“Tay ngang” chinh phục giải thưởng âm nhạc

06/03/2020 | 07:14 GMT+7

Gọi anh là nhạc sĩ, anh ngại ngùng, nhưng nhẩm tính, anh đã viết gần 30 ca khúc. Anh là Nguyễn Ngọc Khánh Văn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Long Mỹ.

Giải thưởng bất ngờ…

Anh đã đạt giải nhì Giải thưởng Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.

Với nhạc sĩ Khánh Văn, đạt giải thưởng này hoàn toàn bất ngờ. Anh kể, ca khúc “Vầng dương sáng mãi” được viết từ những cảm xúc rất thật của anh về Người, dự tính sẽ dàn dựng để Đội Tuyên truyền lưu động huyện biểu diễn phục vụ. Đại diện Ban Tuyên giáo Huyện ủy nghe và quyết định chọn để tham dự cuộc thi cấp tỉnh. Đến giờ, anh vẫn còn giữ nguyên cảm xúc hạnh phúc khi được thông báo đạt giải nhì. Với anh bây giờ, niềm đam mê sáng tác và được trở thành nhạc sĩ đang dần trở thành hiện thực. Anh đang tiếp tục cố gắng từng ngày để nuôi dưỡng cảm xúc, để thể hiện tình cảm của mình với quê hương, xứ sở qua những ca khúc.

Trước giờ, anh sáng tác chủ yếu phục vụ công tác tuyên truyền. Thường anh viết đa dạng đề tài, từ những đổi thay của quê hương Long Mỹ, đến những câu chuyện về tình yêu quê hương, tình yêu đôi lứa, tình cảm học trò… Chọn cách thể hiện nhẹ nhàng, đầy cảm xúc đã khiến cho những ca khúc anh viết mềm mại, dễ đi vào lòng người hơn. Có được điều này, anh thầm cảm ơn nhạc sĩ Sơn Hà, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Anh kể: “Trong một lần, ông nghe ca khúc tôi sáng tác và dàn dựng tham gia một cuộc thi văn nghệ, ông nói rằng, sao không làm mềm mại đi, đâu phải viết về chính trị là phải khô cứng. Nhẹ nhàng, tình cảm có thể chuyển tải được cảm xúc, đi vào lòng người. Tôi nghiền ngẫm mãi về lời nói chí tình này và tự thay đổi lối sáng tác, cách sử dụng từ ngữ của mình”.

Trở lại với ca khúc “Vầng dương sáng mãi”, có quá nhiều nhạc sĩ đã viết và viết rất hay về Bác. Mình phải tìm một góc nhìn mới, cách thể hiện nhẹ nhàng, đầy cảm xúc. Ca khúc được anh suy nghĩ rất lâu trước khi bắt tay vào viết.

Đam mê nhạc, họa và nhiếp ảnh

Anh Khánh Văn đến với sáng tác khá muộn, chỉ trên dưới 10 năm nay, không qua trường lớp đào tạo âm nhạc, mà chỉ tự học, anh đàn thạo guitar và organ. Từ nhỏ, anh có năng khiếu vẽ, từng học trung cấp mỹ thuật, cao đẳng thiết kế đồ họa; có một thời gian dài gắn bó với vẽ tranh tuyên truyền cổ động ở địa phương. Anh còn tham gia các cuộc thi vẽ tranh và đạt giải cao từ cách đây gần 20 năm. Tranh của anh thường là phong cảnh làng quê, về những người nông dân hiền lành, chân chất. Thế nhưng công việc của một họa sĩ vẽ tranh cổ động rồi làm quản lý đã cuốn dần và anh ít vẽ, nhưng niềm đam mê vẫn còn đong đầy.

Anh còn đam mê chụp ảnh và tự trang bị cho mình máy ảnh, mày mò tự học chụp. Trên những cung đường quen thuộc của làng quê, qua góc máy của anh, trở nên đẹp long lanh. Làng quê yên bình, những làng hoa vào mùa… thể hiện lên bằng góc nhìn của một người con của quê hương Long Mỹ. Anh chia sẻ, chụp ảnh vừa phục vụ công việc, vừa thể hiện niềm đam mê nắm bắt khoảnh khắc. Có được những kiến thức về mỹ thuật với bố cục tốt, giúp anh khá nhiều trong việc chọn và thể hiện những bức ảnh với góc nhìn riêng, đầy thú vị.

Chia sẻ về con đường sắp tới, anh hồ hởi cho biết, anh sẽ dành nhiều thời gian hơn để thể hiện niềm đam mê của mình ở cả âm nhạc, nhiếp ảnh lẫn hội họa. Chính những đam mê này đã giúp anh giải tỏa những áp lực cuộc sống, nạp cho mình nguồn năng lượng mới, để công việc chuyên môn được tốt hơn. Anh cũng muốn dành thời gian để trải nghiệm, gặp gỡ, chia sẻ những kinh nghiệm với những nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh, để được học hỏi, từng bước nâng chất những sáng tác của mình, vừa đáp ứng cho công tác tuyên truyền của địa phương, vừa nâng tầm nghệ thuật, để những sáng tác của anh tiếp tục có sức hút, đi vào lòng người nghe, người thưởng lãm.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích