Văn nghệ sĩ thành phố Hồ Chí Minh khẩn thiết đề đạt không đập bỏ Dinh Thượng Thơ

28/05/2018 | 15:39 GMT+7

Ngày 26-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, họa sĩ Huỳnh Văn Mười (Uyên Huy), chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, cho biết hiện đã có gần 200 văn nghệ sĩ tại TP.HCM ký vào đơn thỉnh nguyện gửi lãnh đạo TP đề nghị không phá bỏ tòa nhà Dinh Thượng Thơ (Q.1).

Tòa nhà Dinh Thượng Thơ gần 160 năm tuổi này sẽ biến mất ở Sài Gòn? - Ảnh: Tự Trung

Trong đơn thỉnh nguyện, các văn nghệ sĩ ghi rõ tòa nhà cổ Dinh Thượng Thơ số 59-61 Lý Tự Trọng (Q.1) hiện diện ở TP gần 160 năm. Đây là một phần của ký ức và lịch sử phát triển TP.

Cùng với một số công trình cổ khác, tòa nhà đã chứng kiến biết bao tâm tình của những người dân. Ký ức, tâm tình ấy cần được trân trọng, không thể vô cảm như một số người nói rằng: "Luôn có rất nhiều thứ khiến chúng ta phải nuối tiếc nhưng cũng phải tùy vào hoàn cảnh, không phải lúc nào cũng đem tâm tình ra nuối tiếc".

Hơn 40 năm sau năm 1975, có một sự thật đau lòng là nhiều ký ức vật chất có giá trị nghệ thuật hoặc giá trị lịch sử đang bị bức tử nhân danh phát triển, mà lẽ ra chúng cần được bảo tồn bằng tất cả sự trân trọng. Nếu chúng ta không trân trọng quá khứ thì tương lai cũng sẽ đối xử với chúng ta như vậy, kể cả góc độ vật chất lẫn tinh thần.

Do vậy, các văn nghệ sĩ khẩn thiết đề đạt lãnh đạo TP không đạp bỏ tòa nhà Dinh Thượng Thơ và đưa tòa nhà vào danh sách được bảo tồn để lại nghĩa tình của quá khứ và hiện tại cho thế hệ mai sau.

Họa sĩ Uyên Huy chia sẻ cần phải khẳng định tòa nhà Dinh Thượng Thơ là một di sản. Tòa nhà này có thể không đẹp bằng các tòa nhà UBND TP, Bưu điện TP… nhưng nó có phong cách rõ ràng. Quan trọng hơn, tòa nhà này nằm trong một không gian tổng thể các công trình kiến trúc cổ phải được bảo tồn. Tòa nhà không đưa vào danh mục kiểm kê di tích là thiếu sót của cơ quan chức năng, không thể dựa vào đó để trả lời với dân là sẽ phá bỏ tòa nhà. Các đơn vị tư vấn sẽ đưa ra nhiều cách để làm trụ sở hành chính mà không phải đập bỏ tòa nhà Dinh Thượng Thơ.

Hiện nhiều công trình kiến trúc cổ ở TP đã bị dỡ bỏ, cảnh quan nhiều khu vực cũng bị phá bỏ, nếu đập bỏ thêm thì hồn đô thị Sài Gòn sẽ nhạt phai, chơi vơi. Trong khi TP đang thiếu bảo tàng, nếu giữ lại và sử dụng Dinh Thượng Thơ làm bảo tàng nhỏ rất hay.

Dự kiến ngày 27-5, Hội Mỹ thuật TP sẽ tổng hợp số lượng văn nghệ sĩ ký tên và gửi đơn thỉnh nguyện lên lãnh đạo TP.

Theo TIẾN LONG - D.NGỌC HÀ – Tuổi trẻ Online

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>