Sẵn sàng cho ngày hội của đồng bào Khmer Nam bộ

13/11/2017 | 07:56 GMT+7

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII năm 2017 (ngày hội) sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 19-11 tại tỉnh Bạc Liêu, sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, thể hiện bản sắc riêng và còn là điểm đến ấn tượng và thú vị !

Công tác chuẩn bị cho ngày hội đã cơ bản hoàn tất.

Hứa hẹn tạo dấu ấn

Ngày hội được tổ chức 3 năm một lần, luân phiên tại các tỉnh, thành có đông đồng bào Khmer sinh sống. Lần này tại Bạc Liêu, ngày hội sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao diễn ra tại trung tâm thành phố Bạc Liêu và sân vận động huyện Phước Long, với quy mô lớn, nhằm tiếp tục tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer trong và ngoài khu vực, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Năm nay, ngày hội diễn ra tại Bạc Liêu và đơn vị đăng cai cũng đã xây dựng một chương trình hoành tráng, đặc biệt là ở chương trình khai mạc và bế mạc ngày hội. Đây là hai chương trình nghệ thuật được đầu tư, thể hiện được nét văn hóa độc đáo của dân tộc Khmer gắn với đời sống, nét văn hóa của cư dân Nam bộ. Bà Cao Xuân Thu Vân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu, cho biết, hai chương trình này hứa hẹn sẽ là sự khởi đầu hoành tráng, đậm chất nghệ thuật và sự kết thúc ấn tượng, tạo không gian mở, thể hiện sự đa dạng, màu sắc và nét đặc thù của văn hóa dân tộc Khmer hòa chung nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc. Ngoài ra, lễ hội ẩm thực và không gian trưng bày triển lãm, hình ảnh giúp mọi người hiểu nhiều hơn về vùng đất và con người Bạc Liêu cũng như các tỉnh, thành về tham dự ngày hội…

Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Phó Ban Chỉ đạo kiêm Trưởng ban Tổ chức ngày hội, cho biết, Ban Tổ chức đã thành lập 4 tiểu ban, để tiến hành từng phần việc một cách nhịp nhàng, để từng hoạt động của ngày hội diễn ra đúng kế hoạch, đạt chất lượng. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cơ bản được chuẩn bị đúng tiến độ, đến ngày 16-11 sẽ hoàn tất để chuẩn bị cho các hoạt động đầu tiên diễn ra trong ngày 17-11.

Đã qua 6 lần tổ chức, ngày hội đã thực sự trở thành điểm hẹn về văn hóa tinh thần cho đồng bào Khmer. Đến thời điểm này, việc chuẩn bị ở Bạc Liêu đã cơ bản sẵn sàng, chào đón các diễn viên, vận động viên và du khách xa gần đến với quê hương của bài Dạ cổ Hoài Lang…

Điểm hẹn du lịch tại quê hương Cao Văn Lầu

Đây cũng là dịp để Bạc Liêu giới thiệu, quảng bá về du lịch của Bạc Liêu. Trong những năm qua, Bạc Liêu là một trong những tỉnh ở khu vực có sự đầu tư khá đồng bộ về hạ tầng du lịch, xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù đồng thời tạo thêm nhiều sản phẩm mới để thu hút du khách và trở thành điểm đến lý tưởng của du khách. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu Cao Xuân Thu Vân cho biết thêm: “Để chuẩn bị cho ngày hội, chúng tôi chỉ đạo ngành du lịch rà soát các điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn để chuẩn bị đón tiếp du khách. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ chuẩn bị một số tour để những người đến tham gia ngày hội có yêu cầu sẽ được giới thiệu và hướng dẫn kịp thời, vừa thể hiện trách nhiệm, sự hiếu khách của đơn vị tổ chức, vừa quảng bá những sản phẩm du lịch mà Bạc Liêu đã, đang và sẽ tiếp tục xây dựng để tạo hình ảnh đẹp trong mắt du khách…”.

Những ngày này đến Bạc Liêu, du khách có nhiều sự lựa chọn để tham quan, đặc biệt là những điểm dừng chân gần trung tâm thành phố như Khu du lịch biển Nhà Mát, Khu lưu niệm và nhà hát Cao Văn Lầu, Khu nhà công tử Bạc Liêu, Khu du lịch sinh thái Hồ Nam, Khu điện gió… Tỉnh này còn tập trung trùng tu, tôn tạo các di tích, kiến trúc cổ như chùa Giác Hoa, chùa Cỏ Thum, đình An Trạch…; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa rất riêng, như lễ hội nghinh ông, đờn ca tài tử, Ok Om Bok, đua ghe ngo, hát Tiều, hát Quảng, hát dù kê, múa rô băm…, để tạo thành những sản phẩm du lịch tạo ấn tượng tốt cho du khách.

Ngày hội đặc biệt đã cận kề, ngoài thưởng thức những chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc của ngày hội, những điểm đến kể trên cũng là những nơi rất khác biệt ở Bạc Liêu, để phục vụ cho những người muốn tìm hiểu và khám phá đất và người trên quê hương “Công tử Bạc Liêu”…

50 nhà báo, biên tập viên, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và các tỉnh, thành đã tham dự buổi họp báo giới thiệu về Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ 7. Buổi họp báo được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức.

Ngày hội được tổ chức 3 năm 1 lần, mang nhiều dấu ấn tích cực cho đời sống tinh thần của người dân Nam bộ, nhất là đồng bào Khmer. Đây cũng là cơ hội để các tỉnh, thành đăng cai quảng bá tiềm năng kinh doanh và du lịch của địa phương mình. Ngày hội năm nay  gồm nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, với sự tham gia của 12 đoàn và khoảng 2.000 diễn viên, vận động viên.

Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, Trưởng ban Tổ chức ngày hội, đã gửi lời cảm ơn sự ủng hộ nhiệt thành và đưa nhiều thông tin về ngày hội của các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài vùng đồng bằng sông Cửu Long. Là đơn vị đăng cai, Bạc Liêu sẽ cố gắng tạo được những điểm nhấn đẹp cho ngày hội, thể hiện được sự nhiệt tình, năng động, hào hiệp của đất và người Bạc Liêu. Ban Tổ chức cũng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các phóng viên, biên tập viên tác nghiệp, đưa tin cho ngày hội.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>