”, “Gió làng Kình”, “Bí thư Tỉnh ủy”, “Nếp nhà”, “Vệt nắng cuối trời”… Trong số đó, vai Thủy trong “Mùa ổi” là vai diễn để lại ấn tượng trong lòng khán giả lâu nhất, giúp bà giành giải Diễn viên xuất sắc nhất trong kỳ Liên hoan phim Quốc tế tại Singapore. Bà thường gắn với dạng vai bà mẹ hiền lành, chịu thương, chịu khó, chắt chiu chăm lo cho mái ấm gia đình, yêu chồng, thương con, coi trọng văn hóa truyền thống. Mặc dù nhiều vai diễn có tính cách khá giống nhau, nhưng mỗi nhân vật được NSND Lan Hương làm mới bằng nét diễn rất riêng, khai thác những nét độc đáo làm cho nhân vật khó hòa lẫn. Lối diễn chân phương, mộc mạc, đầy nội tâm, khai thác hết ngóc ngách tâm hồn nhân vật bà hóa thân, đã thổi cho nhân vật một sức sống mới, tạo dấu ấn trong lòng khán giả.

Vì quá quen thuộc với vai người mẹ hiền lành mà NSND Lan Hương từng hóa thân, nên khi bà vào vai Phương, bà mẹ chồng tinh quái trong “Sống chung với mẹ chồng”, vai diễn ngay lập tức trở thành đề tài bình luận của nhiều người, kể cả giới chuyên môn. Một sự lột xác ngoạn mục không chỉ làm chính những bạn diễn, người thân trong gia đình bất ngờ, mà ngay chính bản thân bà cũng ngạc nhiên, như chia sẻ của nghệ sĩ Lan Hương, lúc đầu bà vẫn còn nhiều e ngại, sợ mình sẽ làm hỏng nhân vật. Ghê gớm, cay nghiệt, soi mói, bà đã đưa khán giả đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác trong mối quan hệ muôn đời không hề cũ giữa mẹ chồng - nàng dâu. Có lẽ vì đóng đinh với những dạng nhân vật hiền lành, nhẫn nhịn, nên ngay chính bản thân nghệ sĩ cũng khao khát có được một vai trái “chất” với mình, để tiếp tục thúc đẩy sự sáng tạo, hưng phấn, bắt buộc mình phải thay đổi để hoàn thành vai diễn một cách tốt nhất. Đó là lý do khiến cho vai Phương thành công, tiếp tục tạo cho NSND Lan Hương một vai diễn thật ấn tượng, trở thành linh hồn của bộ phim đang phát sóng này.

Vốn sống dày dặn và nhiều kinh nghiệm diễn xuất đã giúp cho NSND Lan Hương luôn dành tình cảm của khán giả, nên mỗi vai diễn đều được bà đầu tư nhiều. Từng cử chỉ, ánh mắt, từng lời thoại được bà thể hiện tròn trịa, như nó được thốt ra từ trái tim, chứ không hẳn từ kịch bản, tạo được cảm xúc rất thật với người xem phim. Bà đã giữ được nét riêng này trong suốt gần 40 năm gắn bó với sân khấu kịch lẫn điện ảnh... Dù đã về hưu, nhưng trái tim nóng và đầy phấn khích với điện ảnh đã đưa bà đến với vai diễn, mà nhiều người cảm nhận độc đáo hơn trước kia. Sự nhập vai của bà làm nhiều người hiểu thêm rằng, làm nghệ thuật không bao giờ là hết tuổi và tình yêu nghệ thuật sâu đậm đã giúp người nghệ sĩ luôn làm mới mình để hóa thân vào vai diễn một cách trọn vẹn, bất chấp thời gian, tuổi tác.

 Qua cả cuộc đời vì nghệ thuật của bà, khán giả càng tin tưởng điều này và tiếp tục trông chờ những vai diễn tiếp theo đầy thú vị của NSND Lan Hương.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>