Sức sống âm nhạc trong lòng dân tộc

27/11/2017 | 10:02 GMT+7

“60 năm đồng hành cùng dân tộc” - chương trình nghệ thuật do Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp tổ chức tại thành phố Cần Thơ cuối tuần qua, đã tôn vinh được hành trình 6 thập kỷ âm nhạc sát cánh cùng dân tộc.

Tiết mục “Đồng bằng yêu thương” tại chương trình nghệ thuật.

Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng

PGS-TS nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, cho biết, chương trình là một hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam, sẽ còn tiếp tục được tổ chức ở một số thành phố lớn trong cả nước. Ngoài ra, sẽ còn có hội thảo về âm nhạc, phát động cuộc thi sáng tác, thực hiện tuyển tập các tác giả, tác phẩm lớn… Tất cả đều nhằm khẳng định sự phát triển lớn mạnh của nền âm nhạc dân tộc, có sự tiếp nối, kế thừa và phát huy, đồng thời tiếp thu có chọn lọc từ nền âm nhạc thế giới trong sự giao thoa, phát triển.

60 năm qua là sự trưởng thành, lớn mạnh, phát triển không ngừng về chất, về tổ chức, đội ngũ. Tiêu biểu cho sự phát triển này là những thành tích xuất sắc mà Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã đạt được: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đến thời điểm này, có 21 nhạc sĩ được giải thưởng Hồ Chí Minh, 121 nhạc sĩ được trao tặng giải thưởng Nhà nước, 51 Nghệ nhân nhân dân, Nhà giáo nhân dân, hơn 200 Nghệ sĩ ưu tú, Nhà giáo ưu tú. Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã phát triển trên 1.500 hội viên với 4 chuyên ngành: Sáng tác, lý luận, biểu diễn và đào tạo, phạm vi hoạt động rộng khắp trên 51 chi hội trong cả nước.

Các thế hệ nhạc sĩ hôm nay đang tiếp tục xây dựng một nền âm nhạc tiên tiến, chuyên nghiệp, phấn đấu có những tác phẩm đỉnh cao thuộc thể loại nhạc kịch, vũ kịch, giao hưởng, hợp xướng, chú trọng đến lĩnh vực ca khúc, thế mạnh truyền thống của lĩnh vực âm nhạc nước nhà, khuyến khích các nhạc sĩ trẻ thể nghiệm tìm tòi sáng tạo trong các thể loại âm nhạc, đáp ứng nhu cầu thưởng thức đa dạng của công chúng, hội nhập với thị trường âm nhạc thế giới.

Mở ra một niềm tin mới về sự phát triển của âm nhạc

Trở lại với chương trình nghệ thuật “60 năm đồng hành cùng dân tộc”, các ca sĩ, diễn viên của Đoàn Văn công Quân khu 9 được giao nhiệm vụ tái hiện chặng đường phát triển của đất bước qua từng giai đoạn lịch sử của 60 năm qua bằng tác phẩm âm nhạc. 12 tiết mục ca, múa, tốp ca, hòa tấu với những ca khúc trải dài theo lịch sử của dân tộc, của những ngày quân và dân cùng đấu tranh chống quân thù. Mất mát, hy sinh không ít, nhưng tiếng hát vẫn được cất cao, như một hồi kèn xung trận, hun đúc tinh thần chiến đấu cho Tổ quốc quyết sinh của cả dân tộc; những năm tháng hàn gắn vết thương chiến tranh và sự sống nảy mầm trên vùng đất vẫn còn hằn bom đạn; Việt Nam của hôm nay đang từng bước vượt qua khó khăn, phát triển vươn lên hòa nhập cùng sự phát triển của các nước trong và ngoài khu vực Đông Nam Á…

Các tiết mục được dàn dựng công phu, thể hiện bởi thế hệ nghệ sĩ trẻ trưởng thành sau chiến tranh, được đào tạo bài bản cùng với niềm say mê cống hiến cho nghệ thuật, xứng đáng là thế hệ kế thừa. Chương trình còn có những tiết mục thể hiện sự hòa hợp, đoàn kết, gắn bó của dân tộc Việt Nam với các nước ASEAN để cùng phát triển ở tất cả các lĩnh vực. Qua âm nhạc, mọi rào cản văn hóa, khoảng cách không gian xóa bỏ, chỉ còn là sự gần gũi, thân tình, mang đậm bản sắc của dân tộc.

Nhạc sĩ Lê Nghiệp, Chủ tịch Hội Âm nhạc thành phố Cần Thơ, chia sẻ trong niềm xúc động: “Là nơi được Hội Nhạc sĩ Việt Nam chọn phối hợp thực hiện chương trình này, với sự hỗ trợ của UBND thành phố Cần Thơ và Đoàn Văn công Quân khu 9, chúng tôi muốn góp một chút công sức, tạo thêm một hoạt động để chào mừng sự kiện lớn của những người làm âm nhạc, sẽ diễn ra vào thời gian gần. Những người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc ở Cần Thơ nói riêng, ĐBSCL nói chung đang từng bước trưởng thành, hoàn thiện để phát triển, đóng góp những tác phẩm có giá trị, hòa vào dòng chảy của nền âm nhạc cả nước”.

Chương trình nghệ thuật khép lại, nhưng lại mở ra một niềm tin mới về sự phát triển của âm nhạc trong lòng dân tộc, được nuôi dưỡng bằng hồn dân tộc, sẽ tiếp tục phát triển, những nhạc sĩ hôm nay đang ra sức học tập và rèn luyện, xứng đáng là thế hệ kế thừa, phát huy và làm đẹp thêm nền âm nhạc của dân tộc...

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích