Thiết thực những cuộc thi

10/09/2018 | 09:08 GMT+7

12 năm qua, Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, do tỉnh Hậu Giang tổ chức đã tạo sức lan tỏa. Đây là cuộc thi kéo dài và có nhiều mô hình kể từ khi thành lập tỉnh đến nay.

Xây dựng ý thức cho người dân là mục tiêu chính của cuộc thi.

Tạo tiền đề cho những cách làm hay

Cuộc thi được phát động trong toàn dân và chọn ra những mô hình nổi bật. Đó chính là điều kiện thuận lợi đầu tiên để tìm và chăm bồi những mô hình mới bắt đầu manh nha. Có lẽ vì vậy sau 2 lần tổ chức đầu tiên, Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Phụng Hiệp đã định hình xây dựng những mô hình mới: Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, rồi đến Tuyến dân cư thi đua yêu nước kiểu mẫu, để kéo sự vào cuộc của toàn dân, nâng chất cuộc thi lên một bước mới. Từ đây, mô hình này trở thành điểm sáng điển hình, được nhân rộng và đưa vào một mô hình trong cuộc thi.

 Ông Nguyễn Thanh Danh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Tôi rất tâm huyết với cuộc thi, nên trong quá trình đi cơ sở, luôn tìm kiếm và phát hiện những ý tưởng hay trong dân, rồi suy nghĩ xây dựng mô hình chất lượng hơn. Mô hình nào tìm từ trong dân sẽ lâu bền bởi có được sự ủng hộ, đồng lòng thực hiện”.

Nếu huyện Phụng Hiệp ghi dấu ấn bằng 2 mô hình ấn tượng, thì huyện Vị Thủy cũng tạo nét riêng bằng mô hình trồng hoa kiểng ven lộ ở ấp 6, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy. Những người có thời gian rảnh được cô Trương Thị Đào tập hợp lại và đi trồng hoa, thành hai hàng thẳng tắp. Cô chia sẻ, lúc đầu người dân cũng xì xào, nói mình làm chuyện bao đồng, nhưng khi thấy đẹp, họ ý thức hơn, cùng nhau chăm chút để nối dài tuyến đường hoa.

Rồi các địa phương khác cũng nghĩ cách tạo dấu ấn riêng cho mình bằng việc xây dựng những mô hình: Tuyến phố văn minh đô thị, Con đường đẹp kiểu mẫu, Hộ gia đình kiểu mẫu… Cái chính vẫn là nâng cao nhận thức, kéo người dân cùng vào cuộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp. Từ đó, danh hiệu văn hóa dần đi vào thực chất, tránh dần việc phát động rồi bỏ trôi. Đó chính là điểm đáng ghi nhận, cách nâng chất thật sự cho phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh Hậu Giang trong những năm gần đây.

Tiếp tục nâng chất

Từ cuộc thi, một sự thay đổi cảnh quan môi trường khá ngoạn mục, nhất là ở thành phố Vị Thanh, nơi được xem là khá nhọc nhằn khi triển khai cuộc thi, bởi ý thức của người dân từng lúc, từng nơi chưa cao. Ông Nguyễn Văn Mới, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vị Thanh, chia sẻ, thời gian qua, thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động, xây dựng mô hình mới để người dân nâng cao ý thức về cảnh quan môi trường. Đây là vấn đề lâu dài, cần tiếp tục thực hiện, không được buông lơi, mới có thể tạo sự thay đổi đồng bộ.

Thời điểm này, các địa phương đang chuẩn bị chấm thi ở cấp huyện. Theo đánh giá chung, cuộc thi diễn ra ở từng cấp đều ấn tượng. Các địa phưng đã quen thuộc nên có sự chỉ đạo sát sao, có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, sự cạnh tranh lần này rất quyết liệt, do có sự trở lại của tất cả các mô hình đoạt giải cao trong suốt chặng đường qua. Đây cũng chính là điểm khác biệt của lần thi này, với mong muốn người dân cùng đồng hành với cuộc thi, cùng chăm chút cảnh quan của chính gia đình mình, hướng đến cuộc sống văn minh, hiện đại.

Xây dựng ý thức cho người dân là mục tiêu chính của cuộc thi. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh Hậu Giang, phấn khởi: “Cuộc thi đã đạt được mục tiêu lớn. Dù vẫn còn một bộ phận nhỏ ý thức chưa cao, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, đổi mới nội dung để mọi người cùng vào cuộc, để tiếp tục tạo sự chuyển biến trong nhận thức của mỗi người, cùng hướng đến xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp đồng bộ, chất lượng”.

Cuộc thi năm nay mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng là lập thành tích chào mừng 15 năm thành lập tỉnh. Từ đó, sự vào cuộc của các ngành, các cấp đồng bộ, cộng với ý thức trách nhiệm của người dân, cùng làm cho cảnh quan môi trường ở Hậu Giang khoác lên mình một chiếc áo mới, làm cho niềm vui càng được nhân lên.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>