Tha hồ đọc sách

13/02/2019 | 09:31 GMT+7

Mới hơn một tháng đầu năm 2019, nhưng có nhiều quyển sách hay, với nhiều thể loại, chủ đề để mọi người tham khảo.

 

Đọc sách vẫn là việc làm không thể thiếu trong cuộc đời mỗi con người. Bởi ở đó chứa nguồn kiến thức vô tận rất cần thiết ở nhiều lĩnh vực. Sách còn giúp tâm hồn người thư thái và là cách giải trí hữu ích. Nắm bắt tâm lý này, nhà xuất bản, tác giả đều muốn ghi điểm trong mắt người đọc bằng những quyển sách hay, ý nghĩa, nhất là dịp đầu năm. Bộ sách đầu tiên của năm 2019 này có thể kể đến là bộ “Sách âm thanh”, gồm 4 quyển, dành cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Đây là sản phẩm hợp tác sản xuất giữa Công ty sách Đinh Tị và một công ty của nước Anh, có thiết kế độc đáo, in ấn bằng công nghệ hiện đại. Sách giúp cho sự tương tác giữa cha mẹ và các bé, giữa bé với những âm thanh cuộc sống, để từ đó, trẻ được tác động rất đa dạng đến các giác quan, giúp trẻ nhận thức, tiếp cận thế giới xung quanh một cách nhẹ nhàng, đầy thú vị.

Một quyển sách rất đáng để đọc dịp đầu năm nữa là “Sách Tết Kỷ Hợi 2019”. Đây là quyển sách từng ra mắt và đã gián đoạn 60 năm. Sự trở lại mở lối cho thể loại sách dịp tết, gây hứng thú cho người đọc, bởi quyển sách quy tụ những cây bút đặc sắc trên văn đàn hiện nay. Cuốn sách có nội dung phong phú, xoay quanh các chủ đề: văn, thơ, sử, cổ tích, bình thơ, góc nhìn, vĩ thanh. Đây là những cảm xúc, suy tư, dấu ấn mang đậm hơi thở cuộc  sống. Sách còn ghi lại những phong tục, hương vị tết xưa của người Việt.

 

Những độc giả thích đọc những tác phẩm truyện ngắn, thơ về cuộc sống, về tình yêu, có thể tìm quyển “Cưới +” của Nguyễn Bình Nguyên, viết về những người vợ, chồng và cả gia đình của họ. Với lối viết gợi mở, mang hơi hướng trào phúng, tác giả mang đến người đọc những chiêm nghiệm hay về hôn nhân giữa sự xô bồ, đổi thay của xã hội hiện đại. Tác phẩm “Miền sương khói” của nhiều tác giả lại đưa người đọc đến với miền cao nguyên lạnh giá nhưng bên trong đầy ắp tình người. Miền đất ấy đã ôm vào lòng người bao nhiêu phận đời trôi nổi và mỗi người đến đây như tìm đến một nhân duyên, sự hạnh ngộ trong đời. Hay tuyển tập thơ “Chỉ cần tin mình là duy nhất” của Nguyễn Phong Việt gửi gắm đến độc giả những dòng thơ ngọt ngào, sâu lắng, đầy trải nghiệm. Mỗi bài thơ là một động lực để động viên, tiếp lửa cho mọi người vươn lên, hướng tới mọi điều tốt đẹp, dù phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách.

Những ai thích đọc những tác phẩm văn học nước ngoài cũng sẽ thỏa lòng bởi có rất nhiều quyển sách hay, từ những câu chuyện tình xúc động (“Kiếp nào ta cũng tìm thấy nhau” - Brian L.Weiss, “Hai tâm hồn trong đêm” - Kent Haruf); những câu chuyện về chủ đề nghệ thuật, thời trang (“Câu chuyện nghệ thuật” - Susie Hodge, “Ối đừng mặc xấu” - Clinton Kelly) đến những quyển sách về triết lý sống, cách sống sao để trường thọ, hạnh phúc…, như: “Ikigai - Bí mật sống trường thọ và hạnh phúc của người Nhật” - Ken Mogi, “Dạo bước” - Henry David Thoreu, “Mọi khoảnh khắc đều quý giá” - Geulbaewoo… Đây là những quyển sách bán chạy trên thế giới, mang đến nhiều thông điệp hay, hữu ích, rất đáng để mọi người đọc, vừa giải trí, vừa tích lũy thêm cho mình những kinh nghiệm hay để sống tốt, sống khỏe.

Muôn đời, sách vẫn luôn là kho tàng kiến thức vô tận. Dù xã hội có hiện đại, công nghệ có phát triển đến đâu, thì sách vẫn giữ nguyên giá trị của nó và những quyển sách hay, ý nghĩa thì giá trị trường tồn càng cao. Trong dòng chảy của cuộc sống, không phải ai cũng có thời gian và niềm đam mê đọc sách, nhưng chỉ cần dành một ít thời gian, dù ngắn ngủi, để đọc, chắc chắn rằng mọi người sẽ tìm được nhiều điều thú vị và tâm hồn bình an, để tiếp tục bước tới…

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>