Rộn ràng hương sắc mùa xuân

12/02/2018 | 08:41 GMT+7

Hơn 300 diễn viên tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hậu Giang năm 2018, với những tiết mục đặc sắc đã mang đến không khí rộn ràng, khởi động cho hàng loạt hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018.

Tiết mục thi diễn của thị xã Long Mỹ.

Không chỉ là thi diễn

Lâu lắm rồi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh mới tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng. Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng Ban Tổ chức hội diễn, chia sẻ, để tổ chức không dễ, các đơn vị tham gia càng khó hơn. Không chỉ kinh phí đầu tư lớn, mà việc tập hợp lực lượng để tham gia tập luyện, thi diễn cũng rất khó, nhất là thời điểm tết cận kề. Nếu như tổ chức được, các đơn vị sẽ có một chương trình nghệ thuật đủ để phục vụ người dân vào dịp tết. Mỗi chương trình 50 phút, vừa để phục vụ người dân thưởng thức, không quá dài gây chán, cũng không quá ngắn tạo cảm giác hụt hẫng. Từ đó, với quyết tâm tạo không khí sôi động, vui tươi; đồng thời, giúp các đơn vị kiểm tra toàn diện lực lượng cộng tác viên ở cơ sở, hội thi đã được diễn ra trong không khí hân hoan của những ngày giáp tết. Mỗi đêm thi diễn, sân khấu Công viên Xà No đều đông người đến xem. Nhiều người dân tươi cười cho biết, hát, diễn hay đâu thua ca sĩ, múa cũng đầy màu sắc, cùng các tiết mục sân khấu thiệt vui...

Hội diễn diễn ra từ ngày 5 đến 8-2, với sự tham gia của 8 đội văn nghệ quần chúng đến từ 8 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Với chủ đề Đảng và mùa Xuân, các chương trình đều tập trung xây dựng chương trình đúng với chủ đề, nhưng mang nhiều màu sắc đa dạng, thể hiện sự đầu tư toàn diện từ nội dung đến hình thức. Một số đơn vị nổi trội như: thành phố Vị Thanh, thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ, huyện Vị Thủy… đã mang đến hội diễn nhiều sắc màu.

Tạo dấu ấn rất riêng

Thông điệp của mỗi chương trình đều rất rõ, không chỉ giúp khán giả thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc nhiều thể loại, mà còn khai thác những phong tục hay ngày tết như lời nhắc nhở mọi người hãy phát huy và giữ gìn. Ca sĩ, NSƯT Tuấn Anh, Trưởng ban Giám khảo, đánh giá, dù vẫn còn một số hạn chế như chọn bài quá tầm, kịch bản sân khấu chưa hay…, nhưng ông rất bất ngờ với sự đầu tư của các đơn vị. Bằng những tiết mục hoành tráng, từng đơn vị đã có nhiều chất giọng hay, diễn viên múa đẹp. Bên cạnh những giọng hát trưởng thành từ phong trào văn nghệ quần chúng vẫn giữ được và ngày càng trau dồi khả năng hát, còn xuất hiện những giọng ca mới đầy triển vọng; những diễn viên múa giỏi, biểu diễn trên sân khấu thuần thục. Đặc biệt, sự phối bè của các tiết mục họp ca rất hay, tạo nên chất lượng thật sự, tạo dấu ấn rất riêng.

Hội diễn đã khép lại, các đơn vị, cá nhân xuất sắc đã được trao giải. Nhưng những chương trình này sẽ tiếp tục được biểu diễn phục vụ Nhân dân ở từng địa phương trong suốt năm nay, đặc biệt là đêm giao thừa. Biên đạo múa Thanh Đẳng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Năm nay, dù đầu tư cho hội diễn lớn hơn rất nhiều so với mọi năm, nhưng hiệu quả mang lại rất lớn. Không chỉ sử dụng làm chương trình nòng cốt phục vụ dịp tết, mà qua chương trình, còn phát hiện được nhiều nhân tố mới cho phong trào ở cơ sở”.

Đó cũng là nhận định của các đơn vị tham gia hội diễn năm nay và từ hiệu quả này, chắc rằng Ban tổ chức sẽ nghiên cứu để duy trì để hội diễn này diễn ra thường xuyên hơn, vừa tạo sân chơi, xây dựng phong trào văn nghệ quần chúng, vừa phục vụ Nhân dân một cách hiệu quả.

Kết thúc hội diễn, Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho thị xã Long Mỹ; huyện Vị Thủy và huyện Long Mỹ đồng giải nhì. Ngoài ra, còn có 2 giải ba, 3 giải khuyến khích; 3 giải nhất, nhì, ba được trao cho thể loại sân khấu và 30 giải tiết mục, cá nhân xuất sắc.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>