Tạo đột phá trong nâng chất danh hiệu văn hóa

03/10/2017 | 07:48 GMT+7

Thị xã Long Mỹ đang quyết tâm xây dựng phường Vĩnh Tường đạt danh hiệu văn minh đô thị, xã Long Trị đạt danh hiệu văn hóa nông thôn mới trong năm nay.

Cảnh quan ở xã Long Trị, thị xã Long Mỹ đã có nhiều thay đổi.

Nâng ý thức từ những hoạt động thiết thực

Thị xã Long Mỹ những ngày này như được khoác lên chiếc áo mới. Từng địa phương đang tổ chức cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, giai đoạn 2017-2018 ở tổ nhân dân tự quản. Đây là cấp thi quan trọng nhất, được phát động đến 100% hộ dân. Ông Lâm Hồng Phúc, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Nhiều lần tổ chức, nên người dân cũng đã quen thuộc với cuộc thi này. Tuy nhiên, để cuộc thi nâng chất, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch sớm, giám sát, theo dõi và hỗ trợ kịp thời cho cơ sở để họ tổ chức tốt, tiếp nâng cao ý thức của người dân, tạo sự thay đổi về cảnh quan môi trường, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Trong những năm qua, một số địa phương đã tổ chức tốt cuộc thi, đã làm thay đổi ngoạn mục về cảnh quan môi trường ở đây như: Long Trị, Long Trị A, phường Vĩnh Tường, Thuận An…”.

Ý thức của người dân là nhân tố quan trọng, vì thế, khi xây dựng danh hiệu xã, phường văn hóa, rồi nâng chất lên văn hóa nông thôn mới, văn minh đô thị, điều đầu tiên được địa phương quan tâm là phải tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tự ý thức, góp công, góp sức cùng địa phương xây dựng và nó sẽ bắt đầu từ những cuộc thi như thế.

Ở các xã, phường ở đây đều xuất hiện ngày càng nhiều những người dân ý thức cao, không chỉ chăm lo xây dựng cuộc sống đủ đầy về kinh tế, mà còn quan tâm đến diện mạo cảnh quan môi trường. Làm công tác văn hóa ở cơ sở nhiều năm, ông Trương Văn Lâm, ở ấp 8, xã Long Trị, chia sẻ: “Muốn người dân đồng tình, mình phải gương mẫu trước. Rồi tận dụng những người lớn tuổi, uy tín trong địa phương, để họ cùng với mình vận động người dân. Cực lắm, nhưng mưa dầm thấm sâu, người này làm, người kia làm thì dần dần sẽ kéo theo cả xóm, ấp cùng làm”.

Cần cả quá trình

Nói như ông Lâm thì nghe gọn vậy, nhưng để xây dựng được ý thức là cả một quá trình, không chỉ đòi hỏi sự nhiệt tâm của những người làm công tác tuyên truyền, vận động ở cơ sở, mà cái chính là làm cho người dân thấy được lợi ích từ sự vận động này tác động trực tiếp đến đời sống của họ và họ chính là người được hưởng lợi.

Cùng với đó là sự quan tâm tạo điều kiện về vốn, khoa học kỹ thuật để người dân cải thiện cuộc sống, tạo sân chơi lành mạnh, như xây dựng các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để người dân giải trí, rèn luyện sức khỏe… Tất cả những điều này được địa phương quan tâm và triển khai bằng một kế hoạch chỉn chu, từ thị xã đến cơ sở, có kiểm tra, giám sát để đánh giá xác thực, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Thời điểm này, thị xã đang ráo riết hoàn thành các tiêu chí cuối cùng để công nhận hai đơn vị phường Vĩnh Tường và xã Long Trị đạt chuẩn văn minh đô thị và văn hóa nông thôn mới. Ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, thông tin, dự kiến tháng 10 này sẽ công nhận trước phường Vĩnh Tường. “Trong quá trình xây dựng một địa phương đạt chuẩn văn minh đô thị hay văn hóa nông thôn mới, chúng tôi quan tâm đặc biệt đến việc kiểm tra, giám sát, để xem cơ sở chưa làm được điều gì, khó khăn gì để tháo gỡ. Cùng với đó, khi xây dựng được khoảng hơn 50% là chúng tôi mời Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh khảo sát để góp ý. Từ đây, mỗi một giai đoạn là chúng tôi lại mời khảo sát để khắc phục những hạn chế một cách nhanh nhất, gắn với từng tiêu chí. Với cách này, chất lượng của danh hiệu văn hóa sẽ được nâng lên. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa hoàn thiện, tạo điều kiện cho người dân có được nơi sinh hoạt”.

Thị xã Long Mỹ hiện có 4 phường và 5 xã, trong đó có 2 phường đạt chuẩn văn minh đô thị (phường Trà Lồng và phường Thuận An); 1 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (xã Long Trị A).

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>