Thi đua - Chất xúc tác làm nên chất lượng phong trào văn hóa

22/05/2018 | 07:25 GMT+7

Là một trong những ngành được đánh giá cao trong việc xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua một cách hiệu quả, tạo hiệu ứng tốt, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đang tiếp tục phát huy để tạo sức bật cho ngành.

Các đơn vị đạt thứ hạng cao trong phong trào thi đua của ngành năm 2017 được khen thưởng.

Tạo nên dấu ấn

Ngành văn hóa, thể thao và du lịch huyện Châu Thành A là đơn vị dẫn đầu về phong trào thi đua của ngành liên tục 5 năm (2012-2016) và nằm trong tốp đầu xếp hạng thi đua của tỉnh. Để có được thứ hạng này là cả sự nỗ lực của ngành. Ông Nguyễn Văn Hóa, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Chúng tôi phát động kỹ càng, rà soát từng chỉ tiêu và nắm chắc rằng các đơn vị sẽ phải cùng phấn đấu để thực hiện. Ngành còn khen thưởng các xã, thị trấn đạt hạng nhất, nhì, ba để kích thích phong trào. Chúng tôi còn phân công trách nhiệm cho từng thành viên theo dõi việc phát động, thực hiện và hàng tháng có kiểm điểm trách nhiệm, để kịp thời sửa chữa những điểm hạn chế”. Từ đó, mỗi đơn vị được phát động đều có động lực để phấn đấu. Các chỉ tiêu thi đua đều sát với nhiệm vụ của lĩnh vực mình, như xây dựng, củng cố, nâng chất các CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao; nâng chất và giữ vững các danh hiệu văn hóa…”.

Từ việc quan tâm đến công tác thi đua, các đơn vị đã có cái nhìn toàn diện về điểm mạnh, yếu của mình để tập trung thực hiện, góp phần tạo nên phong trào thi đua cho đơn vị mình. Nhiều đơn vị thực hiện theo cách phát huy tối đa, tập trung toàn lực thế mạnh để nâng cao thứ hạng. Tại thành phố Vị Thanh, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đặc biệt quan tâm đến công tác thi đua một cách đồng bộ. Đơn vị nào không đạt trong 3 thứ hạng đầu (nhất, nhì, ba), Thường trực Thành ủy sẽ có buổi làm việc trực tiếp, cùng mời các đơn vị có liên quan để tìm hiểu rõ nguyên nhân và đề ra hướng khắc phục. Từ đó, đã giúp các đơn vị khắc phục những khó khăn, hạn chế, tạo động lực để họ vực dậy phong trào thi đua, góp phần làm nên kết quả chung của thành phố.

Ông Nguyễn Văn Mới, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vị Thanh, chia sẻ, nhờ sự quan tâm này, chúng tôi cũng có cơ hội trình bày những điều gặp khó và nhận được sự hỗ trợ tích cực. Điều này đã tạo động lực để chúng tôi phấn đấu cải thiện thứ hạng trong phong trào thi đua, vươn lên hạng nhất vào năm 2017, góp phần tạo nên thành tích chung của ngành nói riêng. Chúng tôi sẽ cố gắng phát huy và giữ thứ hạng này để xứng tầm là thành phố trung tâm”.

Nhờ kế hoạch chỉn chu !

Ông Nguyễn Thế An, Trưởng phòng Tổ chức - Pháp chế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Phòng được giao nhiệm vụ chính trong việc xây dựng kế hoạch thi đua, nên chúng tôi rất kỹ từ việc xây dựng kế hoạch đến thang điểm thi đua. Mỗi năm, đều có tổ chức xét với sự góp mặt của các đơn vị. Điểm nào chưa hợp lý, các đơn vị kiến nghị nhiều, sẽ có nghiên cứu để thay đổi, nhằm tạo sự công bằng. Nhiều năm nay, không có tình trạng khiếu kiện trong vấn đề này, chất lượng ngày càng được nâng lên”.

Ngành có khá nhiều lĩnh vực, từ văn hóa, du lịch, gia đình, thể dục - thể thao đến quản lý nhà nước, nên việc xây dựng kế hoạch thi đua giúp cho từng đơn vị trước thuộc phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thông qua phong trào thi đua, còn góp phần nâng cao nhận thức về tư tưởng, chính trị, trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tu dưỡng về phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, tăng cường sự đoàn kết, phối hợp, trao đổi học tập, kinh nghiệm lẫn nhau trong từng lĩnh vực công tác.

Năm nay, yêu cầu trong việc phát động thi đua là phải sâu, rộng, nội dung, hình thức tổ chức phải thực chất, hiệu quả; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả công tác… Từ đó, có 8 nội dung thi đua được phát động: phát hiện, biểu dương, tuyên truyền các điển hình tiên tiến, nhân tố mới trong công tác, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước, chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội; triển khai Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy Hậu Giang về phát triển du lịch, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch; tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao; phát huy tốt vai trò thường trực của Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong chỉ đạo xây dựng và nâng chất các danh hiệu văn hóa, chỉ đạo đầu tư xây dựng, phát huy hiệu quả và nâng cao chất lượng của các mô hình, thiết chế và danh hiệu văn hóa, quan tâm xây dựng lối sống trong cộng đồng dân cư; nâng cao trách nhiệm, chấn chỉnh tác phong, kỷ luật, kỷ cương của công chức, viên chức và người lao động trong thực thi công vụ…

Phong trào thi đua của ngành văn hóa đã góp phần tích cực góp phần tạo thúc đẩy tinh thần phấn đấu từ cá nhân đến tập thể. Từ đó, từng lĩnh vực đã có những kết quả khả quan, các danh hiệu văn hóa được giữ, hệ thống các CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao ngày càng được quan tâm, nâng chất, nhiều mô hình về cảnh quan môi trường được phát động, nhân rộng… Qua đó, ý thức của người dân cũng được nâng cao, họ đã cùng góp phần làm cho phong trào thi đua của ngành thêm chất lượng.

Thành quả từ phong trào thi đua

Hậu Giang có 26/54 xã văn hóa nông thôn mới, 13/22 phường văn minh đô thị, 506/539 ấp, khu vực văn hóa, 179.084 hộ gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ trên 92%, khoảng 140 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Năm nay, Hậu Giang tập trung xây dựng 5 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và 2 phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Kết quả này có được là nhờ sự gắn kết vào các phong trào thi đua từ tỉnh đến cơ sở, thậm chí là ở các ấp, khu vực. Ngành văn hóa, thể thao và du lịch có những hoạt động liên quan đến công tác thi đua được chú trọng kiểm tra, đánh giá thường xuyên, điển hình là phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Trong phong trào Thi đua yêu nước năm 2017, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đạt hạng nhì, Khối tham mưu lĩnh vực văn hóa - xã hội, được UBND tỉnh Hậu Giang tặng Cờ thi đua.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>