Quyết tâm xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu

25/04/2019 | 09:27 GMT+7

Cơ sở vật chất khang trang, đời sống người dân được nâng lên là những gì chúng tôi cảm nhận được khi đến phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy.

Phường Hiệp Thành quyết tâm cuối năm 2019 trở thành phường văn minh đô thị kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cho biết: “Đó là kết quả bước đầu chúng tôi xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu. Đến nay, phường đạt 7/10 tiêu chí và phấn đấu cuối năm 2019 trở thành phường văn minh đô thị kiểu mẫu”.

Một trong những tiêu chí nổi bật mà phường đạt được hiệu quả là gắn camera an ninh quan sát trước nhà đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Phường Hiệp Thành có trên 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn, nhỏ. Theo quy định, để đạt tiêu chí này thì có từ 30% cơ sở sản xuất, kinh doanh trở lên gắn camera an ninh. Đến nay, đơn vị có gần 40% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện. Hiệu quả thiết thực từ việc gắn camera an ninh mang lại là bảo đảm an ninh trật tự cơ sở.

Trước đây, khi chưa gắn camera an ninh, DNTN xăng dầu Hưng Thành, ở khu vực 2, thỉnh thoảng xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự. Bởi nhiều người đến đây sau khi giao dịch xong thì hú ga, nẹt pô, chưa kể tình trạng trộm cắp vặt cũng xảy ra.

Trước thực tế trên, đơn vị tiến hành gắn camera an ninh và đến nay tình trạng trên không còn. Ông Trần Hưng, chủ DNTN xăng dầu Hưng Thành, cho biết: “Gắn camera an ninh rất tiện lợi, mình có thể quan sát mọi hoạt động của cơ sở thông qua điện thoại di động. Từ khi có nó đến giờ, tôi không còn lo tình trạng trộm cắp vặt hay sự phiền hà của một số đối tượng nữa”.

Từ hiệu quả camera an ninh, UBND phường Hiệp Thành cũng đã tiến hành khảo sát tuyến đường Trần Nam Phú, ở khu vực 2, dài khoảng 3km để gắn camera an ninh toàn tuyến. Dự kiến, tuyến này sẽ lắp trên 40 camera, kinh phí từ xã hội hóa.

Tiêu chí về hộ nghèo ở phường Hiệp Thành cũng đạt kết quả ngoài mong đợi. Theo quy định, để trở thành phường văn minh đô thị kiểu mẫu, hộ nghèo toàn phường phải có dưới 3%, đến nay con số này là 2,15%.

Để có con số ấn tượng trên, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể phường đã chung tay vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; tạo điều kiện vay vốn để phát triển sản xuất; phối hợp với ngành chức năng, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã mở lớp dạy nghề, tạo việc làm. Từ đó, thu nhập của người dân ngày càng tăng, đến nay trên 55 triệu đồng/người/năm, đời sống tinh thần của người dân chuyển biến rõ.

Bên cạnh những kết quả trên, phường Hiệp Thành còn gặp một số khó khăn trong xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu. Cụ thể như, ở tiêu chí không có công trình, nhà ở xây dựng không phép, trái phép, đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện, bởi phường có nhiều hộ, cơ sở sản xuất kinh doanh nằm cặp kênh, trong khi lực lượng chuyên môn về lĩnh vực này của phường khá mỏng, do đó, quản lý xây dựng khá bất cập.

Hay tiêu chí, “có ít nhất một điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em, tất cả con em trong phường có điều kiện học hành và tìm được việc làm sau khi ra trường”, về tiêu chí này đòi hỏi kinh phí và điểm xây dựng vui chơi, trong khi nguồn vốn của địa phương hạn hẹp.

Ông Thông cho biết: “Về khó khăn trên, chúng tôi đã kiến nghị lãnh đạo thị xã hạ mức đối với không có công trình, nhà ở xây dựng không phép, trái phép (quy định 100%, kiến nghị hạ còn 95%); đồng thời, hỗ trợ vốn để xây dựng điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em. Tuy nhiên tới đây, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với ngành chức năng, doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện để con em có việc làm sau khi ra trường… phấn đấu cuối năm 2019, phường Hiệp Thành trở thành phường văn minh đô thị kiểu mẫu”.

Với những cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể phường Hiệp Thành, tin rằng việc xây dựng phường văn minh đô thị kiểu mẫu sớm thành công, góp phần đưa thị xã Ngã Bảy trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>