Tạo điểm nhấn phong trào xây dựng đời sống văn hóa

16/04/2018 | 09:45 GMT+7

Ngoài nâng chất đối với địa phương đã đạt, thị xã Long Mỹ, còn tập trung xây dựng danh hiệu văn hóa đối với một số nơi khác, với những cách làm đồng bộ, bài bản.

CLB văn hóa, văn nghệ được quan tâm, tạo thêm điểm sinh hoạt lành mạnh cho người dân. (Trong ảnh, Câu lạc bộ Đờn ca tài tử ở phường Bình Thạnh).

Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, cho biết, thị xã đang tập trung xây dựng thiết chế văn hóa của phường Bình Thạnh và xã Long Trị. Cùng với đó, hai địa phương này tập trung tuyên truyền trong dân, nâng chất gia đình văn hóa, dọn dẹp cảnh quan môi trường, xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu… Tất cả đang được tiến hành một cách bài bản, có kiểm tra, giám sát tiến độ. Cùng với đó, địa phương còn tập trung nâng cao đời sống vật chất của người dân bằng việc giúp dân tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả, tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất, chăn nuôi… Những giải pháp này từng bước góp phần nâng cao thu nhập, giảm dần hộ nghèo một cách hiệu quả, bền vững.

Các địa phương khác, nhất là những nơi đã được công nhận phường văn minh đô thị như phường Vĩnh Tường, phường Thuận An, phường Trà Lồng, xã văn hóa nông thôn mới Long Trị A… cũng tập trung nâng chất bằng việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng môi trường sạch, cảnh quan đẹp… Cùng với đó là việc nâng chất hệ thống các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo những sân chơi lành mạnh, bổ ích, rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Năm nay, để tạo điểm nhấn cho phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thị xã Long Mỹ còn tập trung xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Mỗi xã, phường xây dựng ít nhất 1 tổ. Cùng với đó, mỗi ấp xây dựng một tuyến đường đẹp. Riêng cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp đã hoàn tất cuộc thi ở hai cấp đầu tiên là cấp tổ nhân dân tự quản và ở ấp, đang tiếp tục tổ chức ở cấp xã, cấp huyện, để chọn mô hình xuất sắc nhất tham dự cuộc thi cấp tỉnh. Đây là cuộc thi được địa phương đặc biệt quan tâm, nên đã có sự chỉ đạo, theo dõi sát sao, từ đó chất lượng được nâng lên theo từng lần tổ chức. Ông Trương Văn Lâm, cán bộ văn hóa UBND xã Long Trị, chia sẻ: “Người dân ở đây rất thích cuộc thi này và phong trào trồng cây kiểng đang được tiếp tục nhân rộng. Làm phong trào nhiều năm, tôi rất mừng vì giờ đi tuyên truyền rất nhẹ nhàng, người dân làm cảnh quan còn đẹp hơn mình, nên chính tôi cũng phải cố gắng nhiều hơn”.

Bên cạnh đó, việc tuyên dương những điển hình tiêu biểu trong phong trào, nhân rộng những mô hình hay cũng được địa phương quan tâm, đã góp phần làm chất xúc tác để phong trào lan rộng, đi vào chiều sâu và được người dân ủng hộ.

Cùng với các lĩnh vực khác đang tập trung lập thành tích chào mừng 15 năm thành lập tỉnh, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã và đang có sức lan tỏa rộng, tác động đến các ngành, các cấp và Nhân dân trên địa bàn. Thành quả của phong trào này cũng góp phần làm nên thành tích chung của thị xã, của tỉnh. Thị xã Long Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng và nâng chất các danh hiệu văn hóa bằng một kế hoạch chỉn chu, góp phần tạo điểm nhấn, thành tựu cho phong trào trong năm nay.

Năm nay, ngoài việc xây dựng 2 địa phương đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị, thị xã Long Mỹ phấn đấu 95% ấp, khu vực văn hóa đạt loại tốt, khá, 95% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, xây dựng mới 8 nhà văn hóa ấp; mỗi xã, phường có một mô hình về văn hóa, thể thao, xây dựng ít nhất 1 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, 1 tuyến đường đẹp…

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ  

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>