Văn học nghệ thuật Hậu Giang; Một năm nhiều thành tựu

18/12/2017 | 10:34 GMT+7

Hậu Giang đã tổ chức nhiều hoạt động cấp khu vực, tạo được tiếng vang, hun đúc tinh thần của các văn - nghệ sĩ tiếp tục cống hiến.

Liên hoan âm nhạc cấp khu vực, góp phần tạo dấu ấn cho văn học nghệ thuật Hậu Giang năm 2017.

Nhiều hoạt động nổi bật

Dù lực lượng còn mỏng, chất lượng sáng tác ở các phân hội chưa đồng đều, chưa cao, nhưng với sự nỗ lực của từng thành viên, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, đã tạo điều kiện cho Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đăng cai tổ chức nhiều sự kiện nổi bật. Trong đó, Triển lãm Mỹ thuật khu vực VIII - ĐBSCL và Liên hoan Âm nhạc ĐBSCL đã tạo những động thái mới, kích thích tinh thần sáng tạo, giao lưu học hỏi của văn - nghệ sĩ ở các lĩnh vực trên. Họa sĩ Nguyễn Duy Dương, Phân hội phó Phân hội Mỹ thuật, Hội Văn học Nghệ thuật, chia sẻ, từ năm trước, khi biết Hậu Giang sẽ đăng cai tổ chức triển lãm vào năm 2017, anh và hội viên trong phân hội đã vạch ra kế hoạch để sáng tác.

Dù lực lượng ít nhưng mọi người đều quyết tâm phải thể hiện mình và tìm một cơ hội mới. Với những cố gắng đó, Hậu Giang đã có 18 tranh của 16 tác giả được chọn treo tại triển lãm, 2 tác phẩm của 2 tác giả đạt giải khuyến khích của Hội Mỹ thuật Việt Nam và giải thưởng khu vực ĐBSCL.

Liên hoan Âm nhạc ĐBSCL cũng là một sự kiện lớn. Đây là cơ hội để các nhạc sĩ Hậu Giang giới thiệu tác phẩm của mình và thưởng thức những tác phẩm với nhiều phong cách mới lạ của đồng nghiệp trong khu vực. 7/37 tác phẩm đạt giải A, trong đó, Hậu Giang đạt 2 giải A cho tiết mục: “Hậu Giang một dòng sông” (nhạc sĩ Vĩnh Phúc) và “Điệu huê tình trên sông nước” (nhạc sĩ Sơn Hà) và giải dành cho dàn nhạc xuất sắc. Những tác phẩm của các tác giả Hậu Giang đã tạo cảm xúc cho người xem. Tham gia liên hoan, nhạc sĩ Nguyễn Tôn Nghiêm, đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Các nhạc sĩ Hậu Giang đã làm cho tôi bất ngờ và khó lòng ngồi yên khi thưởng thức tác phẩm của họ. Vừa ngọt ngào, sâu lắng, da diết, đậm đà chất quê, nhưng được phối mới lạ, hiện đại. Đây là điều cần phát huy để âm nhạc vùng đất mới này cất cánh”. Trong các phân hội thì Phân hội Âm nhạc có nhiều thành tựu hơn và đã vươn ra nắm lấy các giải thưởng khu vực và toàn quốc, với nhạc sĩ Sơn Hà, Vĩnh Phúc, Hoàng Thống, Thanh Thủy… Các nhạc sĩ đã thổi một luồng gió mới, kích thích sự sáng tạo cho những hội viên và luôn xứng đáng với chất lượng đã từng bước được gầy dựng trong những năm qua, tạo nên thành tích chung của văn học nghệ thuật tỉnh nhà.

Chắt chiu cho những sáng tác mới

Cùng với các hoạt động nổi bật, Hội Văn học Nghệ thuật còn tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ đi thực tế sáng tác. Hơn 10 chuyến thực tế trong và ngoài tỉnh với trên 400 lượt hội viên tham gia là con số không hề nhỏ, thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện để nghệ sĩ được đi, được trải nghiệm. Cùng với đó, các lớp học nghiệp vụ dưới nhiều hình thức như tập huấn, hướng dẫn, tổ chức hội thi của các phân hội nhiếp ảnh, âm nhạc, để mỗi người chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, qua từng tác phẩm, để được góp ý chỉn chu hơn. Đặc biệt là cuộc thi sáng tác ca khúc dành cho các hội viên Phân hội Âm nhạc. Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Phúc, Phân hội phó Phân hội Âm nhạc, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, chia sẻ: “Cuộc thi như một đợt sinh hoạt nghiệp vụ. Mỗi tác phẩm đều được góp ý sửa chữa để hoàn thiện. Qua đó, tác giả cũng rút ra cho mình những kinh nghiệm hay để sáng tác tiếp sau chất lượng, hoàn hảo, tránh được những sai sót không đáng có. Cùng với đó, chúng tôi còn tổ chức các buổi sinh hoạt dưới hình thức câu lạc bộ. Dù chưa đa dạng, nhưng bước đầu đã tập hợp được những người có cùng đam mê, tham gia. Hướng tới, nếu mạnh hơn, sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ, có thể kết hợp giới thiệu những tác phẩm mới”.

Dù có những kết quả đáng trân trọng, nhưng hiện nay việc tìm đầu ra cho tác phẩm văn học nghệ thuật cũng làm đau đầu những người đứng đầu. Nhạc sĩ Phạm Sơn Hà, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, chia sẻ: “Mỗi năm, Tạp chí Văn nghệ của Hội chỉ ra mắt khoảng 4 số, chuyển tải tương đối những sáng tác của các hội viên. Thực tế cũng phải nhìn nhận rằng, bên cạnh những tác phẩm tốt, vẫn còn không ít tác phẩm chất lượng chưa cao. Điều này muốn khắc phục cần thời gian dài. Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi trăn trở chính là làm sao để các tác phẩm đến được với công chúng, nên đã có sự phối hợp với các cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh để giới thiệu tác giả, tác phẩm. Cách làm này sẽ được phát huy trong những năm tiếp theo, nhằm góp phần quảng bá, đưa văn học nghệ thuật tỉnh nhà hòa nhập vào dòng chảy của văn học khu vực và cả nước…”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>