Bảo vệ con em từ chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ !

01/06/2020 | 08:04 GMT+7

Ông Tư nói với bà Tám:

- Hôm nay ngay ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 rồi bà Tám, tụi nhỏ được tặng quà, được cha mẹ đưa đi vui chơi, háo hức lắm!

Bà Tám nói thêm:

- Ờ, hồi tui với ông có biết ngày 1-6 là gì đâu. Má tui kể, sanh tui ra ít ngày bị tắc sữa luôn, phải uống nước cơm pha đường, chứ có được sữa tây sữa ta như tụi nhỏ bây giờ đâu.

Ông Tư cười:

- Thời nào theo thời đó. Hồi xưa, vô tuyến còn không có coi chứ nói gì giải trí như bây giờ. Tui nhớ lúc 5-6 tuổi, đi theo ba coi phim phải lội bộ gần 5 cây số. Bây giờ, có vô tuyến xịn, tụi nhỏ đâu thèm coi. Mỗi đứa một cái điện thoại bấm bấm, lướt lướt, ngồi thu lu một góc, không trò chuyện với ai, không quan tâm gì xung quanh hết.

Bà Tám thở dài:

- Thiệt cũng khổ. Nói cha mẹ tụi nó đừng cho con sử dụng điện thoại thông minh sớm, thì được trả lời là: Cho chơi một chút, với lại cho quen công nghệ thông tin dần dần, rồi lý do là không có ai chơi với con, học hành riết cũng phải cho giải trí… vân vân và vân vân. Mình không có trách cái điện thoại thông minh được, đó là sáng tạo mang tính lịch sử và thời đại, đánh dấu trí tuệ của con người. Trách là trách cách phụ huynh cho con em sử dụng sa đà, vô tư quá.

Ông Tư đồng tình:

- Lâu nay, tới Ngày Quốc tế Thiếu nhi, tui hay nghe mọi người nói với nhau phải bảo vệ trẻ em, nhưng tui thấy bây giờ thiết thực nhất là phải bảo vệ chúng trước cái “xì mát phôn”. Đa phần phụ huynh bỏ liều con với điện thoại, có bé chưa đầy 2 tuổi mà bấm bấm điện thoại tài tình, ghê thiệt chứ.

Bà Tám nói thêm:

- Tui mới đọc được thông tin hệ lụy từ chiếc điện thoại thông minh nếu cho trẻ sử dụng sớm, không đúng cách. Điều đầu tiên là cận thị nè, rồi mấy bé có nguy cơ tự kỉ là nặng thêm, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ nữa. Mà đặc biệt là gì ông biết không, hiện nay nhiều clip chưa được kiểm soát chặt, có nội dung không tốt, ảnh hưởng nhiều đến trẻ em xuất hiện nhan nhản, đưa hình ảnh mang tính xâm hại trẻ lên mạng xã hội, khiến trẻ vô tình bật điện thoại lên và xem được, gây ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng lắm. Nguy hiểm và có nhiều hệ lụy hơn mình tưởng à ông. Bởi vậy, ngoài thời gian, phải kiểm soát cả nội dung trẻ xem nữa.

Ông Tư đồng tình:

- Bảo vệ con em chẳng ở đâu xa, ngay những điều ai cũng tưởng chừng rất quen thuộc, nhưng nhiều bậc cha mẹ đã vô tình bỏ qua khiến nó trở nên lạ lẫm, điển hình như sử dụng điện thoại thông minh đó. Điện thoại thông minh giờ hầu như đều sử dụng 4G hoặc các gia đình đã lắp wifi, nên con cháu chúng ta rất dễ xem hình ảnh và video clip không tốt. Mạng ảo, nhưng tác động thật, coi chừng con em mình bị ảnh hưởng, bị xâm hại mà mình chưa biết khi cứ để trẻ dán mắt vô tội vạ vào chiếc điện thoại thông minh…

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>