Xây dựng thị trấn văn minh đô thị :Góc nhìn từ Búng Tàu

03/04/2017 | 07:59 GMT+7

Sau 2 năm xây dựng, Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, đã đạt các tiêu chí của thị trấn văn minh đô thị, với những cách làm hay !

Ở Búng Tàu, các tuyến đường được nâng cấp, đầu tư khá đồng bộ.

Ấn tượng đầu tiên khi bước vào địa phận của thị trấn Búng Tàu là cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Ở các tuyến đường quanh ấp, tuyến đường trung tâm từ huyện về thị trấn hai bên đường đầy hoa, không gian thoáng đãng. Ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Búng Tàu, chia sẻ, để làm được phải mất hơn 3 năm. Người dân lúc đầu cũng khá dửng dưng khi nghe phát động, tuy nhiên, với sự quyết tâm của địa phương, nhất là việc phát động 100% người dân tham gia cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, đã từng bước nêu gương, nhân rộng những mô hình nổi bật.

Một trong những điểm nhấn ấn tượng khi Búng Tàu xây dựng thị trấn văn minh đô thị là xây dựng chợ Búng Tàu đạt chuẩn văn minh. Đây là tiêu chí mà nhiều địa phương ngán ngại, bởi rất khó thực hiện. Việc sắp xếp để các hộ buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường, thể hiện sự sạch sẽ, văn minh nghe tưởng dễ, nhưng rất khó. Còn nhớ thị trấn Cây Dương, hơn 8 năm qua vẫn chưa đạt danh hiệu văn minh đô thị cũng vì tiêu chí này. Với Búng Tàu, địa phương đã vận động, tuyên truyền đồng thời cũng kiên quyết xử lý những vi phạm, nên tình hình khá hơn. Chị Phạm Thị Hương, tiểu thương buôn bán tại chợ Búng Tàu, cho biết: “Lúc đầu tôi cũng nghĩ làm chi mất công, nhưng giờ, qua thời gian, thấy buôn bán sạch sẽ người mua sẽ nhiều hơn, nên tôi với những người buôn bán ở đây tích cực giữ gìn vệ sinh chung, ngồi đúng nơi và dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ…”. Những người dân trong chợ còn tự bỏ tiền ra nâng cấp các tuyến đường vào chợ cao ráo, sạch sẽ. Qua 2 năm (2015- 2016), địa phương đã vận động người dân tham gia và hoàn thành 3 tuyến lộ khu vực nội ô với tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng, giặm vá các tuyến lộ, làm kè khu vực chợ với tổng kinh phí khoảng 550 triệu đồng. Thị trấn đang tiếp tục vận động người dân xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, trồng hoa kiểng ven lộ để tạo vẻ mỹ quan đô thị… Cùng với đó, địa phương đầu tư hệ thống pano, áp phích tuyên truyền, hướng dẫn các tiêu chí văn minh ở nơi thuận tiện, dễ nhìn để người dân có thể thấy mỗi ngày, để cùng thực hiện. Qua 3 năm tập trung, chợ Búng Tàu đã trở thành một trong những chợ sạch, đẹp và có tên trong danh sách đạt giải cao trong cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, cấp tỉnh, đang chuẩn bị tổng kết.

Từng bước một, thị trấn Búng Tàu đã tập trung nâng chất danh hiệu văn hóa, từng bước xây dựng các tiêu chí của thị trấn văn minh đô thị. Huyện Phụng Hiệp cũng tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống thiết chế văn hóa, tạo điều kiện để địa phương nâng chất tiêu chí văn minh đô thị một cách toàn diện. Ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho hay: “Năm nay, Phụng Hiệp tập trung đầu tư cho Búng Tàu để đơn vị đạt chuẩn văn minh đô thị. Việc tập trung đầu tư không dàn trải đã góp phần thuận lợi cho địa phương được chọn có điều kiện phát triển đột phá, chất lượng, đồng thời chúng tôi cũng có thời gian, điều kiện giám sát chặt chẽ để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc”.

Thị trấn Búng Tàu hiện có 88% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, 5/5 ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa; 95% hộ dân không lấn chiếm lòng đường, hè phố, cơi nới mái che; 85% hộ dân có nhà kiên cố, bán kiên cố chiếm tỷ lệ trên 85%; 100% tuyến đường toàn thị trấn được trồng cây xanh và hoa kiểng...

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>