36 năm hốt thuốc miễn phí cho dân nghèo

14/02/2019 | 07:27 GMT+7

Khám bệnh, hốt thuốc miễn phí phục vụ dân nghèo ở khắp nơi, vận động quà hỗ trợ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn... những việc làm đã được bà Nguyễn Ngọc Nữ (Út Nữ), 69 tuổi, ở ấp Phú Thọ, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, chọn gắn bó hơn 36 năm qua.

Suốt 36 năm qua, bà Út Nữ luôn hết lòng vì bệnh nhân nghèo.

Đến xã Đông Phú, hỏi thăm về bà Nguyễn Ngọc Nữ, hầu như ai ai cũng biết và gọi bà với cái tên gần gũi là bà Út Nữ từ thiện. Bà Út tâm sự: “Trước đây, ở nhà cha tôi làm thầy thuốc nam, nhưng bản thân thích làm giáo viên, nên năm 1969 sau khi học xong tôi xin đi dạy học. Rồi đến năm 1983, trong một lần đi dạy gặp một người bị bệnh, thấy vậy, tôi mới nghĩ ra cách dùng các vị thuốc nam để giúp họ vượt qua nguy hiểm. Sau đó, tôi thấy việc chữa bệnh cứu người rất ý nghĩa, nên đã xin nghỉ dạy và chuyên tâm học cách chữa bệnh bằng thuốc nam”.

Được biết, công việc khám bệnh, hốt thuốc cho người dân từ khi bà chọn gắn bó đến nay, đều được thực hiện hoàn toàn miễn phí. Nhờ cách trị bệnh có hiệu quả, nên ngày càng có nhiều người tìm đến phòng khám để chữa bệnh. Hiện không chỉ người dân trên địa bàn, mà nhiều người bệnh ở các tỉnh xa như: Vĩnh Long, An Giang, Sóc Trăng… cũng tìm đến. Ông Phạm Tuấn Kiệt, ở tỉnh Vĩnh Long đến khám bệnh và hốt thuốc tại phòng khám, nói: “Do có người quen ở Châu Thành chỉ, nên mấy tháng nay tôi lặn lội xuống phòng khám của bà Út để trị bệnh thoát vị đĩa đệm. Nhờ thuốc tại phòng khám cho, mà giờ tôi đi lại cũng khỏe hơn rồi không còn đau nhức nhiều như trước nữa. Thấy phòng khám hốt thuốc miễn phí, bởi vậy mỗi lần xuống tôi cũng kêu người nhà chặt ít thuốc nam mang xuống cho lại phòng khám”.

Trước đây, địa phương cũng hỗ trợ một phần đất để bà Út Nữ cất một cái nhà nhỏ dùng làm nơi khám bệnh, hốt thuốc vào các ngày thứ 2, 4, 6 trong tuần. Tuy nhiên, thời gian lâu phòng khám cũng bị xuống cấp, nên hiện phòng khám được bố trí tại một phòng học cũ cạnh chợ xã. Do sức khỏe của bà Út Nữ ngày càng yếu, vì vậy phòng khám chỉ còn khám bệnh và hốt thuốc vào ngày thứ 2 và thứ 6 hàng tuần. Hiện trung bình mỗi ngày có từ 30-50 lượt bệnh nhân đến khám bệnh. Bà Huỳnh Thị Thuận, ở ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú, người dân trên địa bàn nói: “Nhờ có phòng thuốc nam của bà Út, mà bà con nghèo chúng tôi cũng đỡ được phần nào chi phí chữa bệnh. Do đi bán vé số lâu năm, lội bộ nhiều giờ lại lớn tuổi, bởi vậy nhức mỏi dữ lắm. Cũng may lại phòng khám được bà Út khám, hốt thuốc về uống, nên sức khỏe tôi giờ cũng đã đỡ hơn rất nhiều”.

Nguồn dược liệu của phòng thuốc nam ngoài được các mạnh thường quân, các bệnh nhân tự nguyện mang đến, bà Út Nữ còn thành lập một tổ chuyên trồng thuốc nam để đảm bảo nguồn thuốc phục vụ bệnh nhân. Đặc biệt, đối với những vị thuốc quý hiếm khó tìm bà phải tự đi kiếm ngoài tỉnh. Có lẽ, xuất phát từ tấm lòng vì mọi người, vì xã hội, nên dù 36 năm khám bệnh, hốt thuốc miễn phí bà luôn cảm thấy ấm lòng khi mình được trực tiếp san sẻ khó khăn với mọi người. Bà Út Nữ chia sẻ: “Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người, vì vậy giúp mọi người chữa lành bệnh là tôi cảm thấy rất mừng”.

Không dừng lại ở việc khám bệnh, hốt thuốc miễn phí, bà Út Nữ còn tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện nhân đạo như: vận động quà hỗ trợ hộ khó khăn, tích cực tham gia hỗ trợ chương trình “Khát vọng sống”, vận động vật tư để sửa chữa các tuyến lộ nông thôn… Ông Đặng Văn Nhàn, Bí thư Đảng ủy xã Đông Phú, huyện Châu Thành, cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi, khi tại địa phương có những người luôn hết lòng vì công tác từ thiện như bà Út Nữ. Những việc làm của bà, đã góp phần rất thiết thực cùng chính quyền địa phương chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn để mọi người cùng có điều kiện vươn lên trong cuộc sống…”.

Với phương châm “Lá lành đùm lá rách”, chia sẻ khó khăn để mọi người cùng nhau vượt qua bệnh tật, thiếu thốn trong cuộc sống. Những việc làm tuy nhỏ của bà Út Nữ, sẽ mang một ý nghĩa lớn để người người, nhà nhà từng bước vươn lên.

Trong năm qua, bà Út Nữ đã khám bệnh được cho 2.314 lượt bệnh nhân và hốt hơn 18.512 thang thuốc nam; vận động hỗ trợ khoảng 5,5 tấn gạo để hỗ trợ bà con nghèo trên địa bàn; hỗ trợ được hơn 7 triệu đồng cho các hoàn cảnh được thực hiện chương trình “Khát vọng sống”; tặng 37 phần quà cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi…

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>