Ấm lòng gia đình chính sách

25/07/2018 | 09:14 GMT+7

Sự hỗ trợ thiết thực từ địa phương đã giúp nhiều gia đình chính sách trên địa bàn huyện Phụng Hiệp an cư và vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Nhờ học hỏi kỹ thuật và nguồn vốn vay, khu vườn tạp của ông Đúng đã trở thành vườn mãng cầu sai trái.

Những ngôi nhà tình nghĩa

Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 năm nay, với gia đình anh Nguyễn Thành Tiến, con liệt sĩ Nguyễn Thành Phố, ở ấp 8, xã Hòa An, ý nghĩa hơn, khi được địa phương hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Đang gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng của ngôi nhà như lát gạch, ráp cửa, anh Tiến bộc bạch: “Lúc trước, nhà lợp tôn nhưng mục nát hết, ở rất nguy hiểm, không biết sập khi nào. Có được ngôi nhà mới, vợ chồng tôi mừng lắm”. Căn nhà có diện tích khoảng 50m2, tổng trị giá trên 70 triệu đồng, gia đình đóng góp hơn 30 triệu đồng. Mùa mưa năm nay đối với gia đình anh Tiến đã trở nên ấm áp hơn từ sự quan tâm kịp thời của các cấp chính quyền. 

Theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, toàn huyện Phụng Hiệp được phê duyệt, phân bổ chỉ tiêu trong năm 2018 là 1.179 căn nhà, tổng kinh phí trên 34,7 tỉ đồng, bao gồm sửa chữa (20 triệu đồng/căn) và xây dựng mới (40 triệu đồng/căn). Thực hiện giai đoạn 1 từ đầu năm đến nay, có 638 căn nhà sửa chữa và xây dựng mới (hơn 30% số căn nhà đã hoàn thành và đưa vào bàn giao trong dịp 27-7). Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Đầu tháng 8, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát lại các gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở, thực hiện giai đoạn 2 với 541 căn còn lại. Đến cuối năm 2018, khi việc xây dựng mới, sửa chữa nhà hoàn thành, sẽ góp phần giải quyết gần như ổn định nhu cầu về nhà ở cho gia đình chính sách”.

Nhiều sự quan tâm

Ngoài hỗ trợ về nhà ở, huyện Phụng Hiệp còn chú trọng việc hỗ trợ nguồn vốn vay, giúp gia đình chính sách thực hiện nhiều mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả, vươn lên thoát nghèo. Trở về quê hương sau những tháng ngày chiến đấu, mang trên người vết thương chiến tranh và sức khỏe có phần ảnh hưởng nhưng không thể làm nản lòng, ý chí quyết tâm cải thiện cuộc sống của ông Nguyễn Hoàng Đúng, thương binh 4/4, ở ấp Mỹ Thuận 2, xã Phụng Hiệp. Nhìn vườn mãng cầu sai trái của ông, nhiều người sẽ không khỏi khen ngợi. Hơn 4 năm trước, nơi đây chỉ là một khu vườn tạp. Ông Đúng chia sẻ: “Tôi về quê chăm chỉ khai khẩn đất, lo làm ăn nhưng cuộc sống vẫn khó khăn bởi chưa biết nhiều mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả. Nhờ hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cùng nguồn vốn vay từ địa phương, tôi trồng hơn 500 gốc mãng cầu và cây bắt đầu cho trái hơn 6 tháng qua, đem về thu nhập khá, cuộc sống gia đình cải thiện hơn”. Xã Phụng Hiệp đang tiến hành chuẩn bị thành lập hợp tác xã Yên Bình An thu mua và bao tiêu sản phẩm mãng cầu, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Ngày thương binh - liệt sĩ năm nay, xã Phụng Hiệp được huyện lựa chọn làm điểm tổ chức họp mặt kỷ niệm. Theo kế hoạch, có 436 gia đình chính sách trên địa bàn xã cùng một số gia đình ở các xã lân cận như Hòa Mỹ, Hiệp Hưng, thị trấn Cây Dương cùng dự. Ông Lê Văn Chí, Bí thư Đảng ủy xã Phụng Hiệp, nói: “Chúng tôi đã tiến hành đưa thư mời đến các gia đình chính sách để người dân chủ động đi dự đầy đủ. Đảm bảo thực hiện tốt công tác an ninh, hậu cần và các yếu tố liên quan, giúp buổi họp mặt diễn ra an toàn, nghiêm túc và ấm cúng. Những gia đình chính sách neo đơn hoặc khó khăn trong việc đi lại, chúng tôi sẽ cử người đến tận nhà đưa rước đi về”.

Riêng ở các xã, thị trấn còn lại, cũng tổ chức họp mặt tại địa phương tùy vào điều kiện thực tế. Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết thêm: “Toàn huyện có 14.822 gia đình chính sách, trong đó có 2.421 gia đình nhận trợ cấp thường xuyên. Thời gian tới, chúng tôi sẽ thực hiện nhiều kế hoạch cụ thể để giúp gia đình chính sách ổn định cuộc sống. Các hoạt động họp mặt, thăm hỏi,… được huyện triển khai chu đáo, chất lượng nhằm tạo sự ấm lòng cho những gia đình chính sách”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>