Sân chơi hiếm hoi cho nhiếp ảnh

31/03/2017 | 08:41 GMT+7

Mỗi tháng, thành viên Câu lạc bộ (CLB) Nhiếp ảnh Đất Vị gặp nhau một lần đông đủ nhất, để trình làng những tác phẩm, có bình chọn và trao giải, dù giải thưởng chỉ đủ chầu cà phê, nhưng ai cũng vui và háo hức...

Các thành viên CLB nhiếp ảnh.

Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Đất Vị, trực thuộc Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vị Thanh, với hơn 20 thành viên. Anh Phùng Thiện Sang, Chủ nhiệm CLB, chia sẻ: “Lúc đầu, thấy mấy anh em ham mê chụp ảnh, tôi muốn tập hợp lại, tạo sân chơi và cũng làm cầu nối để giới thiệu anh em vào Phân hội Nhiếp ảnh của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, dần dần, những người có cùng sở thích cứ xin gia nhập, số lượng tăng lên. Đông, nhưng rất nề nếp và tuân thủ mọi quy định của CLB, nhất là việc chịu khó nhín thời gian đi sáng tác, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm từ chính những sản phẩm anh em chụp được”.

Ở họ, điểm gặp nhau là có cùng niềm đam mê, nên họ không ngại khó và không mắc cỡ khi không hề biết cách nhìn, góc chụp cũng như cách “thai nghén” đề tài… Vì thế, hễ có sự kiện là anh em chia nhau đi chụp hình, rồi về rửa ra, để hỏi nhau và tự khắc phục ảnh chưa đẹp. Đây chính là cách tiến bộ nhanh nhất mà từng thành viên đang áp dụng, để từng bước nâng chất, tạo cơ hội để thành viên tiến bộ đều và khai thác được tiềm năng của mỗi thành viên.

Dù đa phần là dân “nghiệp dư” có cùng sở thích chụp ảnh, nhưng đến giờ, CLB có đến 4 thành viên là hội viên Phân hội Nhiếp ảnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, đồng nghĩa với việc trình độ và khả năng chụp ảnh đủ để có thể chia sẻ, dìu dắt cho các thành viên mới.

Lứa tuổi của thành viên trong CLB rất đa dạng, có người rất trẻ, khoảng 20 tuổi, nhưng cũng có người ngoài 70 tuổi. Có người thích chụp ảnh từ rất lâu, nhưng cuộc sống cứ cuốn trôi tuột ước mơ này, giờ đến tuổi nghỉ ngơi mới chợt nhớ, lại tìm đến nhiếp ảnh, cán bộ, công chức, viên chức hay những người chụp ảnh tự do cũng có. Tất cả đều tạo nên một nét riêng nhiều màu sắc cho CLB nhiếp ảnh này.

Trong câu chuyện của mình, các thành viên ưa nhắc đến ông Hình Ngọc Thanh, một đông y, võ sư đã gần 70 tuổi, nhưng với nhiếp ảnh, chỉ hơn tuổi nghề. Ông vào CLB với niềm đam mê, chưa hề biết chụp ảnh, nhưng giờ, ông là người có nhiều ảnh đẹp được bình chọn hàng tháng. Ông bày tỏ: “Tôi ham chụp lắm, được gia nhập vào đây, tôi có dịp lang thang nhiều hơn. Giờ, tôi vẫn làm nghề, truyền nghề và rảnh, tôi lại vác máy đi lang thang, dù chưa biết cách khai thác một cách triệt để cũng như nuôi dưỡng xúc cảm, nhưng không sao, học cả đời mà, mình từ từ chụp, tiếp thu kinh nghiệm của anh em, của chính mình qua từng bức ảnh”.

Trong CLB, ai cũng nồng nhiệt, gần gũi và đặc biệt mỗi thành viên đều hiểu về công việc, cuộc sống của nhau, nên có sự san sẻ từ việc chụp ảnh lẫn trong cuộc sống. Anh Phùng Thiện Sang cho biết thêm: “Nếu gặp nhau chỉ để chụp hình thôi thì phí quá. Chúng tôi còn chia sẻ công việc cho nhau. Nhiều bạn trong CLB vẫn vất vả mưu sinh bằng nghề chụp ảnh, ngay cả tôi cũng vậy. Vì thế, khi nhận được “sô” là anh em gọi nhau, chia nhau để cùng nhau mang đến những tiếng cười thật trọn vẹn”. Có lẽ chính đều này đã kết nối họ lại với nhau và CLB đang ngày một lớn dần, trưởng thành, chững chạc như chính những suy nghĩ sâu sắc, vượt ngoài niềm đam mê chụp ảnh của mỗi thành viên khi tìm đến sân chơi này…

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích