Thắp truyền ngọn lửa hào hùng qua mỗi bài hát, lời ca

02/08/2017 | 07:47 GMT+7

Tuyên truyền ca khúc cách mạng đã được nhiều đơn vị thực hiện, để nhớ về một thời hào hùng của dân tộc, để mọi người thấy rằng hai chữ độc lập đã được đánh đổi từ bao xương máu của những người con đất Việt !

Mỗi ca khúc cách mạng được trình diễn, đã giúp người trẻ càng thấy được trách nhiệm của mình với quê hương, đất nước.

Khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh vừa tổ chức Hội thi Tuyên truyền ca khúc cách mạng với chủ đề “Màu hoa đỏ”, dành cho đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối các cơ quan. Hội thi thu hút sự tham gia của gần 100 đoàn viên, thanh niên đến từ 4 cụm, với 38 cơ sở đoàn thuộc Đoàn khối. Mỗi cụm chọn và xây dựng 2 tiết mục.

Hội thi diễn ra trong khoảng thời gian hơn 1 tiếng, nhưng mỗi cụm phải nhín thời gian hơn 1 tuần để tập luyện. Anh Phan Hoàng Trữ, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, chia sẻ: “Mong muốn của Ban tổ chức không đơn thuần là tạo sân chơi, mà muốn mỗi đoàn viên, thanh niên phải biết nhiều hơn nữa truyền thống hào hùng của dân tộc, khơi dậy trong đoàn viên, thanh niên niềm tự hào về truyền thống của dân tộc, nâng cao trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong thời kỳ mới. Điều đặc biệt nữa là qua hội thi, phát huy hiệu quả của các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, phát hiện và chăm bồi những hạt nhân văn nghệ cho phong trào ở từng cơ quan, đơn vị”.

Bỏ qua những va vấp ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn, hội thi đã chuyển tải được nội dung, yêu cầu của Ban tổ chức trong tuyên truyền ca khúc cách mạng. Không chỉ riêng Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, các cấp bộ đoàn trong tỉnh cũng đã tổ chức được các hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng với những bài ca đi cùng năm tháng.

Cùng với các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa, những hội thi, hội diễn tuyên truyền ca khúc cách mạng đã góp phần giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hiểu rõ và trân trọng những cống hiến, hy sinh của thế hệ đi trước…

Ca khúc cách mạng: Một phần không thể thiếu trong các chương trình

Với chức năng tuyên truyền, các đơn vị trực thuộc ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh khi xây dựng chương trình phục vụ nhân dân ở các địa phương cũng đặc biệt quan tâm chú trọng đến các ca khúc truyền thống. Ông Phạm Thành Chung, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, chia sẻ, vì mục tiêu này, nên từng thành viên đội tuyên truyền lưu động tỉnh phải biết và hát được dòng nhạc này. Có thể mỗi người có năng khiếu riêng, nhưng họ đều phải tập luyện để có thể đáp ứng được công tác tuyên truyền. Đây cũng là cách rèn luyện cho lực lượng tuyên truyền lòng tự tôn, tự hào dân tộc, phát huy truyền thống hào hùng để ra sức học tập, rèn luyện, để phục vụ ngày một tốt hơn. Tiêu chuẩn để xây dựng các chương trình văn nghệ phục vụ tuyên truyền đa phần là các ca khúc về truyền thống, ca ngợi các cuộc chiến tranh vệ quốc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu, quê hương, đất nước. Đề tài này chiếm khoảng 90% thời lượng, còn lại là tiểu phẩm hoặc một số ca khúc nhẹ nhàng, về tình yêu, về nhịp sống hiện đại.

Không chỉ ở đội ngũ tuyên truyền của Trung tâm Văn hóa tỉnh phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân ở địa phương, Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến mảng ca khúc truyền thống. Dù không xây dựng đến 90% thời lượng chương trình tuyên truyền, nhưng liều lượng ca khúc cách mạng cũng chiếm khoảng 30% thời lượng các chương trình nghệ thuật của Đoàn. Đặc biệt, đoàn luôn dàn dựng rất nhiều ca khúc truyền thống cách mạng, song song với các chương trình nghệ thuật, để có thể lồng ghép trong quá trình biểu diễn, tùy theo từng thời điểm, sự kiện cụ thể. Mỗi thành viên trong đoàn đều xem dòng nhạc truyền thống là một phần không thể thiếu, phải tôi rèn để có thể hát được đa dạng, tạo hiệu quả nghệ thuật, hiệu ứng sân khấu ngày càng cao.

***

Dù được tuyên truyền dưới hình thức nào, các ca khúc về một thời hoa lửa vẫn luôn được quan tâm, để thắp truyền ngọn lửa hào hùng, đầy kiêu hãnh ấy trong lòng mọi người, thể hiện được ý thức trách nhiệm của thế hệ hôm nay, như lời bài hát “Khát vọng tuổi trẻ” của nhạc sĩ Vũ Hoàng:

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta

Mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>