Ấm lòng người cao tuổi

22/01/2019 | 09:12 GMT+7

Trong những ngày đầu năm mới, cùng với các hoạt động chăm lo cho người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thành nhiều đoàn đến thăm, chúc thọ, mừng thọ cho các cụ người cao tuổi (NCT). Với quan niệm “Kính già, già để tuổi cho”, nhiều việc làm đậm tính nhân văn trên là nguồn động lực giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, thăm, chúc thọ, mừng thọ cụ ông Lê Văn Tới, ở ấp Tân Bình 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ.

Khi cơn gió xuân đã bắt đầu se lạnh, chúng tôi có dịp đến thăm cụ bà Hồ Thị Điền, 100 tuổi, ở ấp 3B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A. Tuy hiện đôi mắt không còn nhìn thấy rõ mọi vật như trước đây, nhưng bà Điền còn rất khỏe mạnh, khi nghe được tiếng chào của đoàn công tác của tỉnh xuống thăm, cụ hết sức vui mừng. Nắm chặt bàn tay của các thành viên trong đoàn, bà Điền xúc động nói: “Lâu lắm rồi nhà tôi mới được vui như hôm nay, con cháu giờ nó cũng đi làm hết rồi, ít khi lắm cả gia đình mới được họp mặt. Lần này, ngoài được lãnh đạo trên tỉnh đến ân cần hỏi thăm, còn chúc tôi sống vui, sống khỏe nữa, mắt tôi giờ mờ quá, không nhìn rõ ai hết cũng tiếc lắm”.

Bà Điền có 2 người con gồm một trai, một gái. Cụ hiện đang sống cùng người con trai út, dù ở cái tuổi xưa nay hiếm thấy, nhưng hiện bà vẫn còn khá minh mẫn. Theo đó, cụ cũng thường xuyên dạy bảo các cháu phải biết kính trên nhường dưới, cư xử đúng mực với mọi người xung quanh. Đặc biệt, nên tôn trọng những người lớn tuổi, tập trung học tập, lao động để trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Cũng là một trong những cụ tròn 100 tuổi trên địa bàn huyện Châu Thành A, những ngày này gia đình cụ ông Võ Văn Mười, ở ấp Xáng Mới C, thị trấn Rạch Gòi, cũng rất phấn khởi vì được các cấp, các ngành quan tâm thăm hỏi. Dù tuổi cao, nhưng hiện cụ Mười vẫn còn rất khỏe mạnh, mọi sinh hoạt cá nhân cụ vẫn có thể tự sinh hoạt được. Bà Võ Thị Chính, con dâu cụ Mười, tâm sự: “Không chỉ cha tôi lần này tròn 100 tuổi được tỉnh đến chúc thọ, mà mẹ tôi 90 tuổi cũng được địa phương đến thăm hỏi tặng quà. Tết năm nay, chắc các cụ vui lắm”.

Còn đối với gia đình cụ ông Lê Văn Tới, ở ấp Tân Bình 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, cái tết năm nay có lẽ là một mùa xuân ấm áp của cả gia đình khi nhìn thấy người cha, người ông một đời chăm lo cho họ đã tròn 100 tuổi. Ông Lê Văn Em, con trai cụ Tới, chia sẻ: “Gia đình rất phấn khởi khi được lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành và địa phương đến chúc thọ, mừng thọ cho cha chúng tôi. Tuy mấy năm nay, cha tôi không còn khỏe mạnh như trước, nhưng ông luôn là tấm gương sáng để con, cháu chúng tôi học tập noi theo. Cũng nhờ có cha mà mấy anh em chúng tôi ai cũng được học hành đàng hoàng và có công ăn việc làm ổn định như ngày nay”. Ông Tới hiện tại có 6 người con gái, 2 người con trai và 76 người cháu nội, ngoại, gia đình ông còn là một trong những gia đình ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo của địa phương.

Đại diện lãnh đạo tỉnh thăm, chúc thọ, mừng thọ cụ bà Hồ Thị Điền, 100 tuổi, ở ấp 3B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A.

Được biết, nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 năm nay, tỉnh đã tổ chức thành các đoàn đến thăm, chúc thọ, mừng thọ cho 44 cụ tròn 100 tuổi ở các huyện, thị, thành phố. Song song đó, UBND, Ban đại diện hội NCT các huyện, thị, thành phố còn kết hợp với ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm, chúc thọ, mừng thọ cho 673 cụ tròn 90 tuổi và 9.898 cụ tròn 70, 75, 80, 85 tuổi ở các địa bàn. Ngoài tổ chức chúc thọ, mừng thọ vào đầu mỗi dịp năm mới, trong năm 2018, Ban đại diện hội NCT các cấp cũng đã tổ chức nhiều hoạt động để chăm lo cho NCT như: phối hợp khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 2.404 cụ, phối hợp xóa nhà tạm cho 147 NCT gặp khó khăn về nhà ở, vận động hỗ trợ 856 cụ được khám và mổ mắt miễn phí… Đặc biệt, toàn tỉnh còn xây dựng được 763 các loại hình câu lạc bộ để giúp NCT vui chơi, giải trí như: thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, xe đạp, thơ ca, văn nghệ, hoa kiểng… với hơn 10.630 người tham gia. Tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng 85.697 NCT, chiếm khoảng 10,86% dân số.

Phát biểu tại mỗi điểm đến thăm các cụ tròn 100 tuổi trên địa bàn thị xã Long Mỹ, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã ân cần thăm hỏi, động viên các cụ. Ông nhấn mạnh người cao tuổi luôn có đóng góp rất lớn cho xã hội. Mặc dù sức khỏe của các cụ không còn được như xưa, nhưng các cụ là niềm tin, trụ cột để cho con cháu trong gia đình noi theo. Đặc biệt, các cụ luôn góp ý trong việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền để các cấp ủy đảng, chính quyền hoàn thiện và thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ của mình. Ông mong các cụ sống lâu, sống thọ hơn nữa để dẫn dắt gia đình và địa phương có được vốn quý là lớp người cao tuổi giàu kinh nghiệm…

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>