Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Điểm tựa khi tuổi già

16/11/2018 | 08:06 GMT+7

Với mức tham gia chỉ vài trăm ngàn đồng mỗi tháng, khi tới tuổi nghỉ hưu người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện sẽ được nhận lương hưu hàng tháng gấp nhiều lần so với mức đóng.

Công tác tuyên truyền về BHXH tự nguyện luôn được đẩy mạnh.  

Vì tương lai ổn định

Nhờ được cán bộ địa phương tuyên truyền, vận động, bà Nguyễn Thị Tha, ở khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh, đã tham gia BHXH tự nguyện vài tháng nay. Hàng tháng, bà đều dành ra khoản tiền để đóng BHXH tự nguyện. Theo bà Tha, mỗi ngày chồng bà chạy xe ôm, còn bà bán tiệm thuốc tây cho người con gái, tuy thu nhập không ổn định, nhưng được mọi người tuyên truyền, giải thích, cộng thêm bà tự tìm hiểu và biết được tham gia BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích khi về già, nhất là có lương hưu như cán bộ Nhà nước, lúc đó sẽ đỡ gánh nặng cho con cái. Với suy nghĩ ấy, bà quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Bà Tha chia sẻ: “Thu nhập không ổn định, nên tôi chọn mức đóng tối thiểu khoảng 130.000 đồng mỗi tháng. Số tiền này coi như mình dành dụm để lo cho mình khi về già”.

Còn chị Phạm Diệu Hạnh, ở ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, cũng tham gia BHXH tự nguyện gần 3 năm nay. Hiện nay, chị tham gia dân quân tự vệ ở thị trấn Cái Tắc, mỗi tháng hưởng phụ cấp 1.390.000 đồng. Dẫu thu nhập không cao, nhưng được tỉnh hỗ trợ nên chị cũng gói ghém trong chi tiêu để tham gia BHXH tự nguyện, để đến lúc tuổi cao không còn sức lao động cũng có được khoản thu nhập tự lo cho bản thân. Chị Hạnh bộc bạch: “Qua tuyên truyền, tôi biết được BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích, vì vậy, ngoài bản thân tham gia, tôi sẽ tiếp tục vận động người thân cùng tham gia”.

Khi tham gia BHXH tự nguyện không chỉ người lao động được hưởng lương hưu mà còn được hưởng chế độ tử tuất, khi về hưu được cấp thẻ BHYT do quỹ BHXH chi trả; đồng thời, năm 2018 này, Nhà nước còn hỗ trợ mức đóng cho các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, nhờ đó, người dân cũng phấn khởi. Đặc biệt, phương thức đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần. Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đủ điều kiện về tuổi hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu. Đối với người cận tuổi hưu (nữ đủ 45 tuổi, nam đủ 50 tuổi) có thể đóng 3 lần, mỗi lần không quá 5 năm để được hưởng chế độ hưu trí.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng có ý nghĩa rất lớn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho những người lao động tự do khi tuổi về già. Vì vậy, thời gian qua, ngành BHXH tỉnh nhà luôn có nhiều nỗ lực trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người lao động tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp. Tính đến cuối tháng 10, toàn tỉnh có 855 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt trên 76% so với kế hoạch. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH, do thu nhập của người dân còn thấp, chưa ổn định nên chưa có tích lũy để đóng BHXH. Ngoài ra, một số người chưa có thói quen tham gia BHXH khi trẻ để hưởng lương hưu khi tuổi già. Từ đó, dẫn đến tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện còn thấp.

Bà Xuân cho rằng để người dân nhận thức đúng về lợi ích thiết thực của BHXH tự nguyện và tích cực tham gia, trước hết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân. Mở rộng hệ thống mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện. Ngoài ra, tiếp tục đề xuất nghiên cứu, hoàn thiện chính sách BHXH, trong đó có cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân, người lao động tham gia BHXH tự nguyện... Hiện tại, BHXH tỉnh đang phát động phong trào thi đua cuối năm cho toàn thể công chức, viên chức và người lao động vận động ít nhất 1 người tham gia BHXH tự nguyện.

Với những lợi ích thiết thực mang lại, BHXH tự nguyện thật sự là “điểm tựa” vững chắc cho người lao động tự do khi về già. Vì vậy, các ngành, địa phương cần tích cực làm tốt công tác vận động, tuyên truyền vì đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội.

Từ ngày 1-1-2018 người tham gia BHXH tự nguyện được nhà nước hỗ trợ một phần tiền đóng. Cụ thể, Nhà nước hỗ trợ 30% phí đóng đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; Nhà nước hỗ trợ 25% phí đóng với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; và Nhà nước hỗ trợ 10% phí đóng với các trường hợp khác.

 

 Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>