Thấy gì sau đợt Mặt trận phối hợp giám sát việc đánh giá, bình xét các tiêu chuẩn văn hóa ?

23/10/2017 | 08:58 GMT+7

Đó là sự nghiêm túc, đồng tình cao của người dân ở 8 điểm thuộc 8 huyện, thị, thành phố, nhưng cũng có những điều phải suy ngẫm sau các đợt bình xét này...

Buổi bình xét ở khu vực 6, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ. Ảnh: Cao Oanh

Người dân yên tâm, đồng tình

Việc chuẩn bị, tổ chức buổi họp xét ở ấp Thạnh Thắng (xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh); ấp 2 (xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ); ấp Láng Sen (xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy); ấp 3A (thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A)… diễn ra nghiêm túc, chất lượng. Người dân đến tham dự từ rất sớm và chọn cho mình một chỗ ngồi để có thể nghe được kết quả bình xét tốt nhất. Chị Lê Thị Trinh, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, chia sẻ: “Tôi vừa được ra ở riêng và đây cũng là lần đầu được tham dự cuộc họp ý nghĩa này. Tôi muốn biết từng tiêu chuẩn của gia đình văn hóa để xây dựng và gìn giữ danh hiệu văn hóa...”.

Không khí tại điểm bình xét các tiêu chuẩn văn hóa khu dân cư năm 2017 ở ấp 12 (xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy) cũng diễn ra khá sôi nổi, được sự đồng tình và hưởng ứng từ phía người dân. Đại diện địa phương lần lượt thông qua danh sách gia đình văn hóa, gia đình văn hóa tiêu biểu, gương người tốt - việc tốt… để người dân có ý kiến, đa phần kết quả này được thống nhất. Đợt bình xét là cơ hội cho người dân bày tỏ ý kiến chính đáng, ông Nguyễn Văn Dũng, ở ấp 12, nói: “Một số tuyến đường ở ấp còn lầy lội, nhiều “ổ voi, ổ gà” gây nguy hiểm cho người dân địa phương, đặc biệt là vào mùa mưa. Ngoài ra, một số nơi còn thiếu nước sạch gây khó khăn cho người dân trong sinh hoạt. Tôi mong muốn địa phương quan tâm hơn về những vấn đề này”.

Tại khu vực 6 (phường Thuận An, thị xã Long Mỹ), buổi bình xét các tiêu chuẩn văn hóa ở khu dân cư năm 2017 diễn ra khá sôi động, với sự mong chờ được nghe lãnh đạo địa phương thông báo kết quả bình xét của khu vực mình. Qua bình xét, 404/410 hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa, có 27 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu, 56 hộ được công nhận gương người tốt - việc tốt và 5 hộ gương người tốt - việc tốt tiêu biểu. Có 16 hộ sau bình xét thuộc diện hộ nghèo (thoát nghèo 3 hộ so với năm trước), có 50 hộ thuộc diện cận nghèo, khu vực 6 được công nhận khu vực không sinh con thứ ba, khu vực đảm bảo an toàn về an ninh trật tự… Ông Đỗ Văn Mai, ở khu vực 6, cho biết: “Việc xét chọn đưa vào và đưa ra các gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo, tôi thấy chính quyền làm rất cẩn thận, đúng tiêu chí. Hộ nghèo được chọn sẽ yên tâm hơn khi được sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước để tiếp tục phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”.

Tại các ấp khác ở huyện Châu Thành, huyện Phụng Hiệp, người dân cũng háo hức đến tham gia bình xét sớm và đồng tình với kết quả cao.

Nhưng còn ít người dân nêu ý kiến

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cho biết: “Kiểm tra, giám sát việc bình xét các tiêu chuẩn văn hóa ở khu dân cư là việc làm thường niên. Chúng tôi đã có hướng dẫn rất cặn kẽ, rõ ràng về nội dung, quy trình thực hiện. Dù làm nhiều năm, nhưng một số nơi làm vẫn chưa được suôn, dù kết quả cuối cùng đã tương đối. Những năm tiếp theo, các địa phương cần quan tâm đến công tác này nhiều hơn, để các buổi đánh giá, bình xét ngắn gọn, cô đọng, đạt kết quả cao nhất”. 

Một điều cần suy nghĩ là người dân tham dự buổi bình xét ít chịu có ý kiến. Họ bằng lòng với kết quả bình xét, chưa chú trọng so sánh, soi rọi. Còn nhớ, những năm trước, một số địa phương như ở phường III, xã Hỏa Tiến (thành phố Vị Thanh), người dân sẵn sàng tranh luận, khiếu nại về điểm số, để đánh giá chất lượng từng gia đình văn hóa. Đỉnh điểm là có một gia đình cán bộ bị dân đề nghị rút danh hiệu vì gia đình không đầm ấm, nhậu nhẹt bê tha…

Thực tế cho thấy, người dân càng có nhiều ý kiến đưa ra tranh luận, càng chứng tỏ họ quan tâm đến danh hiệu văn hóa, cùng các danh hiệu khác, xem đó là thước đo để tiếp tục phấn đấu, đồng thời sẵn sàng có ý kiến với những cá nhân chưa tốt, cũng nhằm mục đích để họ thấy được khuyết điểm để khắc phục. Có được như vậy, chất lượng gia đình văn hóa chắc chắn sẽ được nâng lên.

Nhóm PV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>