Thị trấn trung tâm sau 4 năm đạt văn minh đô thị

11/12/2019 | 08:03 GMT+7

Sau 4 năm được công nhận thị trấn văn minh đô thị, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, đã “thay da đổi thịt”. Nhưng để phát triển bền vững vẫn cần có sự quan tâm đặc biệt, nhất là đi vào chiều sâu chất lượng.

Cảnh quan môi trường thị trấn thay đổi tích cực qua từng năm.

Đổi thay rõ nét

Đoàn kiểm tra Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) tỉnh vừa có chuyến khảo sát việc nâng chất danh hiệu văn minh đô thị của thị trấn Nàng Mau, nhằm đánh giá lại chất lượng các danh hiệu văn hóa, để xét công nhận lại danh hiệu sau 5 năm -  vào năm 2020. Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, thị trấn Nàng Mau có sự thay đổi rất rõ nét, đời sống người dân ngày một nâng lên. Người dân đã ý thức trong việc tự nguyện nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần và đồng hành cùng địa phương giữ gìn, nâng chất các danh hiệu văn hóa, nhất là gia đình văn hóa. Ông Nguyễn Hữu Bằng, Trưởng ấp 1, hồ hởi: “Sự ý thức này thể hiện rõ ở việc người dân tự giác làm cảnh quan môi trường, trồng cây trước lộ, cùng nhau chăm sóc để có được những con đường đẹp. Đó là việc họ xây dựng nếp sống văn minh, tạo không khí đầm ấm, hạnh phúc trong mỗi gia đình, cùng chăm chút, vun vén cho mái ấm luôn rộn tiếng cười”.

Có được sự ý thức, đồng lòng của người dân là vấn đề then chốt để Phong trào TDĐKXDĐSVH đi vào chiều sâu, chất lượng. Đó là cả một khoảng thời gian không ngắn, có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, quan tâm toàn diện đến người dân, từ việc tuyên truyền, vận động đến việc tạo công ăn việc làm cho lao động, xây dựng, nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả, giúp người dân tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Ông Trần Đông, cán bộ văn hóa, xã hội UBND thị trấn, cho biết: “Chúng tôi còn tập trung nâng chất hệ thống thiết chế văn hóa, bổ sung sách tại thư viện, xây dựng và nhân rộng các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, các câu lạc bộ gia đình văn hóa…, tạo sân chơi ý nghĩa, gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Người dân có dịp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, chăm sóc gia đình”.

Quyết tâm nâng chất

Thị trấn Nàng Mau hiện có 1.577 hộ gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ trên 90%, 1.400 hộ gia đình có nhà kiên cố, bán kiên cố, chiếm tỷ lệ trên 88%; đời sống người dân ngày càng cải thiện. Thời gian qua, địa phương còn tập trung nâng chất danh hiệu văn hóa bằng việc xây dựng tuyến đường đẹp, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu; từng bước nâng chất, xây dựng nếp sống văn minh, tạo môi trường văn hóa đô thị. Ngoài việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện, thị trấn còn tổ chức nhiều đợt ra quân trồng cây xanh, dọn dẹp cảnh quan, tuyên truyền về môi trường, để mọi người cùng chung tay xây dựng lối sống lành mạnh, văn minh.

Sau hơn 4 năm được công nhận danh hiệu văn minh đô thị, diện mạo của thị trấn có sự thay đổi rất rõ nét. Cùng với đó là việc đầu tư nâng cấp hệ thống điện, đường, trường, trạm, diện mạo của một đô thị trung tâm ngày càng thể hiện rõ nét. Địa phương còn gặp không ít khó khăn, nhất là hệ thống thiết chế văn hóa chưa được đầu tư đạt chuẩn. Dù địa phương có nâng chất, sửa chữa để đảm bảo nhu cầu phục vụ nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu…

Năm 2020, là năm địa phương quyết tâm nâng chất danh hiệu văn minh đô thị. Ông Nguyễn Hoàng Tuân, Quyền Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, cho biết, địa phương đã xây dựng kế hoạch nâng chất vào năm sau, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Từng bước đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu phục vụ Nhân dân. Tất cả đều đã được lên kế hoạch, phân công, phân nhiệm vụ, có kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo giữ vững và nâng chất danh hiệu văn minh đô thị…

     Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>