Sức hút của sân chơi ảnh nghệ thuật

02/02/2018 | 08:10 GMT+7

Hơn 400 tác phẩm tham dự Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Xuân Mậu Tuất 2018, các tay máy chuyên, không chuyên đã mang đến người xem những món quà đầy bất ngờ, cùng những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống.

Ban giám khảo chọn các ảnh xuất sắc để trao giải.

Sân chơi đã tạo được sức hút riêng

Cuộc thi do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hậu Giang tổ chức hàng năm, nằm trong chuỗi hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân. Đây cũng là dịp để những người có chung niềm đam mê nhiếp ảnh gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và tự học qua tác phẩm của đồng nghiệp, từ việc “thai nghén”, chọn đề tài đến việc chọn góc máy, cách xử lý hậu kỳ của mỗi tác phẩm. Năm nay là năm có nhiều tác phẩm dự thi nhất, với 419 tác phẩm của 28 tác giả. Nhạc sĩ Phạm Sơn Hà, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật, chia sẻ: “Qua từng năm, các tác giả tham gia ngày càng nhiều đã chứng tỏ sân chơi đã tạo được sức hút riêng. Đây là tín hiệu mừng, chứng tỏ niềm đam mê ảnh đang được lan truyền và tạo thêm chất xúc tác cho những người làm nghệ thuật như chúng tôi tổ chức nhiều hơn những cuộc thi như thế này”.

Cuộc thi năm nay với chủ đề “Điểm hẹn Hậu Giang”, nên các tác giả đều hướng đến chủ đề nét đặc trưng của tết truyền thống và hiện đại, thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên, đặc trưng văn hóa, con người lao động cũng như thành tựu trong công cuộc đổi mới và phát triển của tỉnh; đất và người Hậu Giang trên chặng đường xây dựng và phát triển đất nước, tạo nên một bức tranh sinh động, phản ánh sắc nét sự vươn lên của một tỉnh vẫn còn không ít khó khăn.

Có 60 tác phẩm xuất sắc nhất đã được chọn để triển lãm tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, nơi diễn ra nhiều hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân trong tuần tới. Nhận xét về chất lượng của tác phẩm, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Lê Xuân Thăng, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Trưởng ban Giám khảo, bày tỏ: “Tôi thật sự thú vị với bộ ảnh năm nay của các tác giả dự thi. Không chỉ phản ánh đẹp, mà các tay máy còn khai thác nhiều góc nhìn mới, lạ, cách thể hiện đơn giản, nhưng sinh động. Họ đã gởi gắm vào tấm ảnh tâm tư, tình cảm và quan trọng là cái tâm của người cầm máy. Đây là tín hiệu đáng mừng cho nhiếp ảnh Hậu Giang”.

Tác phẩm “Giá trị từ đất” của tác giả Trần Trung Quân, được đánh giá rất cao tại cuộc thi lần này. Ảnh: NVCC

Lực lượng trẻ đầy đam mê và nhiệt huyết

Một điều đáng chú ý là có những người đến với nhiếp ảnh chưa lâu, nhưng trong số 20 tác phẩm dự thi của họ, có đến 5 tác phẩm được chọn triển lãm và họ còn lọt vào tốp giải cao. Đó là trường hợp của tác giả Trần Trung Quân (đang công tác tại Báo Hậu Giang). Là người làm kỹ thuật, khá bận bộn ở một tòa soạn, nhưng anh luôn tạo cho mình thời gian để đi rong ruổi, thực hiện niềm đam mê. Đầu tư hơn 10 triệu đồng mua máy ảnh, năm trước, anh cũng gởi dự thi, nhưng không có tác phẩm nào gây chú ý. Năm nay, là sự đột phá và anh “nổi lên” như một hiện tượng tại cuộc thi, đoạt giải rất cao và nhiều tác phẩm được chọn triển lãm. Anh Quân chia sẻ: “Giải thưởng là một bất ngờ, bởi tôi thấy mình mới tham gia, chưa bằng ai, chỉ chụp theo cảm giác, ráng bắt được khoảnh khắc đẹp. Tôi tôn trọng những khoảnh khắc và cảm xúc thật”. Đây chính là điều làm cho tác phẩm của anh có hồn, tạo ấn tượng cho người xem. Tấm lòng, cái tâm của người cầm máy còn được thể hiện qua những chuyến tự đi tìm khoảnh khắc cuộc sống, bất chấp nắng, mưa. Có khi anh khoác áo đi từ 4 giờ sáng để bắt gặp những hình ảnh đầy thú vị trên cánh đồng quê hương. Với anh, được đi, được ngắm nhìn và ghi nhận lại những khoảnh khắc là niềm vui. Giải thưởng đầu tay sẽ tiếp thêm sức mạnh để anh thực hiện niềm đam mê của mình.

Chia sẻ về lực lượng trẻ đầy đam mê và nhiệt huyết, NSNA Chí Sử, Phân hội trưởng Phân hội Nhiếp ảnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, nói vui: “Các bạn trẻ làm cho chúng tôi chạy theo… hụt hơi. Đây là niềm vui và cũng là động lực để chúng tôi tạo thêm nhiều sân chơi để phát hiện và chăm bồi cho tay máy trẻ; đồng thời, phải phấn đấu nhiều hơn để tự thân tiến bộ, không bị tụt lại phía sau…”. Cuộc thi đã khép lại, nhưng đã mở ra nhiều niềm tin và kỳ vọng về nhiếp ảnh Hậu Giang đang nhiều lên về số, nâng lên về chất lượng, để bắt kịp với dòng chảy của nhiếp ảnh khu vực và cả nước.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>