Sẵn sàng đón nhận danh hiệu văn hóa nông thôn mới

18/03/2019 | 09:01 GMT+7

Những ngày này, ở khắp các tuyến đường của xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, đang hoàn tất những phần việc cuối để chờ đón nhận danh hiệu văn hóa nông thôn mới và nông thôn mới sau một thời gian dài nỗ lực.

Hỏa Lựu chỉnh trang cảnh quan môi trường ở nông thôn, để có sự thay đổi đồng bộ.

Từ năm 2017, Hỏa Lựu đã tập trung xây dựng từng tiêu chí của xã văn hóa nông thôn mới. Trên nền của các ấp đều đạt chuẩn văn hóa, địa phương đã củng cố Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa xã, phân công, phân nhiệm từng thành viên với các phần việc riêng, có kiểm tra, giám sát để đánh giá những thuận lợi, khó khăn để có hướng giải quyết. Ông Nguyễn Ngọc Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, chia sẻ: “Chúng tôi kiên trì xây dựng một kế hoạch chỉn chu, tập trung cho công tác vận động người dân cùng thực hiện. Cùng với đó là việc tạo mọi điều kiện thuận lợi về vốn vay, dạy nghề, giới thiệu việc làm, xây dựng và nhân rộng những mô hình kinh tế nổi bật, để người dân nâng cao đời sống vật chất; xây dựng và nâng chất hệ thống câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân”. Từ sự quan tâm này, cộng với sự vào cuộc của các ngành, các cấp tập trung đầu tư hệ thống điện, đường, trường, trạm ngày càng hoàn thiện. Diện mạo sáng của một xã còn nhiều khó khăn ngày càng lộ rõ.

Hỏa Lựu còn được chọn trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới vào năm 2019, nên từ năm 2018 đã tiếp tục được đầu tư đồng bộ, toàn diện. Cùng với sự chuẩn bị kỹ càng từ khi bắt tay xây dựng xã văn hóa nông thôn mới, đến hôm nay, Hỏa Lựu đã đạt các tiêu chuẩn này. Hiện 17/19 tiêu chí của xã nông thôn mới cũng đã được công nhận. Chỉ còn lại 2 tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và trường học cũng đang được đầu tư đồng bộ và đã cơ bản đạt. Cùng những việc trên, Hỏa Lựu đã từng bước vượt qua những khó khăn, rào cản để tạo nên một diện mạo mới. Thu nhập bình quân của người dân đạt trên 41 triệu đồng/người/năm; có 2 hợp tác xã và 3 tổ hợp tác sản xuất, gần 150 mô hình làm ăn hiệu quả, có thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên, như mô hình nuôi cá thát lát và cá trê ở ấp Thạnh Lợi , mô hình trồng bưởi, nuôi ba ba ở ấp Thạnh Đông, mô hình nuôi cua đinh ở ấp Thạnh Bình, mô hình trồng rau sạch ở ấp Thạnh Trung…; trên 99% hộ dân sử dụng điện, nước sạch hợp vệ sinh. Hộ nghèo chỉ còn 80 hộ. Đầu năm nay, địa phương còn tập trung quyết liệt phát động Nhân dân tiếp tục hoàn thiện cảnh quan môi trường, làm hàng rào, cột cờ, trồng hoa, cây xanh trước nhà, ven lộ. Anh Phan Hoàng Khâm, cán bộ văn hóa - xã hội xã Hỏa Lựu, cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục phát động và mở đợt ra quân trồng, cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường đặc biệt là tuyến đường vào trung tâm xã và các ấp. Những năm qua, việc tuyên truyền, vận động người dân thông qua cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp cũng đã làm thay đổi nhận thức và họ đã cùng chúng tôi làm nên sự thay đổi này”.

Năm nay, Hỏa Lựu còn được đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa và hiện nay đang ráo riết ở những công đoạn cuối. Diện mạo nông thôn đang thay đổi từng ngày. Việc tập trung chỉ đạo của địa phương, sự quan tâm đầu tư đồng bộ của các ngành, các cấp và đặc biệt là sự góp công, góp sức của Nhân dân, đã tạo nên sức mạnh, vực dậy một xã khó khăn. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, nhấn mạnh: “Vì là xã cuối cùng của Vị Thanh xây dựng đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và nông thôn mới, nên chúng tôi đã và đang tập trung toàn lực. Hiện giờ, đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của các danh hiệu này. Chúng tôi sẽ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ những phần việc còn lại, đồng thời tập trung cải thiện cảnh quan môi trường để tạo diện mạo mới chuẩn bị cho ngày ra mắt vào thời điểm không xa…”.

Cùng với việc tập trung xây dựng Hỏa Lựu đạt chuẩn nông thôn, Vị Thanh sẽ tiếp tục nỗ lực nâng chất các tiêu chí của các đơn vị khác, đã đạt danh hiệu xã nông thôn mới và phường văn minh đô thị, để tiến đến danh hiệu đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới...

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>