Sâu lắng, đầy cảm xúc từ các chương trình kỷ niệm 27-7

26/07/2017 | 08:24 GMT+7

Đó là cảm nhận về các chương trình nghệ thuật nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Chưa có năm nào, khán giả truyền hình được xem nhiều chương trình đặc sắc, ấn tượng và xúc động như năm nay.

Một tiết mục trong chương trình “Linh thiêng Việt Nam” tối ngày 22-7.

Bắt đầu từ ngày 22-7, với chương trình nghệ thuật “Linh thiêng Việt Nam”, do HTV phối hợp tổ chức. Chương trình được kết nối 3 điểm cầu truyền hình: Đất thép Củ Chi - Đài tưởng niệm Liệt sĩ nhà tù Phú Quốc - Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo), nơi chứng kiến nhiều trận đánh, sự can trường, không chịu khuất phục trước kẻ thù và sự hy sinh anh dũng của những người con đất Việt. Sau hơn 40 năm kết thúc chiến tranh, những vùng đất khốc liệt ấy giờ đã được khoác lên tấm áo mới xanh tươi, rạng rỡ, nhưng ký ức một thời đau thương nhưng hào hùng vẫn còn hằn sâu trong tâm hồn những người ở lại. Qua những câu chuyện kể từ những người trong cuộc, từ những tiết mục văn nghệ hoành tráng, dàn dựng công phu, cùng sự tham gia của hơn 500 nghệ sĩ đã làm cho không gian lúc chùn lại, khi rạng rỡ, vút cao, khiến trái tim người xem như hòa nhịp cùng với những câu chuyện kể xúc động, những khúc tráng ca đi cùng năm tháng về một thời hoa đỏ.

Những chương trình đặc sắc tiếp tục diễn ra trong những ngày qua là chương trình nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ - Một thời hoa đỏ”, do Báo Thanh niên phối hợp tổ chức, “Màu hoa đỏ” do VOV tổ chức và “Bản hùng ca bất tử” do VTV tổ chức, đã mang đến một bức tranh đầy xúc động về những người đã hy sinh xương máu vì độc lập dân tộc. Qua đó, đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong lòng thế hệ hôm nay, từ đó, ra sức học tập và rèn luyện để xây dựng quê hương thêm giàu, đẹp…

Tối nay (26-7), sẽ tiếp tục là cầu truyền hình đặc biệt mang tên “Dáng đứng Việt Nam”. Đây là một chương trình được VTV đầu tư hoàn thiện với thời lượng 120 phút, có 4 điểm cầu: Khu di tích lịch sử Quốc gia (Thái Nguyên), Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ (Hà Nội), Thành cổ Quảng Trị và Đền tưởng niệm Bến Dược (Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh). Chương trình sẽ mang đến cho khán giả những câu chuyện đặc biệt, thể hiện không chỉ là lời tri ân, mà còn thể hiện sự khát khao được bù đắp, được trả ơn, được tìm lại tên tuổi, được gặp lại người thân… nhưng đau xót là những điều ấy không được trọn vẹn. Chiến tranh đi qua đã để lại quá nhiều mất mát, hy sinh, nỗi đau vẫn còn đó, như một lời nhắc nhở mỗi con người Việt Nam biết trân trọng giá trị của hòa bình hôm nay. Chương trình còn mang đến thông điệp: Thế hệ trẻ hôm nay không bao giờ quên công lao to lớn của bao lớp người đi trước. Ngọn lửa của lòng yêu nước sẽ tiếp tục được hun đúc, truyền lại từ thế hệ cha ông cho thế hệ hôm nay và mai sau… Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp lúc 20 giờ trên VTV1.

Bên cạnh đó, một số chương trình nghệ thuật khác như “Còn mãi với thời gian” (22 giờ ngày 27-7 trên VTV1), chương trình Giai điệu tự hào: Như những huyền thoại (20 giờ ngày 29-7 trên VTV1)… tiếp tục là những bản hùng ca về một thời hoa lửa.

Cùng với các chương trình nghệ thuật, những bộ phim tài liệu do VTV thực hiện: “Sống và kể lại”, về ký ức 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị; “Chuyến tàu về miền ký ức” tỏa sáng hình ảnh hào hùng của một thế hệ thanh niên xung phong trong chiến tranh và trong cuộc sống hôm nay. Đó là chưa kể đến loạt chương trình nghệ thuật, phóng sự, phim tài liệu trên các đài truyền hình các tỉnh, thành trong cả nước. Tất cả cùng góp phần làm cho bức tranh về một thời đạn bom, một thời hòa bình được tái hiện đậm nét, đầy sâu lắng và cảm xúc, tạo nên dấu ấn đặc biệt trong lòng mỗi người.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích