Ngày sách Việt Nam tỉnh Hậu Giang lần thứ III

Từng bước phát huy văn hóa đọc

24/04/2017 | 08:46 GMT+7

Ngày sách Việt Nam tỉnh Hậu Giang diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 19 đến 21-4, tại Khu văn hóa Hồ Sen, thu hút khá đông người đến tham quan, mua sắm, đọc sách, tư liệu.

Các trò chơi về sách làm cho không khí ngày sách thêm sôi động.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Minh, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, hồ hởi: “Dắt con đi chơi, tranh thủ ghé vào đây cho bé đọc truyện thiếu nhi, bé thích lắm vì năm trước cũng được mẹ dẫn đi. Tôi cũng tranh thủ đi xem các gian hàng trưng bày, sách lịch sử, hình ảnh về biển đảo…”. Nhiều sách hay là cảm nhận của những người đến tham quan ngày hội sách. Tuy nhiên, triển lãm, giới thiệu sách chỉ là một phần trong ngày hội. Bởi mục đích chính của ngày hội là từng bước xây dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng. Đây là công việc lâu dài, đòi hỏi sự nhiệt thành của những người làm công tác thư viện, sự quan tâm của các ngành, các cấp… Vì thế, bên cạnh việc trưng bày sách, ngày hội còn có nhiều hoạt động thu hút các em học sinh, đoàn viên, thanh viên trên địa bàn thành phố Vị Thanh tham gia.

Các hoạt động diễn ra vào 2 khung giờ: 8 giờ và 16 giờ, với nhiều trò chơi về sách dành cho các học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, như: thi tô màu, vẽ tranh, đảo chữ đoán tên sách, xếp sách nghệ thuật… Cặm cụi xếp sách nghệ thuật, em Lý Trí Hào, Trường THPT chuyên Vị Thanh cho biết, em cùng hai người bạn cùng lớp được chọn đi thi. Bàn bạc mãi, cuối cùng đưa ra ý tưởng là xếp những cuốn sách thành hình tháp, gửi gắm vào đó tri thức của nhân loại để mọi người cùng khám phá. Chưa có kinh nghiệm nên xếp chưa đẹp, nhưng em cố gắng chuyển tải được ý tưởng này. Hồ hởi vẽ tranh, em Nguyễn Hoàng Triệu, Trường THCS Châu Văn Liêm vẽ cảnh hồ thủy tạ, nơi em đang ngồi để dự thi. Em cho biết, được thi vẽ tranh em vui lắm, được chơi trò chơi và còn đọc sách nữa. Đây là thời điểm thi học kỳ, có được buổi giải trí như vậy đầu óc thư thái, tâm lý thoải mái hơn rất nhiều…

Một hoạt động không kém phần quan trọng trong ngày sách là quyên góp sách từ các tổ chức, các nhà hảo tâm. Bà Trần Tuyết Hận, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Hậu Giang, cho biết, năm nay, các tổ chức, cá nhân tặng sách và tiền mua sách với tổng trị giá khoảng 100 triệu đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp nhận và kêu gọi mọi người đóng góp để kho sách thêm phong phú, bổ sung thêm sách cho các thư viện xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Ngày sách là dịp để tuyên truyền, phát huy văn hóa đọc. Nhưng một thực tế đáng suy nghĩ là số lượng người tìm đến để đọc sách, xem tư liệu không nhiều. Đa phần chỉ ngó qua rồi đi. Đặc biệt là các em học sinh, lứa tuổi đang rất cần trang bị nhiều kiến thức. Trong khi đó, gian hàng thư pháp luôn kín người, đa phần là học sinh chen chân, đợi chờ vã mồ hôi để có được một chữ… Người viết đã làm một cuộc khảo sát nhỏ, để xem tình yêu sách của các em học sinh đến dự đêm khai mạc ngày sách, đa phần là học sinh từ Trường THPT Vị Thanh. Các em trả lời rất vô tư là được thầy cô chọn để tham dự, chưa xem gian hàng sách nào, cũng rất ít đọc sách. Ở trường có thư viện, nhưng chưa đến đó bao giờ. Các em ngồi im nghe, bởi có thầy cô theo lớp đang ngồi phía sau… Hy vọng rằng cuộc khảo sát nhỏ này chỉ nằm trong một nhóm nhỏ các bạn học sinh, bởi đây là một tín hiệu không vui, khi kho tàng kiến thức rất đa dạng, nhưng các em chưa hiểu và chưa thấy sự cần thiết của sách. Cũng có thể các em chưa biết cách chọn sách hay để đọc, để lượm lặt cho mình những kiến thức hay, thông tin bổ ích, cùng với kiến thức được học trong nhà trường, sẽ góp phần hoàn thiện nhân cách, giúp các em vững tin bước vào cuộc sống...

Việc tổ chức ngày sách cũng là cách mà các ngành, các cấp đang muốn xây dựng thói quen đọc sách, một nét văn hóa đang rất cần trong xã hội phát triển hiện nay. Các hoạt động hưởng ứng cũng được các cơ quan, đơn vị quan tâm đáng khích lệ, đang từng bước phát huy văn hóa đọc, như: Thư viện tỉnh phát động phong trào đọc sách, giới thiệu sách hay trên website của thư viện và tham gia tổ chức nhiều sân chơi vui nhộn, ý nghĩa trong các ngày diễn ra ngày hội sách, Công an tỉnh và Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang cũng hưởng ứng bằng hoạt động tổ chức ngày hội đọc sách… Tuy nhiên, chỉ có vài hoạt động ở mấy ngày vẫn chưa đủ sức thuyết phục mọi người để dành thời gian cho việc đọc sách, thay vì dán mắt vào màn hình máy tính, điện thoại... Con đường gầy dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng vẫn còn lắm gian nan.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>