Tiếp tục nâng chất các danh hiệu văn hóa

27/11/2019 | 07:53 GMT+7

Năm nay, các danh hiệu văn hóa trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Phụng Hiệp, tiếp tục được nâng chất, góp phần đưa phong trào đi vào chiều sâu, tạo điểm nhấn riêng.

Mô hình tuyến đường đẹp và trồng rau an toàn ở xã Hiệp Hưng.

Điểm nhấn

Hàng năm, huyện Phụng Hiệp đều tạo điểm mới, góp phần nâng chất phong trào là xây dựng mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Không chỉ đơn thuần vậy, địa phương còn có nhiều sáng kiến để nâng chất mô hình này đi vào chiều sâu. Từ đó, tổ, liên tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, liên tuyến dân cư thi đua yêu nước kiểu mẫu… đều được đưa vào nghị quyết năm từ cấp huyện đến xã để thực hiện.

Những năm qua, địa phương đã tập trung cao độ vào cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Không chỉ phát động người dân, cán bộ làm công tác văn hóa từ huyện đến cơ sở còn xuống trực tiếp để cùng với dân xây dựng những mô hình mới, để những con đường đẹp được nối dài, người dân đồng thuận, đồng lòng.

Năm 2019, huyện Phụng Hiệp ra mắt mô hình “Tuyến đường đẹp và trồng rau an toàn” ở ấp Quyết Thắng A, xã Hiệp Hưng. Những người làm phong trào ở đây cho rằng, tập quán của người dân sống trên tuyến đường này không chỉ trồng hoa làm đẹp, mà còn trồng rau để tăng thu nhập, cải thiện bữa ăn cho gia đình. Nếu chỉ phát động trồng hoa thôi, người dân sẽ đồng tình, tuy nhiên, vẫn chưa đạt hiệu quả lâu dài. Cho nên, suy nghĩ kết hợp trồng hoa và rau, tổ chức trồng ngăn nắp, cắt tỉa, dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng, để tạo được điểm nhấn riêng, đã được quyết tâm làm. Từ đó, Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Phụng Hiệp khảo sát nhiều nơi và chọn ấp Quyết Thắng A của xã Hiệp Hưng để tập trung xây dựng. Một kế hoạch chỉn chu từ huyện đến xã được xây dựng và từng bước tuyên truyền, vận động để người dân cùng thực hiện… Anh Dương Văn Đỏ, cán bộ văn hóa - xã hội xã Hiệp Hưng, hồ hởi: “Chúng tôi nói với bà con là họ chịu ngay. Cùng với đó là sự hướng dẫn của ban chỉ đạo cấp huyện, sự vào cuộc của ban chỉ đạo cấp xã, phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay, ra quân nhiều đợt, cùng dân thực hiện. Giờ, mô hình đã hoàn thành”…

Chậm nhưng chắc

Cùng với việc xây dựng mô hình mới, tạo điểm nhấn cho phong trào, năm nay, Phụng Hiệp tiếp tục nâng chất các danh hiệu gia đình văn hóa, ấp văn hóa. Việc tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng mái ấm hạnh phúc, giữ vững danh hiệu văn hóa cho gia đình mình và cùng địa phương xây dựng, giữ vững ấp văn hóa, bằng những việc làm thiết thực tạo được sự lan tỏa, như tổ chức nhiều sân chơi ý nghĩa, câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao…, để các gia đình chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, giữ gìn mái ấm hạnh phúc, tham gia để phát huy năng khiếu, góp phần xây dựng, phát huy phong trào văn hóa, văn nghệ ở địa phương.

Mỗi danh hiệu văn hóa mà địa phương, gia đình đạt được, đều được mỗi người dân trân quý, gìn giữ, nâng chất. Bà Trần Diễm Thúy, ở ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hòa, chia sẻ: “Đạt được danh hiệu gia đình văn hóa là nỗ lực của từng thành viên trong gia đình. Năm nay, gia đình tôi còn được chọn là gia đình văn hóa tiêu biểu, nhận bằng khen của UBND tỉnh. Mỗi thành viên đều quyết tâm giữ gìn danh hiệu này, để cùng tạo sức lan tỏa”. Sự bền bỉ tuyên truyền, vận động, xây dựng, nâng chất những mô hình mới hợp lòng dân trong những năm qua, đã từng bước góp phần nâng cao nhận thức, tạo thêm sự gắn kết, cộng đồng trách nhiệm và sự đồng lòng, chung tay thực hiện của người dân, góp phần đưa phong trào tiếp tục đi vào chiều sâu, chất lượng, tạo điểm nhấn riêng.

Bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, ấp văn hóa ở huyện Phụng Hiệp đã đạt được những kết quả thuyết phục. Có 85% hộ gia đình văn hóa, 117/128 ấp văn hóa. Phụng Hiệp hiện có 4 xã văn hóa nông thôn mới và 1 thị trấn văn minh đô thị. Đây là con số không nhiều so với một huyện có 12 xã, 3 thị trấn. Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Chúng tôi chú trọng chất lượng, quan tâm nâng chất thực chất, không áp lực xây dựng danh hiệu mới. Mỗi đơn vị tự nâng chất, khi thấy đạt cơ bản các tiêu chí sẽ đăng ký tập trung xây dựng. Cũng phải nói rằng, những đơn vị chưa nâng chất lên thị trấn văn minh đô thị và văn hóa nông thôn mới cũng còn gặp khó khăn nhất định. Chúng tôi đang tập trung xây dựng xã Long Thạnh đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”.

Việc xây dựng chậm, nhưng chắc là điểm khác biệt làm nên chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở huyện Phụng Hiệp.

     Bài, ảnh: THU THỦY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>