“Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến nhận”

24/05/2017 | 07:47 GMT+7

Đây là tổ hoạt động từ thiện ở phường I, thành phố Vị Thanh, trở thành điểm đến của hộ nghèo.

Người nghèo vui vì có “siêu thị miễn phí” dành cho mình.

Ai nghèo, ai thiếu hãy đến nhận

Tổ từ thiện đặt gian hàng vật dụng tại khu vực 3 của phường. Dù quy mô không lớn, nhưng trên kệ luôn đầy ắp những vật dụng cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày của người dân: Quần áo của trẻ em, người lớn, mì, ca uống nước, giày, dép,… Đến đây tìm những món đồ mình cần, người nghèo phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Hai, ở khu vực 3, phường I, chia sẻ: “Hôm nay, tôi đến gian hàng này và lựa được quần áo cho cháu nội, cho chồng và cho tôi. Còn được thêm 10 gói mì mang về cả nhà ăn, mừng lắm!”.

Những người đến nhận không chỉ ở địa bàn phường. Bà Sơn Sa Ren, ở khu vực 3, phường IV, bày tỏ: “Có gian hàng như thế này là giúp đỡ rất nhiều cho những hoàn cảnh như chúng tôi. Tôi ở phường khác nhưng cũng được giúp đỡ, không phân biệt”. Theo lời kể của bà Sa Ren, nhà bà đã là hộ nghèo nhiều năm rồi nhưng chưa thể thoát nghèo được. Nhà chỉ có mình bà lao động với nghề mua phế liệu để nuôi người con bị tai biến và cháu nội còn tuổi ăn tuổi học.

Gian hàng này hoạt động trên tinh thần nhân ái, giúp đỡ người nghèo nên khi nào cần vật dụng sinh hoạt trong gia đình, hộ nghèo, cận nghèo có thể đến để lựa chọn.

Cố gắng duy trì

Ông Hứa Quang Minh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường I, cho biết: “Tổ từ thiện có 13 thành viên, chúng tôi định kỳ hàng tháng sẽ tổ chức đợt đi vận động mạnh thường quân đóng góp với tinh thần thừa thì đến ủng hộ. Sau khi gian hàng ra mắt, có nhiều mạnh thường quân tự nguyện mang vật dụng đến cho. Có mạnh thường quân ủng hộ rất nhiều cho quần áo cũ, mới và cho mì gói. Trước mắt, gian hàng hoạt động rất thuận lợi”.

Vì đây là mô hình mới của phường trong hoạt động chăm lo cho hộ nghèo, nên đảng ủy, chính quyền phường quyết tâm duy trì, ông Trang Ích Hoa, Chủ tịch UBND phường I, nhấn mạnh: “Không chỉ riêng tổ từ thiện mà cả hệ thống chính trị của phường đã và sẽ vào cuộc để vận động nhằm duy trì gian hàng này và làm cho hoạt động ngày càng phát triển hơn. Chúng tôi hy vọng với mô hình này sẽ giúp các hộ nghèo được hỗ trợ thường xuyên hơn, có thêm động lực để vươn lên thoát nghèo. Hiện tại, phường có 19 hộ nghèo và 31 hộ cận nghèo”.

Gian hàng này người nghèo ví von như “siêu thị miễn phí”, cần gì thì đến chọn mà không phải trả tiền. Dù đi vào hoạt động chưa lâu nhưng đã khẳng định được hiệu quả thiết thực giúp ích cho người nghèo và đã có sức lan tỏa trong cộng đồng. Từ gian hàng mới thấy, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái luôn được phát huy trong cuộc sống.

UBMTTQ Việt Nam tỉnh khuyến khích nhân rộng

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng ban Phong trào, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực là điểm tựa cho hộ nghèo. Đây là mô hình thứ ba trên địa bàn tỉnh, trước đó ở huyện Phụng Hiệp đã triển khai được 2 mô hình. Tuy nhiên, phường I thuận lợi là trung tâm thành phố nên việc vận động được ủng hộ nhiều hơn, gian hàng chỉn chu hơn. Hoạt động này không chỉ góp phần giảm nghèo của phường mà còn tiếp sức cho những phường, xã khác trên địa bàn thành phố trong thực hiện công tác giảm nghèo”.  

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>