Sách và sự phát triển tri thức cộng đồng

10/04/2017 | 13:09 GMT+7

Là chủ đề của Ngày sách Việt Nam năm nay, Hậu Giang sẽ thực hiện nhiều hoạt động, với mong muốn phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng.

Gian hàng trưng bày sách tại Ngày sách Việt Nam tỉnh Hậu Giang năm 2016.

Một kế hoạch chỉn chu đã được xây dựng trước khi diễn ra Ngày sách Việt Nam hơn 1 tháng, đủ thời gian cho công tác chuẩn bị các hoạt động trong ngày chính cũng như hàng loạt hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 19-4 năm nay. Ông Phạm Văn Tửu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: “Chúng tôi đã có cuộc họp với các đơn vị phối hợp tổ chức để hoàn chỉnh, trình UBND tỉnh ban hành và tiến hành triển khai kế hoạch. Dự kiến, Ngày sách Việt Nam tại Hậu Giang sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 21-4 tại Khu văn hóa Hồ Sen, với sự tham gia của khoảng 10 gian hàng triển lãm, giới thiệu sách, ảnh. Bên cạnh đó còn có các hoạt động nói về sách, giao lưu tác giả, tác phẩm, tọa đàm về mô hình tủ sách hiếu học, tủ sách pháp luật, lợi ích từ sách. Tất cả đều hướng đến mục đích xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, tạo nên nét đẹp trong đời sống xã hội”.

Thư viện tỉnh, đơn vị giữ vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, giới thiệu sách và xây dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng, sẽ góp nhiều hoạt động phong phú, đa dạng trong ngày sách. Để tạo sự mới lạ, thu hút độc giả đến với ngày hội, thư viện đã xây dựng một kế hoạch rất kỹ lưỡng, bằng hàng loạt hoạt động trước, trong và sau ngày hội, như tổ chức giới thiệu những quyển sách hay, mới để độc giả chọn lựa, chương trình gameshow về nhận diện tác giả, tác phẩm, đảo chữ đoán tên sách, thi xếp sách nghệ thuật, nghệ thuật ca dao, tục ngữ; ngày hội “Sách với tuổi thơ” dành cho học sinh mầm non, gồm tô màu, vẽ tranh, kể chuyện sách, thi giải câu đố về đồ vật, địa danh, nghề nghiệp… Mỗi phần chơi đều có những phần quà hấp dẫn. Đây là một cách sáng tạo, vừa tạo sân chơi nhẹ nhàng, thú vị, vừa khơi gợi sự yêu thích sách cho các bạn nhỏ của năm nay. Bà Lê Thị Thùy Dương, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho hay: “Ngoài các hoạt động tham gia vào kế hoạch chung do tỉnh tổ chức, chúng tôi còn chỉ đạo trong hệ thống thư viện huyện, thị, thành phố tùy theo điều kiện của từng nơi tổ chức triển lãm, giới thiệu sách, nhằm tạo sự đồng bộ, khơi gợi tình yêu sách với người dân”.

Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang cũng có kế hoạch tổ chức ngày hội sách như những năm trước, nhằm tiếp tục tạo nên phong trào đọc sách trong sinh viên một cách thiết thực, hiệu quả, thắp thêm tình yêu đọc sách và giúp các bạn sinh viên biết cách chọn và đọc những quyển sách hay, ý nghĩa, rất cần trong cuộc sống cũng như công việc sau này…

Cùng với các hoạt động trên, Ban Tổ chức Ngày sách Việt Nam tỉnh Hậu Giang còn phát động hoạt động hưởng ứng ngày sách trong hệ thống trường học bằng cổ động trực quan. Tùy theo điều kiện của các trường có thể tổ chức ngày hội đọc sách, thi kể chuyện sách, phát động phong trào đọc sách trong nhà trường, tổ chức các câu lạc bộ về sách trong các hoạt động ngoại khóa, phát động phong trào thu gom sách để ủng hộ sách cho các địa phương còn khó khăn, xã có đông người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật… Bên cạnh đó, còn phát động ở các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, bằng việc tổ chức các cuộc thi đọc sách gắn với các hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân tỉnh…

Có thể thấy, Ngày sách Việt Nam đã từng bước được quan tâm và tổ chức khá bài bản, chất lượng và hiệu quả, nhằm góp phần khơi gợi, tạo thói quen đọc sách trong cộng đồng. Với một kế hoạch chi tiết, sự phối hợp nhịp nhàng của các sở, ban, ngành có liên quan, Ngày sách Việt Nam tỉnh Hậu Giang lần thứ III năm nay sẽ là nơi tiếp tục khẳng định vai trò, tầm quan trọng, tôn vinh giá trị của sách, từng bước xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>