Sẵn sàng cho Triển lãm mỹ thuật khu vực VIII ĐBSCL

08/08/2017 | 08:39 GMT+7

Triển lãm mỹ thuật khu vực VIII ĐBSCL lần thứ 22 năm 2017, do Hậu Giang đăng cai tổ chức, sẽ được khai mạc vào ngày 28-8. Để kịp thời thông tin đến độc giả về quy mô tổ chức, cũng như công tác chuẩn bị cho sự kiện cấp khu vực này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Phạm Sơn Hà (ảnh), Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Trưởng Ban tổ chức triển lãm.

Thưa ông, trước giờ Hậu Giang đã đăng cai tổ chức những cuộc triển lãm cấp khu vực như vậy chưa ?

- Ở các lĩnh vực khác như nhiếp ảnh, âm nhạc thì có, nhưng lĩnh vực mỹ thuật thì đây là lần đầu tiên. Đây là triển lãm do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức hàng năm tại các tỉnh, thành ở 8 khu vực cả nước, nhằm tạo điều kiện cho các tác giả giao lưu, học tập, sáng tạo, định hướng thẩm mỹ; khuyến khích sự tìm tòi sáng tạo, trên tinh thần phát huy truyền thống mỹ thuật dân tộc, có tiếp thu chọn lọc tinh hoa nghệ thuật thế giới, hướng tới những tác phẩm mỹ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật. Qua bàn tay của nghệ sĩ, các tác phẩm đã phản ánh đa dạng, sinh động đời sống xã hội, đa dạng các lĩnh vực, có nội dung tư tưởng sâu sắc…

Thưa ông, cơ sở vật chất ở Hậu Giang có đáp ứng được với triển lãm lớn, được xem là nặng nề, chiếm khá nhiều công sức này ?

- Khi đăng cai tổ chức, chúng tôi đã được sự hậu thuẫn rất lớn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nên mọi việc từ xây dựng kế hoạch đến triển khai thực hiện đều thuận lợi. Triển lãm lần này sẽ là một trong những sự kiện lớn, tổ chức tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Qua khảo sát của Hội Mỹ thuật Việt Nam, thì đây được đánh giá là nơi có không gian rộng, đẹp, có thể xem là đẹp nhất ở các tỉnh trong khu vực từng đăng cai tổ chức triển lãm này. Chúng tôi sẽ tận dụng không gian tầng trệt của trung tâm để bày trí hơn 200 tác phẩm của các tác giả trong khu vực tham gia triển lãm.

Thưa ông, chỗ ăn, nghỉ cho các nghệ sĩ về Hậu Giang tham dự đợt này sẽ được bố trí ra sao ?

- Bây giờ, nơi ăn, nghỉ ở Hậu Giang đã tương đối đáp ứng nhu cầu cho một sự kiện lớn. Triển lãm lần này sẽ thu hút khoảng 400 khách mời. Họ sẽ được bố trí ở nhà khách Bông Sen, nhà khách Tỉnh ủy và khách sạn Thanh Hương. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan để đảm bảo trật tự, an ninh, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo cho các nghệ sĩ về đây sẽ cảm nhận được sự nhiệt tình, thân thiện và chu đáo của đơn vị chủ nhà.

Hiện tại, Hậu Giang đã và đang chuẩn bị thế nào cho triển lãm và có gặp khó khăn gì trong quá trình này, thưa ông ?

- Chúng tôi đang chuẩn bị kế hoạch làm nội thất khu vực trưng bày, hàn khung sắt để làm giàn, giá treo tranh, bục để tượng…; chuẩn bị xây dựng văn nghệ chào mừng, âm thanh, ánh sáng phục vụ buổi khai mạc triển lãm; in ấn, phát hành thư mời… Tất cả đang được thực hiện khẩn trương, đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đề ra. Từ ngày 19 đến 22-8, khi Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh, thành trong khu vực chuyển tác phẩm đến triển lãm, chúng tôi sẽ tiến hành đồng thời việc làm mới các pano tuyên truyền, treo hơn 200 cờ phướn, cờ màu và 10 băng-rôn ở các tuyến đường chính trong nội ô và xung quanh địa điểm tổ chức.

Điểm thuận lợi nhất là chúng tôi chủ động xây dựng kế hoạch, xin chủ trương và làm các thủ tục rất sớm. Bên cạnh đó, được sự chỉ đạo sát sao và tạo mọi điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nên tất cả đều diễn ra suôn sẻ, không gặp trở ngại nào. Các thành viên trong Ban tổ chức được phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng, đảm bảo cho từng phần việc được triển khai đúng, đủ…

Là đơn vị chủ nhà, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã có động thái gì để các tác giả trong tỉnh chuẩn bị tốt tác phẩm tham gia triển lãm, thưa ông ?

- Một thực tế không thể phủ nhận là lực lượng sáng tác mỹ thuật ở Hậu Giang so với mặt bằng khu vực còn rất yếu. Vì thế, đây là cơ hội để họ cọ sát, học hỏi kinh nghiệm để ngày càng hoàn thiện, nâng tầm khả năng sáng tác. Muốn vậy, mỗi cá nhân phải tự phấn đấu, học tập và rèn luyện để trưởng thành hơn. Năm nay, chúng tôi đã tạo mọi điều kiện để hội viên Phân hội Mỹ thuật đi thực tế sáng tác trong tỉnh và các tỉnh, thành trong khu vực; ưu tiên cho họ tham dự các trại sáng tác do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức Cuộc thi triển lãm mỹ thuật tỉnh Hậu Giang, để các tác giả có sự chuẩn bị tác phẩm trước, từ đó, quá trình tìm đề tài, thai nghén và nhào nặn thành tác phẩm nghệ thuật cũng có sự chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng. Hiện đã có 18/23 tác phẩm được chọn triển lãm lần này đã thể hiện sự cố gắng của các hội viên để từng bước đưa mỹ thuật của Hậu Giang hòa vào sự phát triển của khu vực.

Xin cảm ơn ông đã dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện này và chúc cho triển lãm thành công tốt đẹp !

VĨNH TRÀ thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>